240
/
58324
Khi nào miền Bắc chấm dứt hiện tượng nồm ẩm?
khi-nao-mien-bac-cham-dut-hien-tuong-nom-am
news

Khi nào miền Bắc chấm dứt hiện tượng nồm ẩm?

Thứ 2, 26/02/2018 | 11:24:14
474 lượt xem

Miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh ở phía Đông Bắc Bộ đang xuất hiện mưa phùn kèm sương mù nên gây ra hiện tượng nồm ẩm. Chuyên gia khí tượng cho biết, hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc sẽ chấm dứt vào ngày mai (27/2), sau đó, nhiệt độ tăng dần và bước sang đầu tháng 3 khu vực này sẽ xuất hiện nắng, khô ráo.

Ngày mai (27/2), miền Bắc sẽ chấm dứt hiện tượng nồm ẩm. (Ảnh minh họa).

Ngày mai (27/2), miền Bắc sẽ chấm dứt hiện tượng nồm ẩm. (Ảnh minh họa).

Vài ngày trở lại đây, khu vực miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh thuộc khu vực phía Đông Bắc Bộ luôn trong tình trạng nồm ẩm, nguyên nhân theo chuyên gia khí tượng là do có mưa phùn kèm theo sương mù xuất hiện về đêm và sáng sớm.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn dài- hạn vừa (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết: "Các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội do có mưa phùn lẫn lộn nên gây ra hiện tượng thời tiết nồm ẩm. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ chấm dứt vào ngày mai (27/2). Bước sang đầu tháng 3, nhiệt độ ở Bắc Bộ sẽ tăng lên đáng kể và bắt đầu có nắng".

Theo tài liệu mà Tiến sĩ Lâm cung cấp, hiện tượng nồm thường gặp ở miền Bắc vào mùa Xuân, sàn những ngôi nhà được xây sát đất thường bị ẩm ướt, dính dấp khó chịu.

Thực chất đây là một hiện tượng vật lý dễ hiểu, thường được làm thí nghiệm trong các sách giáo khoa Vật Lý. Khi đặt một cốc nước đá ngoài không khí, thành cốc sẽ có các chấm li ti nước. Điều này là do nhiệt độ thành cốc thấp hơn nhiệt độ môi trường khiến hơi nước trong không khí ngưng tụ lại đọng thành giọt.

Vào khoảng mùa Xuân, từ tháng 2 đến tháng 4, hiện tượng nồm sẽ diễn ra, có đợt kéo dài vài ngày, có đợt kéo dài cả tuần. Điều này phụ thuộc vào gió Đông Nam do không khí lạnh suy yếu. Không khí lạnh sau khi ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ sẽ suy yếu, di chuyển ra phía Đông, gió Đông Bắc chuyển dần thành gió Đông Nam. Chính gió Đông Nam này sẽ mang theo hơi ẩm từ vùng biển vịnh Bắc Bộ thổi vào đất liền các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ khi này vẫn còn lạnh do ảnh hưởng của không khí lạnh trước đó.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí

  • Từ khóa

Mưa to kèm dông lốc gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở Phú Thọ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, liên tiếp từ ngày 20-24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng...
11:11 - 25/04/2024
87 lượt xem

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
588 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
662 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
663 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
710 lượt xem