240
/
55792
Phòng ngừa cháy nổ dịp cuối năm
phong-ngua-chay-no-dip-cuoi-nam
news

Phòng ngừa cháy nổ dịp cuối năm

Thứ 3, 05/12/2017 | 15:00:05
1,900 lượt xem

BGTV- Thời điểm gần tới Tết dương lịch với nhiều hoạt động vui chơi lễ hội diễn ra, lượng hàng hóa giao thương trên thị trường cũng tăng đột biến đã và đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại các chợ, trung tâm buôn bán, khu dân cư... do đó người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa trước “bà hỏa” dịp cuối năm.

Theo nhận định của Phòng PC66 – Công an tỉnh Bắc Giang, năm nay trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, đặc biệt tại các doanh nghiệp, gây thiệt hại không nhỏ. Từ thực tế nhận định, một trong những khó khăn lớn nhất trong công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh là tình trạng vi phạm các quy định về công tác PCCC vẫn còn phổ biến, nhiều nơi vẫn xem nhẹ vấn đề này. Các vi phạm tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp, chợ... phổ biến là thiếu phương tiện, dụng cụ PCCC; lối đi, cửa thoát hiểm chưa đạt tiêu chuẩn an toàn; không có hệ thống thu lôi, chống sét; việc bố trí, sắp xếp hàng hóa không phù hợp, câu móc điện không đúng quy định, việc để hàng hóa lấn chiếm khu vực hộp chữa cháy còn phổ biến... chính từ những bất cập trên, khi có hỏa hoạn xảy ra, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Tại khu vực một số chợ lớn trên địa bàn TP Bắc Giang như Chợ Thương, Chợ Hà Vị, Chợ Tiền Môn... công tác phòng cháy chữa cháy có phần bị "xem nhẹ". Sự thiếu y thức của một số hộ kinh doanh và yếu trong cơ sở vật chất PCCC đã luôn là mối nguy thường trực với những khu vực này.

Thiệt hại không nhỏ từ những vụ cháy mà nguyên nhân chính vẫn do sự bất cẩn trong sản xuất (ảnh tại vụ cháy công ty gạch ngói Thạch Bàn, Yên Dũng)

Để làm tốt công tác PCCC, với chức năng quản lý Nhà nước, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCCC đến mọi người dân, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tập trung lực lượng thường xuyên mở các đợt cao điểm nhằm kiểm tra chấn chỉnh việc chấp hành các quy định PCCC tại các cơ sở, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo thượng tá Bùi Chiến Thắng, PGĐ Công an tỉnh Bắc Giang, công tác PCCC được chỉ đạo, triển khai khẩn trương trên toàn tỉnh, theo đó công an huyện các địa phương và những đơn vị liên quan đều khẩn trương sát sao trong vấn đề này. Theo đó, để hạn chế được tình trạng cháy, nổ, trước hết các cơ quan chức năng cần tăng cường xây dựng kế hoạch kiểm tra tổng thể công tác PCCC tại các khu dân cư, nhất là các khu dân cư có nguy cơ cháy cao.

Các hộ kinh doanh, tiểu thương cần nâng cao nhận thức trong công tác PCCC

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC đến tận các hộ dân, các cơ sở kinh doanh, sản xuất chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn, phòng ngừa các sự cố cháy, nổ do sử dụng điện, khí gas, xăng dầu, vật liệu nổ công nghiệp và các lĩnh vực dễ xảy ra cháy nổ khác. Qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC của các cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân, góp phần nâng cao ý thức tự giác của mỗi người để xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Mặt khác, các chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh, các nhà đầu tư, ban quản lý... thường xuyên tổ chức bảo quản, bảo dưỡng các phương tiện PCCC như máy bơm chữa cháy, bình chữa cháy... bảo đảm các phương tiện này luôn hoạt động tốt, vận động các hộ gia đình, hộ kinh doanh tự đảm bảo an toàn.

Việc tập huấn, thực hiện phương án khi xảy ra hỏa hoạn là việc làm cần thiết tại tất cả các cơ quan, doanh nghiệp.

Cùng với công tác huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho lực lượng PCCC cơ sở, Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng... hướng dẫn cơ sở việc thực hiện pháp luật PCCC, các quy định về an toàn PCCC, kiến nghị cơ sở khắc phục kịp thời sơ hở thiếu sót, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác PCCC.

Minh Anh

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
145 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
206 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
318 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
362 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
421 lượt xem