240
/
66835
Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Nhiều người mua đất “có địa vị xã hội, có ảnh hưởng”
vu-xe-thit-rung-soc-son-nhieu-nguoi-mua-dat-co-dia-vi-xa-hoi-co-anh-huong
news

Vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn: Nhiều người mua đất “có địa vị xã hội, có ảnh hưởng”

Thứ 4, 31/10/2018 | 15:00:31
562 lượt xem

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo xã Minh Phú cho biết, chủ các công trình vi phạm đất rừng Sóc Sơn (Hà Nội) "có địa vị xã hội, có ảnh hưởng", am tường các quy định của pháp luật... Lãnh đạo xã cũng khẳng định trong tháng 11 này sẽ cương quyết cưỡng chế xong 18 công trình vi phạm.

Chủ tịch Hà Nội: Không để tồn tại 27 công trình vi phạm mới ở rừng Sóc Sơn
Bí thư Hà Nội nói về việc rừng Sóc Sơn bị “xẻ thịt”
Hà Nội chính thức thanh tra toàn diện vụ “xẻ thịt” rừng Sóc Sơn

UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, 27 công trình xây dựng trên đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí. 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Tường, xã Minh Phú.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo xã Minh Phú khẳng định trong tháng 11 này sẽ cương quyết cưỡng chế xong 18 công trình vi phạm. Ông Nguyễn Văn Hân – Chủ tịch UBND xã Minh Tâm (sẽ bị tạm đình chỉ công việc từ ngày 1/11) cho biết, 18 công trình này được xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng gần đây người dân có “cơi nới” thêm.

Thanh tra TP Hà Nội đang vào cuộc làm rõ những vấn đề liên quan đến đất rừng tại xã Minh PhúThanh tra TP Hà Nội đang vào cuộc làm rõ những vấn đề liên quan đến đất rừng tại xã Minh Phú

Theo ông Hân, thực tế trong 18 công trình vi phạm trên, xã đã cưỡng chế một số công trình trong tháng 10. “Mục tiêu đặt ra là trong tháng 11 phải cưỡng chế hết 18 công trình này”, ông Hân nói.

Về việc xử lý các công trình sai phạm, ông Nguyễn Văn Hân cho biết, phải thận trọng củng cố hồ sơ các công trình này. “Trước khi phá, mình phải củng cố hồ sơ. Bởi vì làm không khéo thì mình lại sai trước”, ông Hân trao đổi.

Ông Nguyễn Đức Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động các công trình vi phạm trên đất rừng của xã. Hiện xã này đã giao công an, trật tự xây dựng thường xuyên kiểm tra khu vực có công trình vi phạm.

Bà Vũ Thị Tuyết Lan, Phó Bí thư xã Minh Phú cho biết, 18 hộ vi phạm, trong đó có 2 hộ người lâm trường, còn lại là người từ Hà Nội và các tỉnh mua đất xây nhà ở đây.

Phó Bí thư xã Minh Phú cũng cho biết, những vi phạm này đã tồn tại rất lâu, của những người từ nhiệm kì trước. Còn sai phạm đến mức độ nào thanh tra thành phố sẽ có kết luận cụ thể.

Theo bà Lan quá trình rà soát cần phải rất cụ thể xem sổ lâm bạ cấp cho các hộ dân trước hay sau thời điểm quy hoạch. Hơn nữa, các hộ có “địa vị xã hội, có ảnh hưởng” nên am tường các qui định của luật.

“Muốn xử lý các hộ vi phạm này cần phải chặt chẽ, rà soát thẩm định hồ sơ, thẩm định ý kiến các phòng, ban chuyên ngành của UBND huyện Sóc Sơn giúp đỡ xã”, bà Lan nói và cho biết, có những công trình thuộc thẩm quyền xã thì xã tổ chức cưỡng chế, công trình nào vượt thẩm quyền xã thì huyện sẽ tổ chức cưỡng chế theo qui định.

Bà Lan cho hay, UBND huyện Sóc Sơn đã công bố Quyết định tạm đình chỉ những nhiệm vụ khác để ông Nguyễn Văn Hân tập trung giải quyết những tồn tại đất đai. Ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú tạm bị đình chỉ công việc từ ngày 1/11 cho đến 30/11 để tập trung giải quyết sai phạm về đất đai.

Theo đó, UBND huyện Sóc Sơn giao cho ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú phụ trách kinh tế điều hành công việc của UBND xã Minh Phú.

Theo Quang Phong/Dân trí 

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
114 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
177 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
238 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
246 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
280 lượt xem