240
/
61100
Phó cục trưởng Cục người có công: Hai "hiệp sĩ" đường phố hi sinh xứng đáng được phong liệt sĩ
pho-cuc-truong-cuc-nguoi-co-cong-hai-hiep-si-duong-pho-hi-sinh-xung-dang-duoc-phong-liet-si
news

Phó cục trưởng Cục người có công: Hai "hiệp sĩ" đường phố hi sinh xứng đáng được phong liệt sĩ

Thứ 3, 15/05/2018 | 13:08:02
584 lượt xem

Liên quan đến sự việc băng trộm xe SH đâm chết 2 hiệp sĩ, nhiều người dân bày tỏ nguyện vọng mong muốn 2 hiệp sĩ tử nạn được phong tặng liệt sĩ trước lòng dũng cảm hy sinh vì bắt cưới, nhiều người còn gọi họ là “hiệp sĩ vì dân”.

 Phó cục trưởng Cục người có công: Hai "hiệp sĩ" đường phố hi sinh xứng đáng được phong liệt sĩ

Về việc này, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó cục trưởng Cục người có công (Bộ LĐTBXH), cho rằng hai hiệp sĩ tử vong khi bắt cướp xứng đáng được tôn vinh và phong tặng liệt sĩ.

Theo phân tích của ông Kiên, tại khoản e và khoản đ, điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người công, quy định, những trường hợp được công nhận là liệt sĩ và được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công”, gồm: người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân.

Bên cạnh đó, các trường hợp đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân cũng được truy tặng.

Ngoài ra, theo Nghị định 31/2013 quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ cũng nêu rõ, người trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh cũng được công nhận là liệt sĩ.

Do đó, xét theo các quy định thì trường hợp 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) bị đâm tử vong trong lúc bắt trộm cướp là có hành động dũng cảm cứu tài sản của nhân dân, đủ điều kiện được công nhận là liệt sĩ.

Cũng theo ông Kiên, trước đây đã có nhiều trường hợp được công nhân là liệt sĩ khi tham gia phòng chống tội phạm. Trong đó, ngoài lực lượng an ninh, công an, bộ đội, còn có cả người dân hy sinh trong lúc tham gia phòng phống tội phạm.

Tuy nhiên, ông Kiên cho biết thêm, chỉ khi có đầy đủ hồ sơ của các cấp thẩm quyền, Bộ LĐ-TB-XH mới có thể đề nghị truy tặng liệt sĩ cho các hiệp sĩ. TP.HCM, nơi xảy ra vụ việc phải là nơi đứng ra làm tờ trình và đề nghị Bộ LĐ-TB-XH xét truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ. Sau khi thẩm định hồ sơ, Bộ LĐ-TB-XH sẽ đề nghị Thủ tướng truy tặng.

Đồng thời, Phó cục trưởng Cục người có công cũng thông tin thêm, nhiều quan điểm cho rằng hành động bắt tội phạm là việc của cơ quan chức năng, nếu người dân có tinh thần xả thân trong việc phòng, chống tội phạm thì vẫn phải khen thưởng. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật của ta đang có những bất cập bởi trong quá trình truy bắt tội phạm, người đó gây ra thương tích cho tội phạm thì rất có thể lại bị truy tố ngược.

Liên quan đến vụ việc, như GD&TĐ đưa tin trước đó, khoảng 20h30 ngày 13/5, nhóm hiệp sĩ Tân Bình gồm các anh: Thôi, Nam, Hoàng, Huy, Quý, Đinh Văn Tài (27 tuổi, ngụ quận 10) và anh Lê Văn Tuyên (24 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa, trú quận 1) lưu thông trên 4 xe máy trên khu vực quận 3, TP.HCM.

Khi nhóm hiệp sĩ đi đến khu vực Bắc Hải, quận 10 thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy hiệu Exiter có biểu hiện trộm cắp tài sản nên tiến hành bám đuổi theo từ khu Bắc Hải, quận 10 về đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3.

2 đối tượng đi xe máy hiệu Exiter chạy đến trước số 348C đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 thì phát hiện một xe SH đang dựng trước địa chỉ trên. Lúc này, đối tượng ngồi sau xe Exiter xuống xe, đi lại xe SH dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe SH dựng trước địa chỉ trên để trộm cắp tài sản.

Thấy vậy, nhóm hiệp sĩ đường phố tổ chức vây bắt đối tượng trộm xe SH. Khi tiếp cận đối tượng đang bẻ khóa xe SH thì đối tượng này rút dao tự chế giấu trong người ra, đâm trúng nhiều thành viên trong nhóm hiệp sĩ và lên xe bỏ chạy về hướng ngã sáu Dân Chủ, quận 3 tẩu thoát.

Người dân đưa 2 hiệp sĩ vào bệnh viện cấp cứu nhưng vì thương tích nặng nên cả 2 đều tử vong. Còn các anh Hoàng, Quý, Huy vẫn đang được điều trị. Riêng anh Tài (27 tuổi) và anh Tuyên không bị thương.

Ngay khi nhận tin báo, Công an quận 3 đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM đã có mặt phong tỏa khám nghiệm hiện trường lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ vụ việc.

Đến chiều ngày 14/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho biết, đã bắt được 1 nghi can liên quan đến vụ băng cướp tấn công, đâm nhóm hiệp sĩ khiến 2 người chết, 3 người bị thương.

Theo Thu Hiền/GD&TĐ (tổng hợp)

  • Từ khóa

Vụ 4 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn trên biển: 8 thợ lặn tìm kiếm chủ tàu

8 thợ lặn, 2 xuồng máy được huy động ra biển phối hợp cùng lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm tung tích anh Hoàng Văn S., chủ tàu cá vẫn mất tích trong...
19:03 - 23/04/2024
145 lượt xem

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
189 lượt xem

Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã có thông báo tạm dừng 2 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 để người tham gia giao thông có lịch trình phù...
17:08 - 23/04/2024
190 lượt xem

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài mới có lương hưu, nhiều người nản lòng

Đây là một trong những nguyên nhân khiến bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa hấp dẫn đối với lao động phi chính thức.
16:18 - 23/04/2024
207 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
197 lượt xem