240
/
65354
Chuyên gia lý giải câu nói “tao hoá kiếp cho mày” khi cắt tiết chó, mèo
chuyen-gia-ly-giai-cau-noi-tao-hoa-kiep-cho-may-khi-cat-tiet-cho-meo
news

Chuyên gia lý giải câu nói “tao hoá kiếp cho mày” khi cắt tiết chó, mèo

Thứ 2, 17/09/2018 | 13:37:56
2,633 lượt xem

Trước khi giết thịt chó, mèo, gà,... người ta thường nói câu "tao hoá kiếp cho mày" là để an ủi bản thân rằng, các hành động giết thịt động vật không còn mang ý nghĩa sát sinh mà là để hoá kiếp cho chúng.

Nói "tao hoá kiếp cho mày" trước khi giết thịt chó, mèo,... là để tự an ủi chính mình. Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Nói "tao hoá kiếp cho mày" trước khi giết thịt chó, mèo,... là để tự an ủi chính mình. Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Xuất phát từ quan niệm dân gian

Theo tiến sĩ Trần Đoàn Lâm - Giám đốc Nhà xuất bản Thế giới, nhiều người thường nói câu “thôi tao hoá kiếp cho mày” trước khi cắt tiết, giết thịt các con vật như chó, mèo, gà,... xuất phát từ những tập tục dân gian đã có từ rất lâu.

“Những tập tục này dưới sự ảnh hưởng của Phật giáo răn người ta không được sát sinh. Tuy nhiên, việc cấm sát sinh một cách tuyệt đối chỉ dành cho các vị tu hành", tiến sĩ Lâm nói.

 Tiến sĩ Trần Đoàn Lâm - Giám đốc Nhà xuất bản Thế giới. Ảnh: PV 

“Phật giáo răn không được sát sinh, nhưng do yêu cầu thực tế, người bình thường vẫn phải giết thịt các con vật như chó, mèo, gà làm thực phẩm. Nên trước khi giết nhưng con vật này, họ thường nói “tao hoá kiếp cho mày” để tự an ủi chính mình”, tiến sĩ Lâm lý giải.

Theo tiến sĩ Lâm, Phật giáo rất phổ biến ở Việt Nam, trong Phật giáo có thuyết Luân hồi – chuyển kiếp. Người ta tin rằng kết thúc kiếp này sẽ chuyển sang một kiếp khác, nên hành động giết thịt các con vật là để hoá kiếp cho chúng.

“Việc hoá kiếp là cách nói tránh cho hành động sát sinh. Cũng từ câu nói đó, người ta tự an ủi chính mình rằng con vật mình giết thịt sẽ được chuyển kiếp, linh hồn của con vật bị giết thịt sẽ không oán thù mình và sẽ được chuyển sang một kiếp khác tốt hơn”, tiến sĩ Lâm giải thích.

Giết thịt chó, mèo mang nghiệp gì?

Theo Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phật giáo có luật Nhân quả và thuyết Luân hồi.

 Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: Thành Trung

“Phật dạy ngoài tôn trọng mạng sống của chính mình còn phải tôn trọng mạng sống của chúng sinh”, thượng toạ Thích Bảo Nghiêm nói.

Theo Thượng toạ Thích Bảo Nghiêm, sát sinh đứng đầu trong ngũ giới Phật răn không được làm. Đối với người tu hành, sát sinh là phạm đại tội, nhưng với những người bình thường khó tránh khỏi việc này.

Trong luật nhân quả của Phật giáo có ghi, tất cả hành động, lời nói, ý nghĩ có tác ý đều được gọi là nghiệp. Đối với hành động giết thịt chó, mèo phạm phải tội sát sinh, nếu phạm tội này thì người tạo nghiệp sẽ phải chịu quả báo như nhiều bệnh tật, tàn tật, chết yểu, nhiều tai hoạ, cốt nhục chia lìa, …

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản khuyến khích người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó mèo vì lo ngại lây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. TP Hà Nội cũng đang xây dựng lộ trình tới năm 2021 cấm kinh doanh chó, mèo thương phẩm trong các quận nội thành.

Văn bản này của Hà Nội ngay lập tức làm dấy lên cuộc tranh luận về việc nên hay không nên ăn thịt chó, mèo.

Theo Thành Trung/Lao động

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
247 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
310 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
362 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
464 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
442 lượt xem