240
/
59725
Công tác phòng cháy nhiều khu chung cư vẫn còn “bỏ ngỏ”
cong-tac-phong-chay-nhieu-khu-chung-cu-van-con-bo-ngo
news

Công tác phòng cháy nhiều khu chung cư vẫn còn “bỏ ngỏ”

Thứ 5, 05/04/2018 | 16:04:11
1,828 lượt xem

BGTV- Những vụ cháy chung cư, tòa nhà nghiêm trọng trên địa bàn cả nước thời gian qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Mối họa từ “giặc lửa” gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, tuy nhiên tại một số nơi trên địa bàn tỉnh, công tác PCCC còn “thiếu và yếu”, người dân vẫn thờ ơ, thiếu kỹ năng, không chú trọng công tác phòng tránh và xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ.

Khu tập thể Đồng Cửa, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang là nơi sinh sống của hơn 60 hộ gia đình. Tuy nhiên do được sử dụng từ khá lâu, cơ sở hạ tầng một số khu vực xuống cấp nên công tác PCCC bị “bỏ trống”, trở thành mối lo ngại với nhiều người dân tại đây. Bà Nguyễn Thị Thu (67 tuổi) đã sinh sống hơn 30 năm tại đây cho biết: “Thời gian qua nhiều vụ cháy chung cư xảy ra nên gia đình tôi rất lo, cũng không biết phải xử lý thế nào nếu xảy ra cháy vì trang thiết bị phòng ngừa thì không có, mong sao các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn và hỗ trợ đồ phòng cháy để người dân chúng tôi yên tâm phần nào”.

Nhiều chung cư, khu tập thể xuống cấp trên địa bàn TP không có trang thiết bị PCCC

Mong muốn của bà Thu cũng là nguyện vọng chung của tất cả các hộ gia đình đang sinh sống tại khu tập thể Đồng Cửa. Bởi đến nay, khu chung cư này đã xuống cấp, hệ thống đường điện chằng chịt rất dễ gây chập cháy vào mùa hanh khô, hệ thống PCCC hoàn toàn không có là những “điểm đen”, thiếu sót nghiêm trọng nếu xảy ra sự cố.

Các bảng điện lâu ngày rất dễ chập cháy

Bên cạnh các chung cư cũ “trắng” về thiết bị PCCC và mong mỏi được tập huấn về kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì ở một số chung cư, nhà cao tầng mới, đại bộ phận người dân vẫn còn hạn chế trong nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như thiếu kiến thức tối thiểu xử lý tình huống khi hỏa hoạn xảy ra. Chị Thu Hà, sinh sống tại chung cư Quang Minh, TP Bắc Giang cho biết: “Thiết bị phòng cháy, bình cứu hỏa có tại tòa nhà nhưng tôi cũng chưa biết cách sử dụng thế nào, cũng có được phổ biến kiến thức nhưng chưa được thực hành bao giờ nên có xảy ra hỏa chắc cũng phải nhờ lực lượng chức năng hoặc người nào biết làm cho”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy nhà chung cư, tòa nhà lớn nào, tuy nhiên nguy cơ cháy, nổ vẫn luôn tiềm ẩn, do đó việc phòng ngừa từ phía người dân cần được nâng cao, đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến về nguy cơ, biện pháp xử lý sự cố khi xảy ra cháy, nổ. Đối với các chung cư mới được sử dụng, công tác quản lý, kiểm soát về an toàn cháy nổ cần nghiêm ngặt, hệ thống các thiết bị cảnh báo cháy nổ cũng cần được bảo trì và giám sát thường xuyên để kịp thời xử lý khi phát sinh cháy nổ, tại các khu chung cư cũ, cấp thiết phải được bổ sung các trang thiết bị chữa cháy… và quan trọng hơn cả chính là ý thức của người dân trong việc phòng ngừa cháy nổ xảy ra ngay tại khu vực sinh sống.

Người dân cần tích cực tìm hiểu, tham gia các buổi tuyên truyền của lực lượng chức năng về công tác pccc 

Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà cao tầng, chung cư còn nhiều tồn tại, bất cập như không có bình cứu hỏa, không có họng chữa cháy, hệ thống buồng bơm không duy trì hoạt động, không có lối thoát hiểm hoặc có nhưng bị cản trở, nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ rất khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tăng cường tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng PCCC cho các đơn vị, cư dân sinh sống tại các khu chung cư.

Lực lượng chức năng khuyến cáo, khi xảy ra cháy tại các nhà cao tầng, người dân cần bình tĩnh xử lý sự cố bởi một trong những nguyên nhân gây thiệt hại lớn về người trong những vụ hỏa hoạn tại chung cư, tòa nhà thời gian qua là khi xảy ra sự cố cháy, hầu hết người dân hoảng loạn, mất bình tĩnh và không có kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống. Khi phát hiện cháy cần nhấn chuông báo cháy được thiết kế ở mỗi tầng nhà để báo cho đơn vị quản lý, báo động toàn bộ khu cư dân để thoát hiểm. Khói trong đám cháy là khói độc, người dân nên sử dụng khăn ướt bịt miệng và mũi, hạ thấp người, tìm đến đường thoát hiểm gần nhất, tuyệt đối không được thoát hiểm bằng thang máy… bên cạnh đó cần nắm vững các kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa, đu dây thoát hiểm khẩn cấp trong tình huống khẩn cấp.

Lê An

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
69 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
126 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
146 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
182 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
1,075 lượt xem