240
/
66736
VEC lý giải vì sao nước rỉ "tong tỏng" trên cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng
vec-ly-giai-vi-sao-nuoc-ri-tong-tong-tren-cao-toc-hon-34-000-ty-dong
news

VEC lý giải vì sao nước rỉ "tong tỏng" trên cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:51:14
715 lượt xem

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, mới thông xe toàn tuyến ngày 2/9, tuy nhiên ngoài hư hỏng mặt đường thì còn xuất hiện tình trạng đọng nước, ống thu nước bị bật khỏi mối nối, công tác gia cố mái taluy chưa hoàn thiện, đường gom chưa thi công xong…

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thừa nhận tình trạng nói trên và cho biết đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến, yêu cầu Nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.

Tại đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000 (đã đưa vào khai thác 14 tháng), phạm vi các Gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.

 Nước mưa chảy thành dòng tại vị trí phễu thu nước cầu VD09B. (Ảnh: Quốc Triều)

Nước mưa chảy thành dòng tại vị trí phễu thu nước cầu VD09B. (Ảnh: Quốc Triều)

Với đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204), đưa vào khai thác từ 2/9/2018, tại một số vị trí thuộc phạm vi các Gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230… còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước.

Một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe nhưng đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trìnhCao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe nhưng đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình

Đại diện VEC giải thích, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế, một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…

Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

“Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.” – đại diện VEC cho hay.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của Nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.

VEC cho biết từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay Nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.

Trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.


Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
86 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
146 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
145 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
180 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
188 lượt xem