240
/
57594
Tỉnh táo trước bẫy “cho vay không thế chấp”
tinh-tao-truoc-bay-cho-vay-khong-the-chap
news

Tỉnh táo trước bẫy “cho vay không thế chấp”

Thứ 3, 30/01/2018 | 21:14:07
1,895 lượt xem

BGTV- Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng mạnh vào dịp cuối năm. Đây cũng là thời điểm các loại quảng cáo, rao vặt như “cho vay tài chính không thế chấp”, “hỗ trợ tài chính”... xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố. Thủ tục đơn giản, “xuất tiền nhanh”, tuy nhiên đây cũng là những cái bẫy mà khi mắc vào, nhiều người không khỏi “ngã ngửa” bởi mức lãi suất.

“Không thế chấp, chỉ cần hồ sơ phô tô”; “Lãi suất thấp nhất hiện nay, giải ngân chỉ trong 2 ngày” hay “Cấp vốn sinh viên: Chỉ cần có thẻ sinh viên và Chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe”… Những lời quảng cáo có cánh này có vẻ rất hấp dẫn với những người đang có nhu cầu vay tiền lớn nhưng ngại chờ đợi lâu và “mong” trả ít lãi. Điều đáng nói, tờ rơi quảng cáo hoạt động “cho vay lãi suất thấp, không thế chấp” này xuất hiện khắp nhiều tại những nơi công cộng, cột điện, thùng thư... không chỉ gây mất mĩ quan đô thị mà còn khiến cho nhiều người, vì thiếu hiểu biết và không cân nhắc kỹ, rất dễ vướng vào cảnh “nợ nần chống chất”.

Anh Vũ Văn P (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) làm trong lĩnh vực xây dựng, là một người từng ngậm “quả đắng” vì hình thức cho vay này. Anh P chia sẻ: “Vì cần một khoản tiền khoảng 30 triệu để giải quyết một số công việc còn dang dở, thời gian cũng gấp rút nên làm việc với ngân hàng sẽ không kịp nên tôi đánh liều vay không thế chấp, nhưng đến lúc giao tiền mới biết số lãi phải trả quá cao, cứ 10 triệu họ “cắt lãi” 1 triệu, biết là không thể vay lâu nên khi công việc xong xuôi tôi thu xếp trả ngay, để càng lâu không biết số lãi còn nhảy lên bao nhiêu”.

Trước đây, tại cơ quan công an, không ít trường hợp tìm đến lực lượng chức năng để kêu cứu khi bị lừa đảo từ hình thức vay tín chấp. Loại quảng cáo này vẫn xuất hiện dày đặc trên khắp mọi tuyến phố, là nguy cơ “sa bẫy” với những người thiếu hiểu biết.

Trong vai một người có nhu cầu vay tiêu dùng việc cuối năm, lần theo một SĐT quảng cáo cho vay trên tờ rơi, PV được hẹn đến gặp để làm thủ tục và nộp phí giao dịch tại một điểm cầm đồ trên đường Nguyễn Khắc Nhu (Phường Trần Nguyên Hãn). Hình thức “hỗ trợ tài chính này” có lãi suất thì rất “giật mình”, tùy thuộc vào số tiền và thời gian vay, trung bình từ khoảng 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, còn nếu vay “nóng” thì có thể lên đến 7.000 — 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Những con số “nhảy lên” có thể làm nhiều người vay “chóng mặt” và sập bẫy sau những lời quảng cáo “có cánh” ban đầu.

Người dân cần tỉnh táo trước những cái "bẫy" của tín dụng đen

Hình thức vay tiền này đã tồn tại từ lâu, rất nhiều trường hợp người vay bị số tiền lãi vượt ngưỡng số tiền gốc vay vì cứ nộp lãi chậm sẽ bị phạt tiền rất nặng, điều đáng ngại là nhiều người vì quá vội vàng, nôn nóng mà không tìm hiểu kỹ, dẫn đến “sập bẫy” tín dụng đen chỉ bởi thiếu hiếu biết.

Để tránh sập bẫy “tín dụng đen” gây hậu quả nghiêm trọng, người dân khi đi vay cần tỉnh táo tìm hiểu thông tin và các điều khoản ràng buộc, cần nằm rõ về mức lãi suất theo tỷ lệ phần trăm và nhân lên thời gian vay. Hiện nay, các ngân hàng chính thống đã thiết kế nhiều gói cho vay tiêu dùng cần đến thời gian làm hồ sơ thủ tục nhưng đảm bảo tin cậy và lãi suất thấp hơn nhiều so với những cá nhân, tổ chức cho vay bên ngoài. Bên cạnh đó, các điều khoản trong ngân hàng được quy định rõ ràng, dưới sự kiểm soát của pháp luật nên người vay hoàn toàn yên tâm.

Theo Công ty Luật TNHH số 1 tỉnh Bắc Giang cho biết hình thức “tín dụng đen” đã trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều vùng quê, không ít người lâm vào “cùng quẫn” chỉ vì hình thức cho vay này. Nguyên nhân bởi nhiều người không tìm hiểu kỹ hợp đồng, việc cho vay không được kiểm soát nên chịu sự chi phối của bên cho vay, lãi suất từ các cá nhân, tổ chức này khá cao, thường từ 20 – 50% một năm, ngoài ra nhiều người vay tiền nhưng sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân chứ không phải để làm ăn.

Người vay tiền nên tìm đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng uy tín khi có nhu cầu

Các chuyên gia pháp chế khuyến cáo, khách hàng khi có nhu cầu vay tiền cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về dịch vụ tài chính, trước khi ký kết vay cần tìm hiểu rõ điều khoản và điều kiện ràng buộc bên cho vay đưa ra. Tùy thuộc vào lịch sử tín dụng mà khách hàng có thể sử dụng quyền thỏa thuận lãi suất đối với hình thức vay tiêu dùng, thậm chí cần hiểu chi tiết về chi phí trả nợ trước hạn, mức phạt khi các bên vi phạm hợp đồng... nên vay tiền tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng có uy tín, tránh hệ lụy và hậu quả nghiêm trọng từ hình thức tín dụng đen.

Minh Anh

  • Từ khóa

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
102 lượt xem

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
205 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
222 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
229 lượt xem

Đến hạn chót, SIM kích hoạt sẵn vẫn mua được dễ dàng

Từ ngày 15.4 trở đi, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được bán ra không đúng quy...
08:33 - 16/04/2024
309 lượt xem