240
/
65964
Không kiểm soát được các Cty lữ hành, đừng mơ chấn chỉnh “tour 0 đồng”
khong-kiem-soat-duoc-cac-cty-lu-hanh-dung-mo-chan-chinh-tour-0-dong
news

Không kiểm soát được các Cty lữ hành, đừng mơ chấn chỉnh “tour 0 đồng”

Thứ 5, 04/10/2018 | 16:23:42
652 lượt xem

Suốt hai năm qua, biết bao cuộc họp từ các bộ, ngành tới địa phương nhằm chấn chỉnh "tour 0 đồng". Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn không cơ quan nào quản lý, giám sát được các Cty lữ hành - được coi là điểm then chốt để ổn định thị trường khách đường bộ Trung Quốc giá rẻ, “tour 0 đồng”.

Đại hội HDV

Đại hội HDV "chui" tại Móng Cái. Ảnh: CTV

Sai nhưng không xử

Vụ hơn 100 hướng dẫn viên (HDV) Trung Quốc và Việt Nam họp “chui” mới đây tại Móng Cái, do Cty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Thiên Cung (Cty Thiên Cung) tổ chức, có lẽ không quá ngạc nhiên đối với những người làm du lịch, bởi Cty này vi phạm có hệ thống do bị xử lý không nghiêm. Chỉ trong thời gian ngắn, Cty này đã vi phạm 7 lỗi, trong đó, có 6 lỗi sử dụng HDV không có thẻ hoặc dùng thẻ giả.

Ngày 29.3.2018, Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh phát hiện Cty này thay đổi chủ sở hữu giấy đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn giữ nguyên người đứng tên giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Vì thế, ngày 14.5.2018, Sở Du lịch Quảng Ninh đề nghị Tổng Cục du lịch thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của Cty này, nhưng đến nay, Cty này vẫn "bình an".

Đây không phải lần đầu các Cty lữ hành vi phạm bị Sở Du lịch Quảng Ninh kiến nghị các cơ quan Trung ương xử lý nhưng rốt cuộc rơi vào im lặng. Mới đây, Sở Du lịch Quảng Ninh cũng có công văn gửi Tổng cục Du lịch, đề nghị xử lý Cty Hoa Kiều - có trụ sở tại Hà Nội – vì đưa đón khách không đúng lịch trình. Vào đầu năm nay, Cty Golf Việt - gây vụ nổi tiếng khi đưa khách Trung Quốc vào một chùa ở Uông Bí để lừa thu tiền công đức – bị Sở Du lịch Quảng Ninh kiến nghị Tổng Cục du lịch thu hồi giấy phép. Tuy nhiên, đến nay, cả 2 trường hợp vẫn chưa bị xử lý.

Ngày 24.8.2018, Sở Du lịch Quảng Ninh tiếp tục gửi danh sách 25 Cty ngoại tỉnh có dấu hiệu trốn thuế lớn, đề nghị Tổng cục Du lịch điều tra. Đợi lâu không thấy hồi âm, ngày 10.9.2018, sở này chuyển danh sách trên sang Thanh tra Bộ VHTTDL. 

Đại diện các Cty lữ hành tại Quảng Ninh cho rằng: Không những không quản lý được các Cty ngoại tỉnh, mà nhiều Cty sai phạm rõ ràng nhưng không bị xử lý khiến những người thao túng thị trường càng thêm tự tin dấn tới.

Ai cũng có thể mở Cty

Để chấn chỉnh thị trường du lịch, 5 năm qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cho thực hiện quy chế đặc thù, trong đó yêu cầu: Các Cty lữ hành phải đặt văn phòng, khai thuế tại Quảng Ninh và bán tour trọn gói cho khách, áp giá sàn để tính thuế... Tuy nhiên, đến nay, các bộ, ngành vẫn chưa trả lời, trong khi quy chế trên được áp dụng ngay cho các Cty của Quảng Ninh, khiến các Cty này hết “đất” để “sống”, trong khi các Cty ngoại tỉnh thoải mái tung hoành.

Ngoài xin cơ chế đặc thù trên, theo đại diện các ban, ngành và các Cty du lịch, nếu không nâng cao các tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động lữ hành thì thị trường sẽ còn hỗn loạn. Hiện, chỉ cần có 3 HDV, vài  mét vuông làm văn phòng cùng ký quỹ 250 triệu là ai cũng có thể thành lập Cty đón khách quốc tế. Vì thế, các Cty lữ hành mọc lên nhan nhản, có những Cty ở Thái Bình, nhưng thực tế không hoạt động mà chỉ cho mượn danh để đón khách.

Theo ông Đào Lê Trung – Chánh Thanh tra Sở Du lịch Quảng Ninh – ngay như bên Trung Quốc, mỗi Cty phải ký quỹ ít nhất 1 tỉ đồng và lập thêm chi nhánh phải đóng thêm tiền ký quỹ; chưa kể các điều kiện ngặt nghèo khác.

“Phải nâng cao điều kiện cấp phép thì mới có DN mạnh và có trách nhiệm. Chỉ như thế mới hạn chế được tình trạng chụp giật như hiện nay” – ông Trung chia sẻ.

Theo Nguyễn Hùng/Lao động

  • Từ khóa

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
97 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
102 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
109 lượt xem

Đến hạn chót, SIM kích hoạt sẵn vẫn mua được dễ dàng

Từ ngày 15.4 trở đi, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được bán ra không đúng quy...
08:33 - 16/04/2024
175 lượt xem

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?

Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai...
09:20 - 16/04/2024
139 lượt xem