240
/
65450
Bộ trưởng GTVT giải cứu đoạn đường 'tệ nhất toàn quốc'
bo-truong-gtvt-giai-cuu-doan-duong-te-nhat-toan-quoc
news

Bộ trưởng GTVT giải cứu đoạn đường 'tệ nhất toàn quốc'

Thứ 4, 19/09/2018 | 14:46:34
618 lượt xem

Ngỡ ngàng trước tình trạng lầy lội, sụt lún đầy bùn đất của QL279 thuộc địa phận Hà Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thu hồi lại đoạn tuyến này từ Sở GTVT Hà Giang để cải tạo, nhanh chóng có đường cho người dân đi lại.


Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hà Giang báo cáo về nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp trầm trọng của QL279. Ảnh: VGP/Phan Trang

Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Hà Giang có chiều dài hơn 36 km (từ thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đến xã Nghĩa Ðô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) được Bộ GTVT đầu tư cải tạo, nâng cấp theo Quyết định số 1594/QÐ-BGTVT ngày 9/6/2010 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và giao cho Sở GTVT Hà Giang làm chủ đầu tư.QL279 đi qua 10 tỉnh miền núi và biên giới phía bắc, dài 876 km, bắt đầu từ bờ biển phía đông bắc, tỉnh Quảng Ninh và kết thúc tại cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Ðiện Biên. Ðây là tuyến đường vành đai biên giới, kết nối các tỉnh tạo thành cánh cung trải dài từ Ðông Bắc sang Tây Bắc có ý nghĩa lớn về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong quý II/2017.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Chính phủ, hầu hết đoạn đường bị hư hỏng nặng, nhiều nơi bị xe tải băm nát chỉ còn trơ đất đá, đường lầy lội, bùn sình. Nhiều đoạn đường thi công dở nay trở thành vũng bùn, nhiều ổ trâu, ổ voi khiến người dân và xe cộ đi qua đoạn đường này rất vất vả.

Có mặt tại hiện trường vào chiều ngày 18/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã phải thốt lên: “Tôi chưa hình dung được công trình giao thông nào tệ hại đến vậy. Tình trạng của QL279 có lẽ là tệ nhất toàn quốc”.

Chậm do thiếu vốn

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về nguyên nhân dẫn đến tình trạng QL279 “đau khổ” như vậy, bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, mặc dù có tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng nhưng hiện vốn mới bố trí được 186,1 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng và đến nay chỉ có duy nhất gói thầu xây lắp cầu sông Bạc hoàn thành, còn lại các gói thầu thi công đường đều chậm tiến độ, thậm chí là chưa thi công.

QL279 đoạn qua tỉnh Hà Giang luôn trong tình trạng lầy lội, nhiều ổ voi khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ảnh: VGP/Phan Trang

“Khó khăn về vốn đầu tư còn ảnh hưởng đến các nhà thầu thi công. Hiện, hầu hết các doanh nghiệp đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị tại công trường, tuy nhiên do thiếu vốn nên cứ nằm chờ hoặc thi công cầm chừng”, bà Hạnh cho hay.

Ngoài vấn đề nguồn vốn bố trí cho dự án không đáp ứng, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, biện pháp tổ chức thi công... còn phát sinh khối lượng do sai lệch giữa kết quả khảo sát trong hồ sơ thiết kế đã duyệt với thực tế ngoài hiện trường, cũng như tình trạng hư hỏng nhanh hơn, đẩy chi phí đầu tư lên cao do trượt giá.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đề nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT ưu tiên bổ sung vốn trung hạn (giai đoạn 2018-2020) đối với dự án nâng cấp QL279 để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tình trạng thi công dở dang kéo dài khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và kinh tế của nhân dân bởi QL279 là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện Quang Bình, vùng kinh tế động lực của tỉnh Hà Giang với lợi thế về sản xuất sản phẩm nông nghiệp như cam sành, chè búp tươi, lúa chất lượng cao, với các xã, các huyện lân cận. 

Thu hồi đoạn đường, dùng Quỹ Bảo trì xử lý khẩn cấp

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu hồi lại tuyến đường này từ Sở GTVT Hà Giang, dùng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ để duy tu sửa chữa phục vụ người dân đi lại trong thời gian sớm nhất, không để tình trạng này kéo dài thêm.

Đồng thời, Bộ trưởng cho biết, QL279 nằm trong số 25 dự án cấp thiết hiện đang được Bộ GTVT tổng hợp, trình lên Chính phủ.

“Nếu được Chính phủ chấp thuận trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì tỉnh sẽ có hơn 500 tỷ để triển khai nốt dự án này. Đây sẽ là phương án tốt nhất cho QL279”, Bộ trưởng thông tin.

Trong trường hợp phương án trên chưa được chấp thuận hoặc không thể cân đối được nguồn tiền từ Ngân sách Nhà nước, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư  và Sở GTVT tỉnh Hà Giang phối hợp làm rõ trách nhiệm về chủ trương đấu thầu từ năm 2014, làm rõ tại sao “180 tỷ đồng nâng cấp từ năm 2014 mà giờ đường hỏng đến mức này”.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phê bình lãnh đạo Sở GTVT về công tác duy tu sửa chữa đường trong thời gian vừa qua.

“Tỉnh có khó khăn mà không đề xuất lên Bộ, để tình trạng kéo dài dẫn đến hư hỏng nặng như QL279. Không phải cứ được bố trí 180 tỷ là chia đều ra các con đường, đây là sai lầm rất lớn của Sở GTVT. Nếu không làm được, tôi sẽ thu hồi lại các tuyến đường, không tiếp tục uỷ thác cho tỉnh làm nữa”, Bộ trưởng nói.

Đối với đề nghị của tỉnh Hà Giang về việc kéo dài QL2C từ thị trấn Na Hang (Tuyên Quang) nối vào QL34 (Hà Giang) có chiều dài 55,7 km, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh xử lý hết toàn bộ các điểm đập tràn và “đáp ứng đủ những tiêu chí của Quốc lộ thì Bộ mới nhận về theo đúng quy trình, thủ tục”.

Theo Phan Trang/Chinhphu.vn

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
113 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
180 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
287 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
331 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
392 lượt xem