240
/
56457
Lại câu chuyện buồn về "Lỗ hổng ý thức"
lai-cau-chuyen-buon-ve-lo-hong-y-thuc
news

Lại câu chuyện buồn về "Lỗ hổng ý thức"

Thứ 3, 26/12/2017 | 14:46:51
1,875 lượt xem

BGTV- Nhằm mang lại một không khí Noel và chào đón Năm mới độc đáo, ấn tượng, sự xuất hiện của cây thông khổng lồ tại khu vực quảng trường 3/2 do TP Bắc Giang lắp đặt và đầu tư giúp lan tỏa niềm vui tới đông đảo người dân. Tuy nhiên, không ít bộ phận "con sâu làm rầu nồi canh" đã làm xấu đi hình ảnh của một đô thị hiện đại, và câu chuyện buồn về "ý thức nơi công cộng" vẫn không biết khi nào có thể thay đổi ?!

Văn hóa ứng xử nơi công cộng là vấn đề không mới, đặc biệt với giới trẻ - những người được tiếp cận với cuộc sống hiện đại, nhưng những câu chuyện đáng buồn xung quanh vấn đề này cũng chưa bao giờ cũ, nhất là khi thời điểm kỳ nghỉ lễ Tết sắp tới, tạo cơ hội cho người dân nói chung và giới trẻ nói riêng có điều kiện trải nghiệm, vui chơi tại nhiều địa điểm nơi công cộng. Chính lúc này, tính cách, ý thức và bản năng của một số người sẽ được bộc lộ rõ nhất.

Thể hiện sự văn minh, văn hóa nơi công cộng là điều chúng ta "hô vang" hàng ngày. Thế nhưng, không phải người trẻ nào cũng làm được điều này.

Cảnh tượng chen lấn xô đẩy, nhảy vượt qua hàng rào (dù đã có biển nhắc nhở) là những gì xảy ra tại khu vực cây thông khổng lồ khu vực quảng trường 3/2 trong đêm Noel vừa qua. “Hiệu ứng đám đông” xuất hiện từ chỗ một số cá nhân thiếu ý thức đã tạo thành “làn sóng” chen lấn, thậm chí là “phá hoại”, giành giật tại một công trình công cộng được đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết của những người tạo dựng.

Ứng xử có văn hóa nơi công cộng là nếp sống văn minh cần được mọi người coi trọng, nhất là giới trẻ. Tuy nhiện, hiện đang tồn tại một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ có cách hành xử thiếu văn hóa.

Sự việc trên chỉ là một trong số không ít những biểu hiện thiếu văn hóa trong cách hành xử nơi công cộng của nhiều người. “Thiếu trách nhiệm”, “vô ý thức”… là những cụm từ mà người dân dành cho một bộ phận các cá nhân đã trèo rào để được chụp ảnh “check-in” bên cạnh cây thông khổng lồ vừa qua. Sự chau chuốt về hình thức, ăn mặc “sành điệu” dường như không tỷ lệ thuận cùng hành động, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều hình ảnh, clip ghi lại đã cho thấy rõ ràng hơn về hành vi “xấu xí” của không ít người. Nhiều người lớn còn để mặc trẻ em tham gia vào sự "hỗn loạn" này như một điều hiển nhiên mà không nghĩ sẽ tác động tiêu cực đến tính cách, và ý thức của trẻ sau này.

Anh Trần Văn Sơn, bức xúc trên một diễn đàn đô thị Bắc Giang nói: "Nhiều ông bố bà mẹ không hiểu nghĩ gì mà cũng để con trèo rào vào trong, có người còn bế con giật quả cầu trên cây thông, trẻ nhỏ chưa biết gì đã đành, đến bố mẹ còn không làm gương được thì dạy bảo con thế nào ? "

Đừng biến trẻ nhỏ trở thành một phần của những hành vi xấu xí do người lớn "khơi mào"

Chị Thu Trà, phường Quang Trung lắc đầu ngán ngẩm: “Đứng gần đấy mà tôi thật sự vừa tức vừa xấu hổ thay trước hành động của một số người, trong đó rất nhiều người trẻ tuổi, họ chen lấn xô đẩy nhau để chụp ảnh, giật tung cả quả châu, bóng đèn trên cây nhét vào áo mang về...”

Những gì sót lại sau lễ Noel cho thấy phần nào ý thức "bị bỏ quên" của rất nhiều người

Tâm lý đám đông cùng sự hạn chế trong ý thức đã khiến không ít người coi nhẹ việc giữ gìn tài sản chung nơi công cộng, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, bát nháo và vô cùng phản cảm. Việc chụp ảnh cho bản thân, gia đình cũng như mong muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất không hề đáng chê trách, tuy nhiên hành vi “cố đấm ăn xôi” – bỏ ngoài tai những lời nhắc nhở, giành giật nơi công cộng lại không hay chút nào. Sở dĩ hiện tượng này vẫn còn tái diễn là do một bộ phận người dân vẫn đang hành động theo bản năng, "chủ nghĩa cá nhân" chỉ chú ý đến nhu cầu của bản thân, thấy “người khác làm được, mình cũng phải làm được” mà không cần quan tâm đó là những việc làm thể hiện sự “thiếu ý thức” nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới những thế hệ tương lai, khi trẻ nhỏ chứng kiến sự vô ý của cha mẹ chúng, liệu trẻ có hiểu đấy là việc làm hoàn toàn “không nên” ?!

Liệu niềm vui còn trọn vẹn trước cảnh tưởng hỗn loạn, chen lấn xô đẩy thế này ?!

Rất may, những hoạt động vui chơi Noel quanh cây thông khổng lồ quảng trường 3/2 vừa qua không xảy ra tai nạn, xô xát nghiêm trọng nào. Nhưng đây cũng chính là bài học đối với các cấp quản lý trong việc tổ chức các hoạt động công cộng. Và hơn lúc nào hết, sự nhắc nhở về những hành vi không đẹp sẽ không bao giờ là thừa đối với người dân khi các ngày nghỉ lễ Tết đang đến gần. Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức, đừng biến mình trở nên “xấu xí” chỉ vì sở thích, nhu cầu của bản thân, một xã hội chỉ có thể cùng phát triển, cùng văn minh khi mỗi cá thể trong đó biết sống và hành xử đúng mực.

Lê An

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
99 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
161 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
210 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
316 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
316 lượt xem