240
/
56995
Người dân Sa Pa gồng mình chống chọi với cái rét "cắt da cắt thịt"
nguoi-dan-sa-pa-gong-minh-chong-choi-voi-cai-ret-cat-da-cat-thit
news

Người dân Sa Pa gồng mình chống chọi với cái rét "cắt da cắt thịt"

Thứ 6, 12/01/2018 | 10:06:38
594 lượt xem

Những ngày này, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, trên địa bàn huyện Sa Pa nhiệt độ giảm sâu (nhiệt độ đo sáng ngày 11/1 chỉ còn 1,9 độ C, thấp hơn ngày 10/1 là 0,9 độ C). Công tác phòng chống rét đã được huyện Sa Pa tích cực triển khai. Đặc biệt, các cở sở y tế, trường học đã chủ động phòng chống rét cho bệnh nhân, học sinh.

Ở Sa Pa mỗi mùa Đông về, các em nhỏ người dân tộc thường xuyên phải chịu cái rét tê tái vì không có đủ áo ấm để mặc. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thời tiết giảm sâu đã làm băng giá đồng loạt xuất hiện trên các vực núi cao của Lào Cai, trong đó nhiều nhất là khu vực quanh đỉnh Fansipan, Ô Quy Hồ.

Giá rét đã làm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số ở đây vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Tại các cơ sở y tế, bên cạnh việc điều trị cho bệnh nhân, các bệnh viện đã phải tăng cường thêm các biện pháp chống rét cho người bệnh, nhất là các bệnh nhân đang điều trị nội trú.

Huyện Sa Pa là một trong những "rốn rét" của tỉnh Lào Cai mỗi khi mùa Đông tới. Nền nhiệt ở Sa Pa hiện đang xuống rất thấp. Ở Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa, những ngày gần đây, số bệnh nhân nhập viện luôn ở mức khoảng 100 bệnh nhân/ngày, trong đó đa số bệnh nhân nhập viện mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản...

Bước chân vào các phòng bệnh của khoa nhi Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa là cảm giác ấm áp hơn bên ngoài rất nhiều, gió lạnh không thể lùa vào từng phòng bởi mỗi phòng bệnh được trang bị một chiếc máy sưởi dầu ấm, có mùi thơm dịu nhẹ để luôn đảm bảo đủ ấm cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Cháu Phùng Ông Nả, con của anh chị Phùng Ông Sủ, Chảo Mùi Phẩy đến từ xã Bản Phùng đã nhập viện gần mười ngày. Cháu Nả được bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi. Đến nay, bệnh tình của cháu đã đỡ đi một phần.

"Nhiệt độ xuống thấp, con tôi có dấu hiệu sốt, tím tái, thở nhanh. Cho con vào viện, bác sỹ chẩn đoán bị bệnh viêm phổi. Ở viện, tôi cũng an tâm hơn, được bác sỹ thăm khám, trời lạnh được bệnh viện cho thêm chăn, có cả máy sưởi dầu nên rất an tâm," anh Phùng Ông Nả chia sẻ.

Bác sỹ Phạm Lê Trung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa cho biết nhiệt độ ở Sa Pa những ngày này rất thấp. Bệnh viện tích cực phòng chống rét cho bệnh nhân, tiến hành trực 24/24, cấp đầy đủ chăn, ga, gối cho bệnh nhân. Ngoài ra, những ngày trời rét có thể âm độ như đêm 10/1, bệnh viện đã mua sắm thêm bảo đảm mỗi buồng bệnh có một lò sưởi, đồng thời bố trí thêm hai lò sưởi gas để phục vụ người dân đến khám bệnh.

Máy sưởi công suất lớn được trang bị ở phòng đăng ký khám chữa bệnh. (Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN)

Nhiệt độ thấp nên hầu hết các trường trên địa bàn huyện Sa Pa đều cho học sinh nghỉ học để tránh rét. Tuy nhiên, một số trường nội trú và cấp 3 bảo đảm nhiệt độ phòng học vẫn tổ chức dạy học bình thường. Để giữ ấm cho các em, các nhà trường đã tăng cường trang bị quần áo ấm, đóng kín cửa sổ, bố trí các quạt sưởi trong lớp học và tăng khẩu phần ăn… giúp các em bảo đảm sức khỏe học tập trong những ngày giá rét.

Thầy Lê Xuân Hạ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Sa Pa cho biết thời tiết ở Sa Pa giá lạnh, nhà trường đã tổ chức hướng dẫn học sinh mặc ấm, đi giày, đi tất bảo đảm duy trì học. Trên lớp, nhà trường trang bị các lò sưởi bảo đảm ấm, đóng kín cửa có rèm che, ở nội trú chúng tôi bố trí cho các em chăn ấm bảo đảm duy trì sức khỏe tốt.

Trong những ngày giá rét, nhất là khi xuất hiện băng tuyết, nhiều hộ nông dân của Sa Pa lại phải “chật vật” chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Nhiều hộ trồng su su đã phải khẩn trương cắt bỏ bớt giàn dây thép vì sợ băng tuyết đổ xuống dày có thể làm sập giàn.

Các hộ trồng hoa lan, hoa hồng, hoa ly phục vụ tết cũng phải khẩn trưởng triển khai các biện pháp chống rét cho cây. Khá nhiều chủ vườn địa lan đã phải thuê xe hoặc tự di chuyển cây xuống vùng thấp tránh rét bằng xe máy dù thời tiết bên ngoài trời là gần 2 độ C. Các chủ hộ chăn nuôi đã có chuồng trại kiến cố cũng phải gia cố thêm để chống rét cho vật nuôi, còn trâu thì đã phải di chuyển xuống vùng thấp từ trước đây ít ngày.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, những ngày tới nhiệt độ ở Lào Cai vẫn duy trì nền nhiệt rét đậm, rét hại. Theo nhiều người có kinh nghiệm sống lâu ở Sa Pa, với thời tiết lạnh, có phần khô như hiện nay, nhiều khả năng khu vực này còn xuất hiện những đợt băng tuyết và sương muối nữa. Chính quyền huyện Sa Pa cũng đang chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng, các cơ sở y tế, trường học tích cực phòng chống rét cho người dân và học sinh nội trú./.

Theo Hồng minh - Cao Hương (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Mưa to kèm gió lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Bắc Kạn

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/4, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa to kèm gió lốc giật mạnh đã gây thêm nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân...
14:17 - 20/04/2024
105 lượt xem

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
215 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
254 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
617 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
657 lượt xem