240
/
56564
Phòng chống tác hại thuốc lá: Khi luật khác “cách xa” thực tế
phong-chong-tac-hai-thuoc-la-khi-luat-khac-cach-xa-thuc-te
news

Phòng chống tác hại thuốc lá: Khi luật khác “cách xa” thực tế

Thứ 6, 29/12/2017 | 11:42:58
1,421 lượt xem

BGTV- Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (LPCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, tuy nhiên sau 4 năm triển khai thực hiện,tại Bắc Giang việc chấp hành và thực thi vẫn còn gặp không ít khó khăn, mà “khó gỡ” nhất vấn là ý thức của người dân trong vấn đề này.

Nhan nhản khói thuốc lá trong bệnh viện

LPCTHTL thì Bệnh viện là nơi bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn, kể cả trong khuôn viên. Thế nhưng thực tế cho thấy vẫn còn tình trạng người nhà và thậm chí cả bệnh nhân ngang nhiên hút thuốc lá ở trong bệnh viện. Mặc dù Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ năm 2013, nhưng đến nay sau hơn 4 năm, nhiều người vẫn không hay biết, hoặc cố tình phớt lờ và vô tư hút thuốc lá tại đây. Mặc dù các tấm biển “Không hút thuốc lá trong bệnh viện” được treo ngay lối vào khu khám bệnh của Bệnh viện Đa Khoa huyện Tân Yên, nhưng xem ra những tấm biển này có cũng như không.

Nhiều người vẫn còn thờ ơ với chính sức khỏe của mình

Anh Trần Văn Q – Quế Nham, Tân Yên hút thuốc đến nay đã gần 10 năm cho biết: “Nói bỏ chứ có phải bỏ được ngay đâu, tôi cũng nghĩ là hút bên ngoài không có vấn đề gì, mình cũng tìm chỗ vắng người để hút chứ đâu có hút chỗ đông người”.

Theo quy định tại Điều 11, LPCTHTL thì bệnh viện là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra không phải chỉ có ở một bệnh viện mà còn diễn ra ở hầu hết các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tân Yên cho biết: “Tình trạng hút thuốc diễn ra phổ biến nhiều nơi trong bệnh viện, song chúng tôi cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ không có hình thức hay chế tài xử phạt”.

Khi được hỏi về tác hại của thuốc lá thì đa số những người hút đều biết, thế nhưng vì thói quen, đặc biệt là vì thuốc lá có chất gây nghiện… nên nhiều người vẫn không thể từ bỏ được. Chỉ có đến khi phải nhập viện điều trị vì thuốc lá gây ra những bệnh nan y, ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe thì lúc đó nhiều người mới sực tỉnh “giá như mình không hút thuốc”.

Khó khăn trong xử phạt

Không chỉ quy định cấm hút thuốc, mà một số nội dung của LPCTHTL khác trên địa bàn tỉnh cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Hiện tại, chưa có đại lý thuốc lá nào treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, nhiều nơi vẫn vi phạm quy định trưng bày thuốc lá, do đó tình trạng thanh niên hút thuốc vẫn diễn ra.

Việc xử phạt hút thuốc nơi công cộng còn gặp nhiều khó khăn

Anh Nguyễn Mạnh Cường – Đội trưởng Đội TTĐT phường Lê Lợi, TPBG cho biết: “Tại các địa điểm công cộng như chợ hay nhiều hàng quán cũng tập trung nhiều người hút thuốc, nhưng chúng tôi không có chế tài xử phạt, việc phân công trách nhiệm xử lý xử phạt đối với vấn đề này cũng chưa cụ thể nên để hạn chế tình trạng này chủ yếu vẫn do nhận thức của người hút thuốc”.

Luật PCTHTL nêu rõ, nếu người hút thuốc lá ở những địa điểm cấm hút thuốc lá sẽ bị cảnh cáo hoặc xử phạt tiền từ 100 ngàn đến 300 ngàn đồng/người. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, nhiều người vẫn vô tư hút thuốc tại những địa điểm này mà chưa bị xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng là do ý thức người dân chưa cao. Trong khi đó, việc phân công trách nhiệm, thi hành kiểm tra và xử phạt chưa rõ ràng; chưa có chế tài cụ thể để xử phạt nên việc thực hiện theo luật là rất khó khăn, thiếu tính răn đe đối với người vi phạm.

Mai Hương

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
371 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
446 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
445 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
495 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
704 lượt xem