240
/
56588
Đổi thay của đồng bào dân tộc thiểu số
doi-thay-cua-dong-bao-dan-toc-thieu-so
news

Đổi thay của đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 2, 01/01/2018 | 08:27:57
1,129 lượt xem

BGTV- Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là vấn đề được huyện Yên Thế chú trọng trong suốt những năm qua. Tại xã Canh Nậu, nơi đời sống còn nhiều khó khăn, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc, nhờ đó diện mạo xã miền núi này đã và đang “thay da đổi thịt” từng ngày.

Với đặc thù gần 60 % là đồng bào DTTS, xã Canh Nậu có 1686 hộ, với 6711 khẩu, gồm 9 dân tộc anh em sinh sống, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng. Trước đây, xã Canh Nậu vốn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, nhiều công trình như điện đường, trường, trạm, chưa được đầu tư, đời sống kinh tế của bà con trong xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, nhân dân xã Canh Nậu đã đoàn kết đồng lòng cùng với sự hỗ trợ của các cấp các ngành, triển khai nhiều chương trình mục tiêu phát triển kinh tế.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm 890 ha, trong đó gần 50% diện tích trồng lúa, còn lại sản xuất các hoa màu khác như: ngô, khoai, đậu tương, sắn, dưa chuột. Nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên đời sống của bà con ngày một nâng cao, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Gia đình anh Nông Văn Thi, dân tộc Tày bản Nà Tảng, xã Canh Nậu là một trong những tấm gương điển hình thoát nghèo. Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn của mình Anh Thi cho biết: “Trước đây vợ chồng tôi chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng và đi làm thuê, tháng nào đủ ăn là mừng lắm rồi còn lại cứ thiếu trước hụt sau. Năm 2010 nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cho ĐBDTTS,  gia đình tôi đã đầu tư vào chăn nuôi gà, cứ tích cóp dần rồi sau cũng thoát được nghèo, bây giờ kinh tế ổn định nên vợ chồng con cái mừng lắm”.

Có dịp trở lại xã Canh Nậu gần đây, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng về sự phát triển, đổi thay của bà con nơi đây. Sự đổi thay ấy dễ dàng nhận thấy qua những ngôi nhà mới kiên cố mọc lên san sát, trường học, trạm xá được đầu tư xây dựng khang trang. Trao đổi với chúng tôi về đời sống bà con trong bản, người uy tín Đàm Văn Lang, dân tộc Nùng bản Đồng Cả, xã Canh Nậu nhớ lại: “Ngày trước trường học ở xa, mỗi khi  trời mưa đường lầy lội đi lại vô cùng khó khăn, học sinh các cháu phải đi học từ 5 giờ sáng nhưng vẫn không kịp giờ vào lớp nên nhiều trẻ con trong bản bỏ học. Giờ thì khác rồi, trường học được đầu tư khang trang hơn, đường đi lại cũng được cải thiện đáng kể nên các cháu đi học cũng thuận lợi hơn. Bây giờ bà con nơi đây còn được Đảng và nhà nước hỗ trợ vốn, giống kỹ thuật để trồng trọt, chăn nuôi và phát triển sản xuất, đời sống của bà con ngày càng khấm khá hơn nhiều”.

Mô hình kinh tế chăn nuôi gà kết hợp với trồng chè, mỗi năm cho thu nhập vài trăm triệu đồng của gia đình anh Hoàng Văn Thái , bản Trại Sông, xã Canh Nậu, huyện Yên Thế.

Năm vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân , tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đạt được kết quả đáng khích lệ, trong sản xuất nông, lâm nghiệp năng suất, sản lượng đạt ở mức cao. Rừng trồng phát huy hiệu quả, thu hút vốn đầu tư, hạ tầng kinh tế được quan tâm, các lĩnh vực về văn hóa xã hội phát triển, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn xã vẫn còn khó khăn nhất định như một số diện tích cây trồng chưa đạt kế hoạch, đàn gia súc, gia cầm giảm mạnh do giá bán sản phẩm đầu ra giảm sâu người chăn nuôi không có lãi nên đã không tiếp tục tái đàn. Việc tranh chấp đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định vẫn còn diễn ra, bên cạnh đó việc huy động nguồn vốn trong nhân dân để đầu tư các công trình còn hạn chế, đời sống của một bộ phận nhân dân nhất là hộ nghèo còn gặp khó khăn.

Ông Sầm Bá Tàn Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian tới UBND xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân tập trung mọi nguồn lực để sản xuất nông nghiệp có hiệu quả và cho năng xuất cao. Đồng thời đẩy mạnh công tác chuyển giao KHKT chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi”. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nắm vững và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đầu tư các công trình thiết yếu phục vụ nhân dân, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ học sinh người DTTS, hộ nghèo.

Có thể nói, với sự quan tâm đầu tư và những chính sách đúng đắn trong phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, chính quyền địa phương đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số xã Canh Nậu không ngừng được cải thiện và ngày một nâng lên.

Mai Hương 

  • Từ khóa

Thời tiết 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, nắng nóng duy trì trên khắp cả nước. Chuyên gia cảnh báo người dân cần có các biện pháp bảo vệ sức khỏe khi vui chơi,...
08:10 - 23/04/2024
482 lượt xem

Thủ tướng: Khẩn trương điều tra vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các...
08:09 - 23/04/2024
180 lượt xem

Quảng Trị đề nghị trả xe tải nặng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau 20 ngày cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn làm một người chết, 3 người bị thương.
16:29 - 22/04/2024
558 lượt xem

Hải Dương đồng ý tiếp nhận công trình vi phạm doanh nghiệp xin tặng

UBND tỉnh Hải Dương sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình xây dựng vi phạm là tài sản trên diện tích đất của Bệnh viện Y học cổ truyền, để tránh gây lãng...
09:11 - 22/04/2024
720 lượt xem

Khả năng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nhiều nơi nắng nóng, miền Trung liệu có nóng 43-45 độ C?

Theo dự báo của cơ quan khí tượng cho thấy dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khả năng nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nắng nóng, đặc biệt tại miền Trung dự...
07:57 - 22/04/2024
776 lượt xem