240
/
59148
Có giấy phép lái xe quốc tế được quyền chạy xe ở Việt Nam không?
co-giay-phep-lai-xe-quoc-te-duoc-quyen-chay-xe-o-viet-nam-khong
news

Có giấy phép lái xe quốc tế được quyền chạy xe ở Việt Nam không?

Thứ 4, 21/03/2018 | 16:09:30
803 lượt xem

Ngày 20.3, mạng xã hội xuất hiện clip người vi phạm cự cãi với CSGT vì người này cho rằng giấy phép lái xe (GPLX) của anh cấp tại Đức được quyền sử dụng ở Việt Nam nhưng CSGT không chấp nhận.

GPLX quốc tế có được quyền sử dụng tại Việt Nam hay không? /// Ảnh minh họa: Vũ Phượng

GPLX quốc tế có được quyền sử dụng tại Việt Nam hay không? ẢNH MINH HỌA: VŨ PHƯỢNG

Theo đó, tài khoản Facebook T.V đăng tải đoạn clip dài gần 1 phút ghi lại hình ảnh cự cãi giữa người vi phạm với CSGT với nội dung: “500 anh em biết ai giới thiệu hoặc chia sẻ bài viết để Bộ Giao thông vận tải thấy thái độ làm việc và sự thiếu hiểu biết luật pháp của đồng chí CSGT Cát Lái. Một đội 9 - 10 người mà không ai nắm rõ luật”.

CgiyphplixequctcquynchyxeVitNamkhng--This-ThanhNin.mp4

 Video: Cảnh sát giao thông phạt người được cho có bằng lái Đức

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, vụ việc trên diễn ra vào khoảng 13 giờ ngày 18.3 trên đường Mai Chí Thọ (Q.2, TP.HCM)

Một người đàn ông điều khiển xe ô tô quá tốc độ bị tổ CSGT thuộc Đội CSGT Cát Lái, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP HCM) yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Tại đây, CSGT đã chứng minh hình ảnh vi phạm về tốc độ và yêu cầu người điều khiển ô tô xuất trình giấy tờ. Người đàn ông xuất trình GPLX chỉ in tiếng Đức. Lúc này, CSGT nghi vấn đây là GPLX không có giá trị sử dụng tại Việt Nam nên tổ công tác thông báo sẽ tạm giữ phương tiện và GPLX để xác minh.

Vậy GPLX quốc tế có được quyền sử dụng tại Việt Nam? Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn luật sư tỉnh Long An cho biết Việt Nam tham gia công ước giao thông 1968 nên ai có GPLX quốc tế thì được quyền lái xe đúng như trong giấy phép tại Việt Nam mà không cần đổi nếu còn hạn sử dụng.

Cụ thể, LS Thư cho biết Thông tư 48/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định:

Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có giấy phép lái xe quốc gia phải làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam;

b) Nếu có giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép lái xe mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam;

Nội dung giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại Phụ lục 32 của Thông tư này;

c) Trường hợp điều ước quốc tế về giấy phép lái xe mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Như vậy, nếu ai có GPLX quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì được phép lưu hành tại Việt Nam.

GPLX quốc tế có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, các trang giấy bên trong màu trắng. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.

Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng GPLX quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước giao thông 1968. GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam do đã có bằng lái quốc gia.

Ngoài ra, GPLX xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.

Theo Vũ Phương/Thanh niên

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
59 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
103 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
204 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
210 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
262 lượt xem