240
/
66634
Mùa cưới – nhan nhản nhà rạp “lấn đường”
mua-cuoi-nhan-nhan-nha-rap-lan-duong
news

Mùa cưới – nhan nhản nhà rạp “lấn đường”

Thứ 5, 25/10/2018 | 11:51:22
2,715 lượt xem

BGTV- Tình trạng các rạp đám cưới lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trở thành mối nguy hiểm rình rập, đặc biệt vào thời điểm “mùa cưới” đang diễn ra nhộn nhịp cuối năm.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời điểm này rất dễ bắt gặp tình trạng những rạp đám cưới nằm “chình ình” trên đường gây ảnh hưởng giao thông. Rạp nhỏ thì chiếm 1/3 đến 2/3, tại khu vực nông thôn, các rạp ma chay, cưới hỏi còn chiếm hết một đoạn đường. Đây là việc diễn ra từ lâu song nhiều người dân coi là bình thường bởi nhiều lý do, từ điều kiện, hoàn cảnh, diện tích hạn hẹp nhiều nơi không thể thuê địa điểm để tổ chức hiếu hỉ cho đến “thói quen”, tiền lệ “ một nhà làm được thì ai cũng làm được” tại nhiều địa phương.

Tâm lý “việc nhà ai người nấy làm” đã khiến tình trạng dựng phông rạp diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước

Liên quan đến hành vi lấn chiếm sử dụng lòng, lề đường trái phép, pháp luật hiện hành đã có quy định xử phạt về vấn đề này. Theo đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm như dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Điều đáng chú ý, trong trường hợp việc dựng rạp để phục vụ việc hiếu, hỉ lấn ra giữa đường dẫn đến tai nạn chết người thì cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 203 Bộ luật Hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ”. Quy định là vậy, tuy nhiên trên thực tế người dân hiện nay đều không mấy quan tâm, thờ ơ trước quy định, tại các địa phương, chính quyền dường như cũng bỏ qua vì tâm lý “cộng đồng làng xã”,  không muốn ảnh hưởng đến việc hiếu hỉ của gia chủ.

Nhà rạp "tràn" ra đường giao thông là hình ảnh "quen thuộc" trong mùa cưới cuối năm

Hiện nay thói quen của người dân khi dựng phông bạt trên đường vẫn diễn ra phổ biến, việc nhắc nhở của các lực lượng an ninh, trật tự khu dân cư chỉ mang tính “lấy lệ” nếu quá kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân, nếu không thì cũng cho qua. Chỉ đến khi xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều người mới thảng thốt bởi hệ lụy đau lòng từ việc ý thức kém của người dân gây ra, không ít vụ tai nạn do nhà rạp dựng dưới lòng lề đường xảy ra là tiếng chuông cảnh báo song lại chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe để người dân rút ra bài học nên tình trạng này không những không giảm đi mà ngày càng có xu hướng phổ biến. Điển hình như tối ngày 14/9, tại khu vực cây số 2 trên địa bàn xã Đa Mai, TP Bắc Giang xảy ra va chạm giữa 2 xe ô tô do tránh nhà rạp lấn đường khiến một số người bị thương.

Vụ va chạm tuy không gây thiệt hại về người song là lời cảnh báo về sự nguy hiểm từ việc nhà rạp lấn đường, che khuất tầm nhìn gây ảnh hưởng giao thông

Tại thành phố, khu dân cư, các nhà rạp cũng ngang nhiên lấn chiếm đường giao thông

“Đi ăn cỗ cưới thì đúng là phụ thuộc vào gia chủ sắp xếp đâu thì mình đến đấy, nhưng đúng là nhiều khi rạp cười ngay dưới lòng đường, cách nhau với xe cộ ầm ầm đi lại chỉ bằng tấm vách lụa nên tôi cũng thấy bất an, chẳng may có xe mất lái hoặc va chạm giao thông xảy ra thì đúng là chạy không kịp” – bà Lê Thị Thảo, Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang cho biết.

Vẫn biết việc hiếu hỉ là quan trọng đối với mỗi gia đình, tuy nhiên người dân cũng cần nâng cao ý thức, dựa trên thực tế, kinh phí gia đình trong việc tổ chức nhằm tránh gây ảnh hưởng tới cộng đồng, nên lựa chọn nhà văn hóa khu phố, các địa điểm không nằm trên trục đường giao thông chính để tổ chức hiếu – hỉ, chính quyền cũng cần nhắc nhở, tuyên truyền các gia đình, nơi thường xuyên có tình trạng ngăn đường, lấn chiếm để tổ chức đám cưới ma chay gây ách tắc giao thông, nhằm tạo văn minh đô thị và tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Minh Anh

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
111 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
154 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
154 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
169 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
159 lượt xem