240
/
67847
“Quy hoạch” và thi tuyển
quy-hoach-va-thi-tuyen
news

“Quy hoạch” và thi tuyển

Thứ 2, 03/12/2018 | 07:43:23
587 lượt xem

Cần Thơ là địa phương Đồng bằng sông Cửu Long được chọn thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, sở, phòng” cùng với 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 14 cơ quan Trung ương.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Theo Kế hoạch số 179/KH-UBND ban hành ngày 19.12.2017, TP.Cần Thơ chọn thực hiện thi tuyển các chức danh lãnh đạo tại các sở: Công Thương, Tư pháp, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT); Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và các quận, huyện Ô Môn, Bình Thủy, Phong Điền. Kết quả chọn được chức danh phó giám đốc 2 sở NNPTNT (2 người), Tư pháp (1 người) và các chức danh phó trưởng ban (trực thuộc Sở Nội vụ), 2 phó trưởng phòng (trực thuộc UBND quận Bình Thủy).

Đánh giá cách làm này, theo UBND TP.Cần Thơ, việc tổ chức thi tuyển công khai đảm bảo được sự cạnh tranh công bằng giữa các ứng viên, tạo động lực, ý chí phấn đấu, phát triển nghề nghiệp; đồng thời giúp đánh giá được trình độ, năng lực, kinh nghiệm của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động này tại đây cho thấy: Quá trình thi tuyển chưa thu hút được nhiều ứng viên tham gia; đặc biệt trong đội ngũ cán bộ, công chức có khả năng hầu như chưa quan tâm nhiều đến việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo.

Lý do tìm hiểu cho biết, phạm vi ứng thí bó hẹp trong những người được “quy hoạch” tại cơ quan có chức danh thí điểm thi tuyển. Và những người này là đối tượng bắt buộc phải đăng ký. Do vậy dù thông báo rộng rãi, nhưng cũng không có “người ngoài” đăng ký. Hệ quả là có một số chức danh thí điểm số lượng thí sinh đăng ký không đảm bảo tính cạnh tranh nên phải kéo dài thời gian tổ chức cuộc thi.

Đơn cử như thi tuyển chức danh phó giám đốc Sở Tư pháp, do không đủ thí sinh đăng ký, UBND thành phố phải gia hạn thời gian nộp hồ sơ để đảm bảo có ít nhất 2 người dự tuyển.

Tổ chức thi tuyển là hình thức tuyển chọn cán bộ vào các chức danh lãnh đạo mang tính cạnh tranh, nhằm chọn được người có năng lực, trình độ đảm nhiệm công việc; hạn chế những khuyết điểm của công tác bổ nhiệm cán bộ theo cách truyền thống. Ấy nhưng, khi việc tổ chức thi tuyển chưa thu hút được nhiều người tham gia, số ứng viên ít ỏi thì e rằng mục tiêu chọn được người nổi trội nhất chưa đạt được… Hạn chế này cần phải có giải pháp khắc phục hữu hiệu khi tiếp tục tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị khác.

Theo Lê Như Giang/Báo Lao động

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
147 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
208 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
269 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
273 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
305 lượt xem