240
/
64306
HIV “trên trời” bỗng rơi xuống Kim Thượng: Ra đường không dám cười, dám nói với ai
hiv-tren-troi-bong-roi-xuong-kim-thuong-ra-duong-khong-dam-cuoi-dam-noi-voi-ai
news

HIV “trên trời” bỗng rơi xuống Kim Thượng: Ra đường không dám cười, dám nói với ai

Thứ 4, 15/08/2018 | 13:23:00
685 lượt xem

Gần 1 tháng nay chị H.T.H., con dâu bà M. - một người bị nhiễm HIV ở xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ, ra đường không dám cười, không dám nói với ai một câu vì mọi người xung quanh dị nghị, chỉ trỏ.

Những đứa trẻ ở xóm Chiềng 3 vẫn hồn nhiên nô đùa dưới dòng suối Chiềng trong buổi chiều u ám Ảnh: Thành Trung

Những đứa trẻ ở xóm Chiềng 3 vẫn hồn nhiên nô đùa dưới dòng suối Chiềng trong buổi chiều u ám Ảnh: Thành Trung

14 năm làm dâu, mẹ chưa một lời mắng

Năm 2004, mới 20 tuổi, chị H. đã rời vòng tay bố mẹ đẻ sang xóm Chiềng 3 làm dâu theo tiếng gọi của tình yêu.

Hồi ấy về làm dâu mẹ M., cả gia đình 6 người sống hạnh phúc chung trong căn nhà sàn của bên rìa đồi.

Gia đình khó khăn, có ít ruộng cứ mưa lớn là ngập, cuộc sống vất vả. Sinh con xong, anh chị phải bỏ con lại cho ông bà nội về Hà Nội làm phu hồ kiếm sống.

 Lối vào nhà chị Hương vẫn bị ngập nước từ sau cơn bão số 3, hơn 8 sào ruộng cũng bị nước lũ cuốn đi hết từ đợt ấy, vụ mùa năm nay, nhà chị trắng tay.

Ngày đi, đứa lớn con lớn của chị H. được gần 4 tuổi, đứa nhỏ mới 2 tuổi rưỡi, chị để lại cả 2 con cho bà nội để theo chồng đi làm ăn.

Hai con ở nhà với bà nội, hai vợ chồng đi 2 hoặc 3 tháng mới về thăm con một lần và gửi mẹ chồng tiền nuôi hai cháu.

“Bao nhiêu năm ở với mẹ M., tôi chưa bao giờ bị mẹ mắng một câu, mẹ hiền lắm, mẹ thương tôi như con đẻ mà”, chị H. nghẹn ngào.

Biết vợ chồng con trai vất vả nên ông bà cứ giấu bệnh, cách nay gần 1 tháng, anh chị mới biết chuyện.

Theo lời chị H., trước giờ chưa bao giờ nghe tin HIV về làng, cũng không bao giờ nghĩ rằng mẹ chồng chị lại bị căn bệnh quái ác này.

"Suốt bao năm, bà có đi đâu xa đâu, bà chỉ ở nhà quanh quẩn ruộng vườn và chăm 2 đứa cháu nội thôi", chị H. buồn rầu nói.

Từ khi biết mẹ chồng bệnh, anh chị phải nghỉ hẳn phu hồ dưới Hà Nội để về chăm mẹ, vì bà yếu quá, nhưng cả 2 vợ chồng về rồi không biết lấy gì ăn.

“Ban đầu, nhiều người hỏi lắm, nhưng chúng tôi đều giấu, chối hết, không nói gì với ai. Nhưng rồi họ cũng biết, giờ ra đường tôi không dám cười, dám nói với ai”, chị H. tâm sự.

Nói rồi, chị lại nhìn 2 cậu con trai, đôi mắt chị u buồn, hai vai buông thõng xuống. Từ khi có chuyện, 2 cháu đi học cũng bị bạn bè chỉ trỏ, dị nghị, chị Hương thấy lo cho 2 con còn đang tuổi lớn, đứa đầu đã bước vào tuổi dậy thì.

“Nhìn chúng không còn hồn nhiên như trước nữa, chắc là do bạn bè xa lánh, thương chúng lắm”, chị H. nghẹn ngào.

U ám cả xóm nghèo

Trời đã vào chiều, sương đã bắt đầu xuống lờ mờ ở sườn đồi, sương phủ lên những nóc nhà sàn của bà con xóm Chiềng 2 một màu nhàn nhạt.

Xa xa, bên con suối Chiềng đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, bên những bè nứa nhỏ, chẳng ai nghĩ rằng cái xóm thanh bình ấy có tới hơn 40 người bị nhiễm HIV.

 Những đứa trẻ ở xóm Chiềng 3 vẫn vui vẻ nô đùa dưới suối mặc những câu chuyện u ám của người lớn về căn bệnh quái ác HIV.

Trong câu chuyện của 3 người phụ nữ dân tộc Mường giấu tên ở xóm Chiềng 3, ai cũng ngỡ ngàng khi hay tin nhiều người trong xã nhiễm HIV chưa rõ nguyên nhân.

Theo họ, trước giờ ở đây chưa có ai mắc, cũng ít người đi làm xa, cuộc sống ở đây rất êm đềm.

“Xóm này toàn người Mường thôi, chúng tôi còn không biết Hà Nội ở đâu kìa, ngày ngày chỉ đi lấy măng nứa mãi trên đồi về luộc, phơi khô để bán cho mấy người ngoài huyện thôi, ai biết bệnh đấy là gì đâu”, một người phụ nữ nói.

Tay vẫn cầm dao khía những ngọn măng thành nhiều múi, một người phụ nữ trong nhóm cho biết, giờ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân, ở đây ai cũng hoang mang, chẳng ai muốn đi làm cả, người ta sợ lắm.

Xã Kim Thượng cách trung tâm TP Việt Trì hơn 80km, nằm khá xa những khu dân cư khác của huyện. Cả xã Kim Thượng có khoảng 6.600 người sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường và Dao. 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm xét nghiệm có 42/490 dương tính với HIV.

Theo Thành Trung/Lao động

  • Từ khóa

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
3 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
293 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
358 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
404 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
509 lượt xem