240
/
67851
Tầm quan trọng công tác bình đẳng giới
tam-quan-trong-cong-tac-binh-dang-gioi
news

Tầm quan trọng công tác bình đẳng giới

Thứ 2, 03/12/2018 | 09:15:02
1,322 lượt xem

BGTV- Bạo lực gia đình (BLGĐ) từ lâu đã trở thành vấn nạn đáng báo động trong xã hội, để lại nỗi đau về cả tinh thần, thể chất, tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ nhỏ sống trong các gia đình xảy ra bạo lực. Để đẩy lùi “vấn nạn” này thì một trong những yếu tố then chốt là thay đổi và tăng cường nhận thức về công tác bình đẳng giới (BĐG).

Bất bình đẳng giới – nguyên nhân chính của BLGĐ

BLGĐ hiện nay xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân về bất BĐG là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới thực trạng BLGĐ, làm cho người phụ nữ thường ở vị trí yếu thế, phụ thuộc vào nam giới về kinh tế, văn hoá, giáo dục… Những định kiến giới như chồng có quyền dạy vợ; chồng là chủ gia đình, có quyền quyết định mọi việc trong gia đình; tư tưởng trọng nam, khinh nữ… hay những các quan niệm bất bình đẳng giới khác về vai trò của nam và nữ đã làm cho phụ nữ trở thành nhóm có nguy cơ bị bạo lực gia đình cao. Vì vậy, bạo lực gia đình và BĐG là hai vấn đề có liên quan trực tiếp đến nhau. Muốn xoá bỏ hoặc hạn chế bạo lực gia đình thì phải loại trừ các nguyên nhân gốc rễ gây ra nó, trong đó có nguyên nhân quan trọng là tình trạng bất BĐG trong gia đình và trong xã hội. 

Chị Trần Thu M, xã Bích Sơn (huyện Việt Yên) là một trường hợp của BLGĐ khi chị thường xuyên phải chịu những trận đòn “vô lý” của chồng sau những lần anh này sau rượu về. Nắm bắt được thông tin, các thành viên của “Địa chỉ tin cậy” (ĐCTC) đã cùng chính quyền thôn giải quyết, đồng thời, tư vấn pháp luật cho gia đình chị H, sau nhiều lần được nhắc nhở, khuyên giải, nhận thấy hành vi của mình là sai trái, ảnh hưởng không nhỏ đến sự gia đình, con cái và xã hội, chồng chị M chủ động cam kết không tái phạm, hiện nay cuộc sống gia đình chị M đã có những chuyển biến tích cực hơn trước.

Với mục đích tư vấn, giải quyết mâu thuẫn BLGĐ và nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới, mang lại bến đỗ bình yên cho những phụ nữ bất hạnh đồng thời hàn gắn, gắn kết hạnh phúc nhiều gia đình, mô hình ĐCTC do Hội LHPN tỉnh Bắc Giang triển khai từ năm 2013 đã phát huy hiệu quả tại cộng đồng, huy động sự tham gia, vào cuộc của các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn. 

Theo Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bắc Giang chỉ đạo mỗi huyện, thành Hội xây dựng 01 mô hình “ĐCTC” tại cộng đồng, các thành viên tham gia chủ yếu là đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội, văn hóa, công an xã... Tham gia mô hình, các thành viên được tập huấn về Luật phòng, chống BLGĐ, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới... Địa điểm đặt mô hình là trụ sở UBND xã, phường, thị trấn hoặc phòng làm việc của Hội phụ nữ.

Được sống và phát triển trong môi trường lành mạnh, gia đình hạnh phúc giúp trẻ phát triển tốt hơn

Cần đổi thay từ trong nhận thức

Không thể phủ nhận mô hình đóng góp rất nhiều cho những chị em phụ nữ , song bản thân các cán bộ của mô hình cũng cho biết đã gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động như vấp phải tâm lý e ngại dư luận của một số nạn nhân bị BLGĐ nên chưa tìm đến địa chỉ để được giúp đỡ; quan niệm lục đục gia đình là chuyện cá nhân, không nên “vạch áo cho người xem lưng” nên một số chị em phụ nữ chưa ý thức được bản thân mình và con em mình đang là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực tinh thần, chính tư tưởng “ăn sâu bén rễ” này tại nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa nên việc tuyên truyền để thay đổi nhận thức tới các chị em phụ nữ còn hạn chế. Bên cạnh đó, các thành viên trong mô hình chưa được tập huấn nhiều về kỹ năng tư vấn, hỗ trợ, giải quyết các vụ việc liên quan đến BLGĐ; kinh phí hoạt động còn hạn chế… Và đây cũng là khó khăn chung của hết thảy mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” trên cả nước hiện nay. 

Nam giới nên lắng nghe, chia sẻ trách nhiệm cùng nuôi dạy con cái để gia đình hạnh phúc

Theo kế hoạch số 1360/KH-UBND ngày 27/4/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành  thực hiện “Đề án hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2018 – 2025” nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện công tác BĐG và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế và Lạng Giang.. Kế hoạch phấn đấu 100% cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, 50% cán bộ làm công tác liên quan đến BĐG ở cấp huyện, cấp xã và người có uy tín, trưởng thôn, bản vùng dân tộc thiểu số được phổ biến pháp luật về BĐG và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BĐG.

Để phòng chống BLGĐ với phụ nữ và trẻ em, thực hiện BĐG, công tác nâng cao nhận thức xã hội, xây dựng thiết chế gia đình bền vững là rất quan trọng, được xem như giải pháp nội lực để đẩy lùi BLGĐ, yêu cầu này đòi hỏi vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từng địa phương, đồng thời cùng với các gia đình có ý thức xây đắp chuẩn mực: no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững, ngăn chặn các tệ nạn xã hội là giải pháp phòng, chống BLGĐ có hiệu quả.

Minh Anh

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
2 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
56 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
391 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
451 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
560 lượt xem