240
/
66143
Chuyển biến nhận thức về môi trường trong xây dựng NTM
chuyen-bien-nhan-thuc-ve-moi-truong-trong-xay-dung-ntm
news

Chuyển biến nhận thức về môi trường trong xây dựng NTM

Thứ 5, 11/10/2018 | 06:37:13
1,302 lượt xem

BGTV- Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua Đảng ủy - UBND xã Đồng Cốc (huyện Lục Ngạn) đặc biệt quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng, quy hoạch khu thu gom, xử lý rác thải, huy động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường ngay tại cơ sở.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các tiêu chí đạt được, tiêu chí môi trường được xem là khó thực hiện nhất bởi môi trường khu vực nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ sự gia tăng dân số, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khâu xử lý chất thải chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt, sản xuất nghề... Đồng Cốc là xã thuần nông nên việc phát triển kinh tế của người dân chủ yếu dựa sản xuất cây ăn quả, do vậy tình trạng vứt rác, vỏ thuốc BVTV bừa bãi tại các khu vực sản xuất, nơi công cộng, khu vực ráp ranh giữa các thôn của người dân vẫn còn diễn ra, gây ô nhiễm môi trường. 

Để xây dựng NTM bền vững rất cần sự chung sức của cả cộng đồng trong bảo vệ môi trường

Để thực hiện tiêu chí môi trường, nâng cao nhận thức để người dân thấy được tầm quan trọng và những lợi ích từ xây dựng NTM, chính quyền xã đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực quản lý và đào tạo nguồn nhân lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường trong đó chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khắc phục, phòng ngừa ô nhiễm, suy thoái môi trường; vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ chăn nuôi xây dựng công trình xử lý chất thải…

Bà Lê Thị Biên, xóm Quê Mới cho biết các hoạt động tổng vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải được nhân dân và các cán bộ địa phương tham gia tích cực và nhiệt tình hưởng ứng. “Nhiều đoạn đường trước đây cỏ dại mọc um tùm nhưng được phát quang sạch sẽ, được tuyên truyền nhiều nên mọi người cũng ý thức hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh quanh nơi ở, không đổ rác bừa bãi nơi công cộng như trước” – bà Biên chia sẻ.

Để từng bước thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, đến nay, UBND xã Đồng Cốc đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền người dân chủ động thu gom, xử lý rác thải tại gia đình; đồng thời thôn sớm quy hoạch bãi thu gom rác thải. Vai trò của các cấp hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên cũng được nêu cao, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi tới bà con về tác hại của việc vứt bừa bãi vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn các biện pháp hạn chế bảo vệ thực vật hóa học, tổ chức thu gom vỏ bao thuốc đến các điểm xa khu dân cư và nguồn nước... Thông qua các buổi họp tại cơ sở, nhận thức của người dân về vấn đề này đã dần có chuyển biến tích cực.

Chú trọng tới bảo vệ và xử lý rác thải tại địa phương theo hướng lâu dài và bền vững, đến nay xã đã quy hoạch khu vực xây dựng lò đốt rác thải, với diện tích 1.200m² tại thôn Du; 5/13 thôn có điểm thu gom rác thải tập trung đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đồng Cốc phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí môi trường vào năm 2021.

Ông Sái Văn Lính - Chủ tịch UBND xã Đồng Cốc cho biết: “Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, vấn đề môi trường tại địa phương từng bước được quan tâm khắc phục và xử lý, thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tự giác thực hiện của nhân dân, qua đó tạo dựng khối đoàn kết, chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”./.

Minh Anh

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
116 lượt xem

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
226 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
239 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
251 lượt xem

Đến hạn chót, SIM kích hoạt sẵn vẫn mua được dễ dàng

Từ ngày 15.4 trở đi, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được bán ra không đúng quy...
08:33 - 16/04/2024
333 lượt xem