240
/
67781
Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm do mất an toàn thực phẩm
viet-nam-thiet-hai-700-trieu-usd-moi-nam-do-mat-an-toan-thuc-pham
news

Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm do mất an toàn thực phẩm

Thứ 6, 30/11/2018 | 09:05:05
645 lượt xem

"Điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe người Việt và thương hiệu quốc gia", ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Phát biểu tại Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 trong hai ngày 28 và 29/11, ông Ousmane Dione cho biết giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD trong năm 2017. Ngành thực phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15% và nằm trong số các thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á.

"Tuy nhiên, vấn đề mất an toàn thực phẩm khiến Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng làm mất đi hình ảnh và thương hiệu của quốc gia", ông Ousmane nói. 

Do đó, Chính phủ cần có những chiến lược phù hợp, áp dụng kinh nghiệm thực tế của một số nước trên thế giới để xây dựng thương hiệu cho nông sản và thực phẩm Việt Nam. 

Người Việt muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm và trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn. Ảnh: GH

Người Việt muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm và trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn. Ảnh: GH

Ông Ousmane cho rằng tầng lớp trung lưu - những người có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ở trong nước đang có sự gia tăng rõ rệt. Cơ quan quản lý nên lưu ý kiểm soát chặt chẽ thị trường thực phẩm nội địa. Những chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cần bền vững hơn trong thời gian tới.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Deheus Châu Á - doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hà Lan cho rằng người Việt đang trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Việt Nam cần có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ các đối tác và doanh nghiệp tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. 

Chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết an toàn thực phẩm được xây dựng thành văn hóa, trách nhiệm đối với tất cả mọi người. Mỗi khi xảy ra sự cố, người cung cấp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý nặng nề.

Việc thiếu các tiêu chuẩn an toàn phù hợp có thể cản trở sự tăng trưởng bền vững của ngành, giảm cơ hội thị trường cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. "Để xây dựng danh tiếng cho thực phẩm, Việt Nam nên đưa ra quy định pháp luật và khoa học. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp các nhà quản lý có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm", bà Wendy nói.

Theo Cẩm Anh/VnExpress

  • Từ khóa

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
52 lượt xem

Người dân TPHCM xếp hàng dài dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Hàng nghìn người dân từ nhiều nơi đổ về khu Đền Tưởng niệm vua Hùng (TP Thủ Đức) từ sớm, chờ dâng hương tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ nhân giỗ Tổ Hùng...
15:59 - 18/04/2024
409 lượt xem

Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng...
09:51 - 18/04/2024
551 lượt xem

Nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn là do bệnh Viêm cơ tim cấp/ Viêm não

BGTV - Theo kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: cháu Lục Tiến Sỹ tử vong do bệnh Viêm cơ tim cấp/Viêm não, không phải do bệnh dại.
20:55 - 17/04/2024
1,108 lượt xem

Hàng loạt kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi xác định có 15 kết luận pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị làm giả.
11:09 - 17/04/2024
1,168 lượt xem