240
/
66258
Cao tốc hơn 34.000 tỷ hư hỏng: Lỗi do nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát
cao-toc-hon-34-000-ty-hu-hong-loi-do-nha-thau-don-vi-thi-cong-tu-van-giam-sat
news

Cao tốc hơn 34.000 tỷ hư hỏng: Lỗi do nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát

Chủ nhật, 14/10/2018 | 14:07:59
673 lượt xem

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong chiều ngày 13/10 khi ông cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất tuyến cao tốc này. Thứ trưởng Lê Đình Thọ bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường. Ông khẳng định đây là việc làm thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Trong chuyến kiểm tra đột xuất này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo, thuộc huyện Duy Xuyên và tại Km40 gần nút giao Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra cao tốc chiều 13/10

Thứ trưởng Lê Đình Thọ (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra cao tốc chiều 13/10

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc với khối lượng không quá lớn, khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2, nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn, tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên số 1.

“Khi phát hiện ra rồi, Bộ trưởng cũng đã có văn bản chỉ đạo, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức triển khai. Nhưng đến bây giờ, VEC triển khai không hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ trưởng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu.

Tư vấn giám sát (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với Thứ trưởng Lê Đình Thọ trên công trường

Tư vấn giám sát (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với Thứ trưởng Lê Đình Thọ trên công trường

Ông Thọ cũng cho rằng, những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được, vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường, nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được.

Do đó đến bây giờ vẫn xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, khi gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với báo chí

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với báo chí

“Đối với Bộ đã chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng, không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện, vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm, nắng ráo. Chúng ta phải tổ chức tốt vấn đề giao thông”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trước mắt vẫn cho phép xe lưu thông trên đường cao tốc chạy đúng theo biển báo cũ, tức là từ 60-120 km/h, nhưng lưu ý những đoạn sửa chữa phải có biển báo giảm tốc độ và biện pháp bảo đảm an toàn.

Những điểm bong tróc vừa xử lý đã bị đùn nhựa

Những điểm bong tróc vừa xử lý đã bị đùn nhựa

Trước đó ngày 11/10, tại buổi làm việc trực tuyến với Bộ GTVT và các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc phải tính toán tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc thi công; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Đại diện VEC cho biết, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban QLDA mà do lỗi trong quá trình thi công. Sau khi kiểm tra một số điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã truy vấn đơn vị Tư vấn giám sát. Ông Thọ cho rằng, quá trình giám sát để xảy ra hư hỏng mặt đường là không thể chấp nhận được.

Ông TaKaoinami - Giám đốc giám sát đoạn vốn vay Jiaca (Nhật Bản) - cho biết, việc giám sát thi công tuyến cao tốc này có cả giám sát người nước ngoài và cả tư vấn trong nước, tất cả đều tuân thủ đúng quy chuẩn của dự án, những quy chuẩn nào còn thiếu cũng đã được tư vấn giám sát đề xuất lên chủ đầu tư để bổ sung; đồng thời đề nghị áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế Aashto.

Ông TaKaoinami khẳng định, đơn vị đã tuân thủ tiêu chuẩn của dự án, tiêu chuẩn Aashto và nhận thấy đủ điều kiện thông xe nên đơn vị đồng ý để dự án thông xe.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà, ổ voi.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
27 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
71 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
418 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
473 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
578 lượt xem