240
/
57662
Chăm lo “Tết ấm” tới công nhân
cham-lo-tet-am-toi-cong-nhan
news

Chăm lo “Tết ấm” tới công nhân

Thứ 5, 01/02/2018 | 11:06:59
1,543 lượt xem

BGTV- Tết Nguyên đán đang tới gần, thời điểm này các cấp công đoàn cùng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang triển khai, xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, là nguồn động viên tinh thần, giúp họ yên tâm gắn bó với DN.

Với nhiều công nhân làm việc tại các nhà máy, DN trên địa bàn tỉnh, ngày Tết được mong chờ không chỉ bởi họ có thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, người thân mà còn là thời điểm “thu hái” thành quả sau một năm cống hiến. Do đó công tác chăm lo đời sống tới công nhân trong dịp đặc biệt này được nhiều DN chú trọng, mỗi phần quà có thể thể hiện vật, tiền mặt, khen thưởng... nhưng được xem như cách tri ân tới NLĐ – những người đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của mỗi đơn vị kinh doanh.

Tại công ty TNHH SiFlex Việt Nam (KCN Quang Châu), dịp này, công ty dành một phần kinh phí khoảng 360 triệu đồng để tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng gồm những phần quà là đồ dùng thiết yếu như ti vi, tủ lạnh, máy giặt... nhằm mang lại niềm vui cho NLĐ và giúp nhiều người cải thiện đời sống. Hiện DN tạo việc làm ổn định cho hơn 5,5 nghìn lao động, thu nhập bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng. Đại diện công ty cho biết vào dịp Tết, ngoài chi tiền mặt hỗ trợ Tết cho công nhân, DN còn tổ chức liên hoan tổng kết với sự tham gia của lãnh đạo và NLĐ, bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, giải trí như giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao, tổ chức các trò chơi dân gian như đá bóng, kéo co, nhảy bao bố... giúp NLĐ thêm phấn chấn, từ đó tạo nên không khi chào đón năm mới vui tươi, sôi nổi và đầm ấm.

Không khí sản xuất hối hả cuối năm tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh

Anh Nguyễn Văn Quân, công nhân tại đây cho biết: “Cả năm làm việc chăm chỉ nên cũng mong dịp Tết là lúc công sức lao động của mình ra tấm ra món, công đoàn và lãnh đạo công ty cũng rất quan tâm đến đời sống công nhân chúng tôi để anh em yên tâm gắn bó với DN, dịp Tết nhiều hoạt động tổ chức để động viên người lao động nên không khí làm việc cũng sôi nổi, vui tươi”.

Để tạo điều kiện cho công nhân vui xuân bên gia đình, bên cạnh thưởng tết, Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang còn sắp xếp lịch nghỉ Tết cho NLĐ dài hơn 4 ngày so với công chức, viên chức (thời gian nghỉ cụ thể từ chiều 10/2- đến hết ngày 20/2). Chị Lê Thu Loan, quê Thái Nguyên, công nhân tại đây phấn khởi cho biết: “Dịp Tết này được nghỉ dài nên có nhiều thời gian với gia đình hơn, cả năm làm việc nên những ngày này được lãnh đạo công ty chia sẻ và thấu hiểu nên tôi cũng như nhiều chị em công nhân rất xúc động, giờ chỉ mong hoàn thành thật tốt các đơn hàng cuối năm rồi thu xếp về quê chuẩn bị Tết”.

Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang trao thưởng dành cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất năm 2017 tại các xí nghiệp

Mong muốn tạo điều kiện cho công nhân, NLĐ vui xuân trọn vẹn, nhiều chương trình thăm hỏi, tặng quà công nhân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn cũng được công đoàn DN chú trọng. Các quầy hàng bình ổn giá, đưa hàng Việt tới với công nhân, NLĐ thu nhập thấp được triển khai là một phần của các hoạt động chăm lo Tết, tạo phấn khởi cho NLĐ dịp Tết đến xuân về. Tại một số DN như Công ty TNHH Sung Woo Vina, TNHH Nichirin Việt Nam, TNHH Crystal Martin Việt Nam… mức chi tháng lương thứ 13 ít nhất bằng hoặc cao hơn một tháng lương bình quân của NLĐ và có kèm theo quà Tết công đoàn (trị giá từ 150-300 nghìn đồng).

Mặc dù tình hình sản xuất trong năm qua còn nhiều khó khăn với các DN nhưng công tác chăm lo đời sống, thưởng tết cho NLĐ vẫn luôn được chú trọng. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), năm 2017 mức lương bình quân của NLĐ tại DN ở mức hơn 6 triệu đồng/người/tháng (tăng 0,74% so với năm 2016). Theo kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho NLĐ, mức thưởng bình quân hơn 4,7 triệu đồng/người, tương đương năm 2017. Mức thưởng thấp nhất dịp Tết Nguyên đán năm nay DN báo cáo là 1 tháng lương/người.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc DN rà soát chế độ lương, xây dựng kế hoạch thưởng và công bố công khai để NLĐ biết, yên tâm sản xuất. Ngoài ra, để NLĐ yên tâm đón Tết, công tác phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp khác cho công nhân bảo đảm đúng quy định của pháp luật, điều này giúp NLĐ yên tâm làm việc và ổn định tình hình lao động, trước và sau Tết Nguyên đán.

Minh Anh

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
188 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
247 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
240 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
296 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
287 lượt xem