240
/
65916
Ngoài xe hộ đê "rởm" còn làm giả Công lệnh Chính phủ, giấy Bộ Công an
ngoai-xe-ho-de-rom-con-lam-gia-cong-lenh-chinh-phu-giay-bo-cong-an
news

Ngoài xe hộ đê "rởm" còn làm giả Công lệnh Chính phủ, giấy Bộ Công an

Thứ 4, 03/10/2018 | 14:31:51
591 lượt xem

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, ngoài xe sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả, trong quá trình giám sát phát hiện các lái xe dùng nhiều giấy tờ giả để lưu thông như Giấy ra vào Bộ Công an, Công lệnh Chính phủ, giấy giới thiệu Ban cố vấn đặc biệt Chính phủ...

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT của Cục CSGT - đưa ra thông tin nói trên trong buổi tọa đàm “Cách nào quản xe hộ đê tràn lan trốn phí đường bộ”, tại báo Giao thông, sáng 3/10.

Cuộc tọa đàm diễn ra tại báo Giao thông sáng 3/10Cuộc tọa đàm diễn ra tại báo Giao thông sáng 3/10

“Giả” Công lệnh Chính phủ, Bộ Công an

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Phó trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT - Cục CSGT - cho hay, không chỉ có xe sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả, trong quá trình giám sát các lái xe thực hiện rất nhiều hình thức giấy tờ giả để lưu thông với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: Giấy ra vào Bộ Công an, giấy Công lệnh Chính phủ, giấy giới thiệu Ban cố vấn đặc biệt Chính phủ...

“Với xe hộ đê hiện nay, có thể nói điều nguy hiểm đây là loại xe được quy định ưu tiên không chỉ dừng lại ở vấn đề trốn phí mà còn nhiều quyền ưu tiên khác khi tham gia giao thông như đi không hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, đi vào đường ưu tiên... Vì vậy, việc này rất cần thiết phải ngăn chặn ngay.” - Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nói.

Đại diện Cục CSGT đề cập tới dấu hiệu nhận biết phù hiệu giả - thật: Theo Nghị định 109 Chính phủ, tín hiệu xe hộ đê, làm nhiệm vụ hộ đê phải có cờ hiệu hộ đê cắm phía trước xe, bên trái người lái. Đây là dấu hiệu nhận biết đầu tiên để người tham gia giao thông nhường đường. Nếu xe không có cờ hiệu thì không phải là xe được ưu tiên.

Thông tư 159 Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu phí quy định, xe hộ đê còn phải trình được phù hiệu và giấy phép xe ưu tiên, do vậy nhân viên thu phí phải nắm được để giám sát xe có cờ hiệu, phù hiệu xe hộ đê hay không.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Cục CSGTThượng tá Nguyễn Quang Nhật - Cục CSGT

“Qua phản ánh, chúng tôi cũng thấy có dấu hiệu vi phạm Luật hình sự về hành vi Làm giả con dấu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức để lừa dối tổ chức, nhân dân trong giao dịch mà khiến tổ chức cá nhân tin là thật . Đây là lỗi cố ý trực tiếp lừa dối.” - Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết.

Về xử lý vi phạm, đại diện Cục CSGT nói: Trường hợp xe “giả danh”, không có tín hiệu, phù hiệu giả, sử dụng biển giả của xe ưu tiên, theo Nghị định 46 sẽ xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, chiếu theo các quy định xử lý hiện nay sẽ phải xử lý hình sự.

Thị uy, trốn phí, “trộm” thẻ!

Ông Nguyễn Đức Quang - Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ NN&PTNT) - cho biết, theo quy định, hiện có 2 cơ quan được cấp phù hiệu xe hộ đê là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai và UBND các tỉnh ủy quyền cho một cơ quan trực thuộc. Năm 2018, Trung ương cấp 568 phù hiệu xe hộ đê, các địa phương cấp 1.867 phù hiệu. Hiện các địa phương có báo cáo, qua thẩm tra bước đầu chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Ông Quang cho hay, trước đây phù hiệu xe hộ đê chỉ dùng cho việc hộ đê và khắc phục khẩn cấp trong phòng chống lụt bão, phạm vi sử dụng ở các địa phương có đê và mùa mưa bão. Sau khi Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực, loại hình thiên tai được Luật hoá. Trách nhiệm của Ban chỉ đạo Trung ương là phải ứng phó đẩy đủ tất cả các loại hình thiên tai, do đó phạm vi mở rộng hơn.

Xe BKS 14A - 048.67 gắn phù hiệu xe hộ đê giả qua Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 7/9 (ảnh: Báo Giao thông)Xe BKS 14A - 048.67 gắn phù hiệu xe hộ đê "giả" qua Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 7/9 (ảnh: Báo Giao thông)

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho biết, VEC đang quản lý 4 tuyến đường cao tốc với gần 500km. Lưu lượng xe hộ đê đi qua trên địa bàn Lào Cai 9 tháng đầu năm 2018 có 4.519 lượt; tương tự các con số này tại Nội Bài, Ninh Bình là 6.900 lượt và 3.600 lượt; Long Thành - Dầu Giây tại TPHCM là 1.966 lượt và 1.113 lượt; Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong 3 tháng năm 2017 lần lượt là 188 lượt và 177 lượt.

“Qua số liệu này cho thấy các tuyến đường tỉnh phía Bắc sử dụng nhiều hơn lượt xe hộ đê so với miền Trung, miền Nam. Như tỉnh Hải Dương, cấp phù hiệu hộ đê cho 250 xe. Đề nghị cơ quan quản lý chấn chỉnh nhắc nhở tình hình cấp phù hiệu xe hộ đê. Nếu địa phương nào cũng được cấp số lượng lớn như vậy rõ ràng có sự bất hợp lý.” - ông Nhi nói.

Theo ông Nguyễn Văn Nhi, trong quá trình quản lý khai thác đường, VEC phát hiện các hiện tượng sau biển giả, biển hết hạn, sử dụng không đúng mục đích, xe sử dụng không đúng địa bàn, xe thực hiện hiệu lệnh không đúng điều lệnh, quy định.

Đáng chú ý, các xe này thường gây khó khăn cho đơn vị thu phí, đầu vào không trưng phù hiệu, vẫn lấy thẻ song chỉ tới đầu ra mới đẩy lên phù hiệu hộ đê, không trưng thẻ. Điều này gây thất thoát kép vừa tiền thu phí lẫn tiền thẻ (có giá hơn 200.000 đồng/chiếc). Theo ước tính mỗi năm mất hơn 4-5 nghìn chiếc thẻ.

“Đối với xe lạm dụng, lái xe thường chạy rất mất trật tự an toàn giao thông, khi bị nhân viên thu phí phản ứng thì sợ bị phát hiện nên đã có hành vi thiếu văn hóa thậm chí còn nhục mạ, chống đối với lực lượng thi hành nhiệm vụ. Do vậy chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý trên hệ thống đường cao tốc, trong đó có cả lực lượng CSGT để xử lý.” - ông Nhi nhấn mạnh.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí

  • Từ khóa

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
45 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
94 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
118 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
161 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
1,013 lượt xem