240
/
55912
Người giúp việc gia đình rất cần đào tạo kỹ năng
nguoi-giup-viec-gia-dinh-rat-can-dao-tao-ky-nang
news

Người giúp việc gia đình rất cần đào tạo kỹ năng

Thứ 6, 08/12/2017 | 12:04:40
1,342 lượt xem

BGTV- Cùng với tốc độ phát triển của xã hội, nhịp sống hiện đại bận rộn khiến nhiều gia đình rất cần người giúp việc để phụ giúp trong sinh hoạt hàng ngày từ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc con cái... Song không phải lúc nào cũng có thể tìm được người phù hợp, do đó việc đào tạo kỹ năng là rất cần thiết trong tương lai.

Việc tìm thuê người ngoài giúp là điều bất đắc dĩ với nhiều gia đình, song cũng không hề dễ dàng gì. Chị Nguyễn Thu Trang (phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) cho biết đã gần nửa năm nay, gia đình chị cần tìm người giúp việc để giúp việc nhà và chăm con nhỏ. Dù đã tìm đủ mọi kênh thông tin, đăng tải trên mạng để tìm nhưng đến nay vẫn chưa tìm được người ưng ý. “Công việc cả hai vợ chồng đều bận rộn nên không thể cắt cử nhau trông con, vì thế nên rất cần người có thể tin tưởng để giao việc nhà cho, nhưng có người thì chậm, có người thì ẩu, không yên tâm nên vợ chồng tôi đành phải gửi con sang nhà ông bà trông hộ, tìm người giúp việc như ý làm lâu dài bây giờ đúng là quá khó...”.

Tương tự chị Trang, gia đình anh Vương Trọng Đạt (Khu dân cư số 2, phường Xương Giang, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Ở trong tỉnh hiện chưa có nơi nào đào tạo, nhận giới thiệu người giúp việc gia đình theo hướng chuyên nghiệp, nhiều khi có nhu cầu cần người phụ việc nhà tôi lại đến khu chợ lao động thuê người làm theo giờ, nhưng  những người này thường không thạo việc, việc sử dụng các thiết bị như máy giặt, máy hút bụi, đồ điện tử... nhiều khi rất lúng túng, ở các thành phố lớn dịch vụ kiểu này đã phát triển mạnh từ lâu, hi vọng thời gian tới sẽ có nhiều quan tâm hơn từ các ngành chức năng để kết nối nhu cầu của người dân và người cần việc làm”.

Các gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc có thể tin tưởng, đủ kỹ năng là rất lớn hiện nay

Có thể thấy, lao động giúp việc trong các gia đình từ lâu đã được coi là một nghề được xã hội thừa nhận. Tuy nhiên thời gian qua, không ít những vụ việc từ người giúp việc thiếu kỹ năng, trình độ đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng, các kỹ năng ứng xử, giao tiếp, xử lý tình huống, sơ cứu tai nạn đều bị xem nhẹ, nhiều vụ bạo hành trẻ em, tai nạn... đã làm ảnh hưởng tới người làm công việc này.  Do đó, việc trở thành một nghề được đào tạo bài bản với đầy đủ kỹ năng cần thiết là việc làm cần thiết, nên được chú trọng thời gian tới, để tạo thêm việc làm cho những lao động đủ khả năng.

Thực tế, hiện nay nhiều người chưa thật sự coi nghề giúp việc là một công việc nghiêm túc, không cần đến đào tạo, hướng dẫn kỹ năng bởi công việc này biết có lâu dài hay chỉ một thời gian ngắn lại “chuyển việc” ?! Lê Thị P. (Phường Đa Mai, TP Bắc Giang) từng làm giúp việc tại một số gia đình chia sẻ có những gia đình khá thoải mái trong ứng xử, hòa đồng và tôn trọng người giúp việc, nhưng cũng có nhiều gia đình quá khó tính hay quát tháo, mắng mỏ không tôn trọng người giúp việc, chính vì vậy khiến chị thường không muốn gắn bó quá lâu, cứ ai trả công cao thì chị làm.

Người giúp việc đã trở thành nhu cầu bức thiết của nhiều gia đình trong nhịp sống hiện đại ngày nay, tuy nhiên, để tìm được người có kỹ năng và đủ độ tin tưởng là khá khó khăn với nhiều gia đình. Do đó, việc ra đời các trung tâm đào tạo kỹ năng cho lao động làm nghề giúp việc là rất cần thiết, phù hợp thực tế hiện nay, góp phần tạo sự chuyên nghiệp, mang lại thu nhập ổn định tới người lao động và tạo dựng lòng tin cho các gia đình.

Minh Anh

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
40 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
53 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
70 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
74 lượt xem

Mưa to kèm dông lốc gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở Phú Thọ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ, liên tiếp từ ngày 20-24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng...
11:11 - 25/04/2024
184 lượt xem