240
/
61982
“Không gian xanh” và diện mạo đô thị
khong-gian-xanh-va-dien-mao-do-thi
news

“Không gian xanh” và diện mạo đô thị

Thứ 6, 08/06/2018 | 13:00:42
1,554 lượt xem

BGTV- Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh như hiện nay, nhu cầu tận hưởng những không gian xanh của cư dân đô thị đang ngày càng cấp thiết. Đây là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân, đồng thời góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống.

Cây xanh là một phần không thể thiếu đối với diện mạo đô thị

Những năm gần đây, TP Bắc Giang đã hình thành nhiều khu dân cư mới tại các quận nội thành phát triển và huyện ngoại thành. Tại các khu dân cư này, ngoài hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ thì hệ thống các khu công viên cây xanh trong khu ở cũng được quan tâm xây dựng và bố trí hợp lý, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân tại khu vực, nổi bật và tiêu biểu như Công viên Hoàng Hoa Thám, Ngô Gia Tự, cùng hàng loạt các mô hình khuôn viên xanh trong khu dân cư... Những công viên cây xanh này vừa là nơi để mọi người đến tập thể dục, thư giãn, hít thở không khí, vừa là nơi vui chơi của trẻ em, giao lưu hàng ngày của cộng đồng dân cư. Chính yếu tố đó góp phần tạo sức lôi cuốn, hấp dẫn người dân đến sinh sống và góp phần nâng cao giá trị của toàn khu dân cư mà chính quyền và người dân TP mong muốn hướng đến.

Hướng đến xây dựng thành phố xanh – sạch đẹp là mục tiêu quan trọng của TP Bắc Giang

Bà Nguyễn Thị Lan (Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) nhận xét: “Khu vực khuôn viên trước cửa nhà tôi vào các buổi chiều rất đông vui tấp nập, cũng nhờ một phần vào các cây xanh rợp bóng mát tạo không gian thoáng đáng cho người dân vui chơi, không chỉ làm trong lành môi trường mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần tích cực vào diện mạo đô thị của TP Bắc Giang”.

Trong quy hoạch, các không gian xanh là một chức năng rất quan trọng và được coi như lá phổi của đô thị, các đồ án quy hoạch đô thị căn cứ trên quy mô dân số dự kiến của khu vực để xác định vị trí, quy mô và định hướng đầu tư xây dựng hệ thống công viên cây xanh đô thị, nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân trong tương lai. Các không gian xanh này được gắn kết với nhau bằng các tuyến phố có trồng cây và các dãy cây xanh để hình thành một hệ thống xanh liên tục.

Không gian xanh góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, TP Bắc Giang với vị trí là đô thị loại II, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả tỉnh, do đó, công tác quy hoạch, kiến trúc xây dựng được quan tâm thỏa đáng, chú trọng công tác quản lý xây dựng, vận hành hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải đô thị, cấp nước sạch, hạ tầng viễn thông, thu gom rác thải... 100% các tuyến phố chính và cơ bản các tuyến ngõ xóm đã được đầu tư hệ thống chiếu sáng, tổng số cây xanh trên địa bàn thành phố khoảng trên 6,4 nghìn cây bóng mát; có 24 công viên, khuôn viên lớn nhỏ... 

Như vậy, có thể thấy được vai trò rất quan trọng và không thể thiếu của hệ thống công viên cây xanh trong đời sống của cư dân đô thị. Tuy nhiên, để hình thành được hệ thống công viên cây xanh đạt chuẩn trong đô thị theo quy hoạch, cần phải có quyết tâm chính trị rất lớn của chính quyền và sự đồng thuận của cộng đồng dân cư đô thị. Ngoài việc bảo tồn, phát triển không gian xanh, chính quyền TP cần phải hoàn thiện hơn nữa các quy định, chính sách về quản lý quy hoạch - kiến trúc, phát triển hệ thống công viên cây xanh, đảm bảo cho sự phát triển đô thị một cách bền vững, hướng đến mục tiêu TP Bắc Giang trở thành đô thị loại I văn minh, hiện đại.

Minh Anh

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
101 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
170 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
278 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
323 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
380 lượt xem