240
/
61977
Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài
ha-noi-de-nghi-xoa-bo-tram-thu-phi-bac-thang-long-noi-bai
news

Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:25:51
377 lượt xem

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lại vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài bởi trạm thu phí này được thu để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Sóc Sơn).

Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhiều năm qua, cử tri của Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc và có ý kiến đề xuất thành phố có kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát mức giá dịch vụ trên các dự án BOT để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ.

Mặt khác, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, nhiều thời điểm dẫn đến ùn tắc giao thông khi qua trạm, ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Do đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu phí tự động không dừng tại các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng để khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 4 trạm thu phí trên các tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT gồm trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ (Thanh Trì); trạm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Sóc Sơn); trạm Hà Nội-Bắc Giang (Gia Lâm) và Trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài (Sóc Sơn).

Được biết, dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT trong nước. Theo đó, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn đầu tư.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài chính thức bàn giao cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn dự án từ ngày 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày.

Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã 2 lần kiến nghị Chính phủ phương án xử lý với trạm này nhưng đến nay chưa có quyết định chính thức từ Chính phủ nên chưa có hướng xử lý./. 

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Nhiều cao tốc mới sẽ có trạm dừng nghỉ tạm thời trước lễ 30-4

Nhiều cao tốc mới sẽ được bố trí các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh tạm thời để người dân thuận tiện lưu thông trước dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du...
20:48 - 16/04/2024
105 lượt xem

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
248 lượt xem

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
358 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
370 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
381 lượt xem