240
/
63496
Buộc các trường hợp hưởng ưu đãi người có công sai quy định hoàn trả
buoc-cac-truong-hop-huong-uu-dai-nguoi-co-cong-sai-quy-dinh-hoan-tra
news

Buộc các trường hợp hưởng ưu đãi người có công sai quy định hoàn trả

Thứ 6, 20/07/2018 | 14:22:57
358 lượt xem

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hôi vừa trình Thủ tướng Chính phủ, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phát hiện hàng nghìn trường hợp hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng không đúng quy định.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

[Tìm hướng đi mới trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công]

Tổng hợp số liệu của 54 tỉnh, thành phố cho thấy, tổng số đối tượng bị đình chỉ hưởng chế độ ưu đãi người có công là hơn 6.510 người với tổng số tiền phải thu hồi là hơn 416,9 đồng.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã kiến nghị ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiến hành thủ tục đình chỉ chế độ ưu đãi và buộc đối tượng hoàn trả chế độ ưu đãi đã hưởng không đúng nộp ngân sách nhà nước, một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã chuyến đến cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật.

Số tiền chi sai đối tượng đã được thu hồi là hơn 81,3 tỷ đồng của 1.854 đối tượng. Số tiền còn phải thu là hơn 335,6 tỷ đồng của hơn 4.656 đối tượng.

Theo báo cáo từ các địa phương, quá trình triển khai thực hiện kết luận thanh tra gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi trợ cấp của đối tượng hưởng không đúng, đặc biệt là đối với số đối tượng đã chết, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhóm đối tượng đã chết; gia đình thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo hoặc ban thân đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo hiện tại không có khả năng hoàn trả là: 1.343 người với số tiền cần phải thu hồi là hơn 96,8 tỷ đồng.

Để đảm bảo tính khả thi trong thực thi pháp luật và áp dụng chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét không thực hiện thu hồi số tiền trợ cấp mà đối tượng đã hưởng không đúng quy định đối với trường hợp đã chết (do không còn đối tượng để buộc thi hành kết luận thanh tra).

Đối với trường hợp phải thu hồi nhưng gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiếm nghèo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất giao Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, tạm thời chưa thu hồi tiền trợ cấp ưu đãi đối tượng đã hưởng không đúng. Việc thu hồi tiền trợ cấp được thực hiện khi đối tượng không còn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. bản thân măc bệnh hiêm nghèo.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn địa phương thu hồi, nộp ngân sách hơn 238,8 tỷ đồng của 3.313 người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công không đúng quy định và không thuộc nhóm đối tượng đã chết; gia đình thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo hoặc bản thân đối tượng mắc bệnh hiếm nghèo./. 

Theo Hồng Kiều (VIetnam+)

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
63 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
119 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
125 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
159 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
161 lượt xem