240
/
56488
Cấp thẻ báo chí cho cả... chủ vựa phế liệu, chủ quán nhậu (!?)
cap-the-bao-chi-cho-ca-chu-vua-phe-lieu-chu-quan-nhau
news

Cấp thẻ báo chí cho cả... chủ vựa phế liệu, chủ quán nhậu (!?)

Thứ 4, 27/12/2017 | 09:18:42
827 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết đang yêu cầu kiểm tra trường hợp cơ quan báo chí cấp thẻ hoạt động cho cả... chủ vựa phế liệu, chủ quán nhậu để “làm ăn” (!).

Phát biểu tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, diễn ra ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết đang yêu cầu Cục Báo chí phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM kiểm tra trường hợp có cơ quan báo chí cấp thẻ hoạt động cho cả chủ vựa phế liệu, chủ quán nhậu.

Cũng theo ông Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉnh sửa quy định, giao quyền cho địa phương trực tiếp xử lý các văn phòng đại diện cơ quan báo chí khi để xảy vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Văn Long phát biểu tham luận tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Văn Long phát biểu tham luận tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Võ Văn Long - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - cho biết có hiện tượng phóng viên thường trú vi phạm do cơ quan chủ quản buông lỏng, thậm chí giao khoán về tài chính dẫn đến những sự việc không lường trước. Theo ông Long, có nhiều sai phạm dù đã được xử lý nhiều lần nhưng vẫn lặp đi lặp lại.

“Hiện có 38 cơ quan báo chí và 142 văn phòng đại diện hoạt động trên địa bàn thành phố. Có văn phòng đưa nhiều thông tin không chuẩn mực, không chính xác, không phù hợp với lợi ích của đất nước”, ông Long nói.

Trong khi đó, trình bày tham luận về “cuộc chiến” chống lại tin giả (fake news) và trách nhiệm xã hội của báo chí, ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN cho rằng chưa bao giờ vấn nạn tin giả lại “nóng” như hiện nay. Dẫn chứng một số vụ liên quan đến tin giả trên thế giới, ông Minh đánh giá: Tin giả thậm chí còn hút sự quan tâm nhiều hơn thông tin chính thống.

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Lê Quốc Minh

Ông Minh cho biết, ở Việt Nam, một bức hình quan chức cao cấp được gắn với một phát ngôn gây sốc rất nhanh chóng phủ kín Facebook để rồi nhân vật trong hình nhận đủ loại “gạch đá” mà không một ai quan tâm xem nội dung đó có bị xuyên tạc hay không.

Đã có một số trường hợp đăng tải nội dung bịa đặt bị xử phạt, nhưng ông Lê Quốc Minh cho rằng dường như tình hình đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều nhà báo vô tình chia sẻ các tin giả hoặc tin không rõ nguồn gốc, góp phần phát tán những thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thậm chí sai lệch đó.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương – cho rằng, vai trò của nhiều cơ quan chủ quản báo chí còn mờ nhạt, ít quan tâm đào tạo đội ngũ báo chí.

Theo ông, việc quản lý văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên khai thác quảng cáo còn bất cập... Việc xử phạt “như gãi ngứa” vì các quy định mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

“Lằn ranh giữa tạp chí điện tử và báo điện tử như thế nào? Tên miền báo điện tử, tạp chí điện tử có phù hợp với tôn chỉ mục đích hay không?” – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đặt vấn đề.

Ông Thưởng cũng đề cập trường hợp nhà báo bị rút thẻ vẫn viết báo, thậm chí viết cay nghiệt hơn; có những cơ quan báo chí thu nhận những phóng viên từng bị kỷ luật, vi phạm về làm việc.

“Nhiều tờ báo khoán cho văn phòng đại diện 4-5 tỷ mỗi năm nộp về là không phù hợp với tôn chỉ mục đích hoạt động của báo chí” – ông Thưởng nói.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị: Cơ quan báo chí, người làm báo cần tỉnh táo trước những thông tin giả.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về nhiệm vụ trong năm 2018, ông Thưởng cho biết, báo chí cần tập trung thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị năm 2018 gắn với nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền nghị quyết 12 của Đảng, các nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên tất cả các mặt. Trong đó tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để đấu tranh phòng chống, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

“Tinh thần là đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, cái xấu, cái ác, phê phán, phản bác thông tin sai trái”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tăng cường, nâng cao chất lượng hiệu qua công tác quản lý nhà nước về báo chí, vai trò của cơ quan chủ quản.

Ông Thưởng cho biết năm 2017 đã đạt được nhiều kết quả rồi nhưng năm 2018 cần phải tập trung vào thanh tra, kiểm tra cơ quan báo chí vi phạm tôn chỉ mục đích.

“Xử phạt về vi phạm tôn chỉ mục đích thời gian qua còn lỏng lẻo, quy định chưa đầy đủ”, ông Thưởng nhấn mạnh.

Theo Quốc Anh/Dân trí

  • Từ khóa

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
6 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
40 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
83 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
818 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
400 lượt xem