240
/
62619
CSGT Hải Dương “cầu cứu” vì quốc lộ 5 xuống cấp
csgt-hai-duong-cau-cuu-vi-quoc-lo-5-xuong-cap
news

CSGT Hải Dương “cầu cứu” vì quốc lộ 5 xuống cấp

Thứ 2, 25/06/2018 | 10:33:32
585 lượt xem

Trước thực trạng tuyến quốc lộ 5A tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt (PC67-Công an tỉnh Hải Dương) đã kiến nghị Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi – đơn vị quản lý tuyến đường này) cần khẩn trương khắc phục, sửa chữa.

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67-Công an tỉnh Hải Dương), quốc lộ 5A đi qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44,110 km (từ km33+720 đến km77+830), đi qua các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương. Đây là tuyến giao thông huyết mạch có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Quốc lộ 5A đã được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều đoạn ở mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc lộ 5 đang ở tình trạng xuống cấp.Quốc lộ 5 đang ở tình trạng xuống cấp.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống biển báo sử dụng trên toàn tuyến quốc lộ 5A được thực hiện theo quyết định số 332/QĐ-TCĐBVN ngày 26/4/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, hệ thống biển báo trên quốc lộ 5A đã không còn đảm bảo với quy chuẩn 41:2016/BGTVT của Bộ GTVT quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ dẫn đến việc người vi phạm khi bị xử lý đã khiếu nại gây khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; Vạch sơn phân làn đường do quá trình sử dụng đã bị mờ, một số đoạn do quá trình thi công cào bóc nhưng không được khôi phục nguyên trạng đã ảnh hưởng đến TTATGT.

Trước thực trạng trên, CSGT tỉnh Hải Dương đề nghị Vidifi tiếp tục khắc phục những vị trí mặt đường bị trồi lún và thảm lại mặt đường để đảm bảo cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn; Sơn lại vạch sơn kẻ đường theo đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT; Bổ sung, thay thế hệ thống biển báo trên toàn tuyến theo đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT.

Từ phản ánh trên, phóng viên Dân trí đã đi thực tế kiểm tra tình trạng xuống cấp của tuyến quốc lộ 5A. Theo ghi nhận, rất nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ này (khu vực thuộc địa phận 2 tỉnh: Hưng Yên và Hải Dương) bị xuống cấp ở các hạng mục khác nhau, như: Mặt đường nhiều chỗ bị hằn lún vệt bánh xe, mặc dù đơn vị quản lý đã cho máy cào phẳng xuống nhưng những vết rãnh cào này lại vô tình thành “cái bẫy” đối với phương tiện 2 bánh; nắp bê tông đạy cống thoát nước bên đường nhiều chỗ bị gãy, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT; vạch sơn phân làn đường rất nhiều đoạn bị mờ; hàng rào sắt dải phân cách giữa nhiều chỗ bị hỏng, người dân tự do đi lại sang đường; hệ thống biển báo không còn phù hợp với quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT,…

Những vết rãnh cào này vô tình trở thành cái bẫy đối với phương tiện 2 bánh.Những vết rãnh cào này vô tình trở thành "cái bẫy" đối với phương tiện 2 bánh.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, một đại diện của Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi – đơn vị quản lý quốc lộ 5) – cho biết: Quốc lộ 5A được làm từ năm 1998, đến nay đã 20 năm nhưng chưa được đại tu lần nào, mới chỉ trung tu một vài lần ở lớp mặt đoạn qua địa phận TP Hải Phòng (Theo quy định nhà nước, cứ 4-5 năm phải trung tu rải lại lớp mặt, 12-15 năm phải đại tu và làm lại cả phần móng).

Vị đại diện Vidifi cho biết thêm, đến tháng 1/2016, đơn vị này mới tiếp nhận quản lý quốc lộ 5A, do đó, đã có tới 18 năm tuyến đường này chưa được làm lại và đang ở trạng thái xuống cấp.

Trước thực trạng này, Vidifi đã phải thuê một đơn vị tư vấn khảo sát lại toàn bộ để đưa ra lộ trình sửa chữa, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Toàn bộ biển báo trên quốc lộ 5 đã không còn hợp với quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT.Toàn bộ biển báo trên quốc lộ 5 đã không còn hợp với quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT.

Nhiều đoạn đường đã mất hết có vạch sơn phân làn.Nhiều đoạn đường đã mất hết có vạch sơn phân làn.

Rất nhiều chỗ hàng rào sắt dải phân cách giữa không còn...Rất nhiều chỗ hàng rào sắt dải phân cách giữa không còn...

...người dân thoải mái đi lại sang đường....người dân thoải mái đi lại sang đường.

“Chúng tôi đã lập dự án và dành khoảng 800 tỷ đồng để sửa chữa, duy tu tuyến quốc lộ 5A. Dự án này chúng tôi đã trình lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm nay chúng tôi sẽ triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ ưu tiên sửa chữa một cách đồng bộ, căn cơ từ mặt đường, vạch sơn, biển báo, hàng rào phân cách,…cho 30km đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương (từ km46 đến km76-pv). Còn đoạn địa bàn tỉnh Hưng Yên, những chỗ hỏng nặng chúng tôi sẽ cho xử lý trước để đảm bảo an toàn giao thông” – vị đại diện Vidifi cho biết.

Vidifi cho biết, đã hoàn thành sơn phân làn tại 7 nút giao trên quốc lộ 5A, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên.Vidifi cho biết, đã hoàn thành sơn phân làn tại 7 nút giao trên quốc lộ 5A, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên.

Đại diện Vidifi chia sẻ thêm, thi công sửa chữa trên quốc lộ 5A không thể thực hiện nhanh được vì lượng phương tiện lưu thông hàng ngày rất cao, phần lớn phải làm vào ban đêm. Do đó, trước mắt, Vidifi sẽ thực “vá” các đoạn dải phân cách bị hỏng do tai nạn hoặc do người dân tự tháo; sơn lại vạch phân làn đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên; rà soát những chỗ mặt đường bị hỏng nặng sẽ cho xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông; riêng 30km đi qua địa phận tỉnh Hải Dương nói trên sẽ được ưu tiên làm đồng bộ.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí 

  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
341 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
421 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
418 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
463 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
681 lượt xem