240
/
53491
Xem xét đình chỉ hoạt động bãi rác ở Hà Nam khiến dân Hà Nội ngộp thở
xem-xet-dinh-chi-hoat-dong-bai-rac-o-ha-nam-khien-dan-ha-noi-ngop-tho
news

Xem xét đình chỉ hoạt động bãi rác ở Hà Nam khiến dân Hà Nội ngộp thở

Thứ 5, 21/09/2017 | 11:00:57
330 lượt xem

Liên quan đến thông tin bãi rác thải “khổng lồ” của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa ở huyện Duy Tiên (Hà Nam) xả thải gây ô nhiễm khiến người dân Hà Nội ngộp thở, chiều 20/9, chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đã cử đoàn thanh tra đi làm việc, nếu phát hiện bãi rác gây ô nhiễm, sẽ điều chỉnh lại không cho làm.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Nói thêm về góc độ quản lý, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, quy định về cấp phép trong xử lý chất thải rắn hiện nay thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ thực hiện công tác phê duyệt đánh giá báo cáo tác động môi trường.

Trong quyết định thanh tra nhà máy xử lý rác thải của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tại tỉnh Hà Nam nêu rõ, dựa trên hành vi vi phạm và tính chất vi phạm sẽ xem xét đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, “công ty này hiện có nhiều dự án ở nhiều nơi nên kiểm tra ở đâu sẽ đưa ra biện pháp xử lý ở đấy. Mức độ vi phạm thế nào sẽ xử lý như thế,” Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

[Hà Giang: Dân kêu trời vì mùi hôi thối của bãi gom rác không quy hoạch]

Để làm rõ vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường trả lời báo chí về việc Công ty Tâm Sinh Nghĩa có nhiều dự án xử lý rác thải ở khắp 3 miền bị người dân phản ứng như vậy thì xử lý như thế nào?

Theo yêu cầu của vị Tư lệnh ngành, ông Hoàng Văn Thức thẳng thắn cho biết, thời gian qua, liên tục có thông tin phản ánh về việc xử lý chôn lấp rác thải của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa tại Thành phố Hồ Chính Minh, Hà Nam-Hà Nội, và Thừa Thiên-Huế.

Tổng cục Môi trường cũng đã phát hiện vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa trong việc xử lý rác thải tại khu vực giáp ranh Hà Nam - Hà Nội và đang xem xét hình thức xử lý từ xử phạt hành chính tới tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Qua kênh thông tin đường dây nóng, Tổng cục Môi trường cũng đã phối hợp với các địa phương để tiến hành tổ chức thanh tra, xác minh. Việc thanh tra này nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2017 của Tổng cục Môi trường.

“Hiện tại, Tổng cục Môi trường đang tập hợp lại dữ liệu về cuộc thanh tra nhưng chưa xong. Tuy nhiên, bước đầu, Tổng cục xác định có một số vụ việc có vi phạm, còn mức độ cụ thể thế nào thì sau này có kết luận chúng tôi sẽ có thông báo chính thức,” ông Thức nói.

Vậy trước những sai phạm liên tiếp, mang tính hệ thống ở nhiều địa phương như thế thì Bộ Tài nguyên và Môi trường có xem xét hoặc đề nghị rút giấy phép của Công ty Tâm Sinh Nghĩa hay không?

“Vấn đề này tôi đang trực tiếp đi làm. Có vi phạm tới đâu sẽ xử lý vi phạm tới đấy, từ xử lý vi phạm hành chính tới tạm đình chỉ hoặc đình chỉ,” ông Thức nói và cho biết Công ty Tâm Sinh Nghĩa bắt đầu thực hiện công nghệ xử lý chôn lấp rác từ năm 2005.

Chính vì thế, sau hơn 10 năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khuyến cáo các địa phương khi có doanh nghiệp xin đầu tư xử lý rác cần yêu cầu chuyển sang công nghệ đốt, giảm thiểu việc chôn lấp rác để tránh ô nhiễm môi trường, kiểm soát được mùi, mức độ ô nhiễm. Định hướng của Bộ Tài nguyên và Môi trường sắp tới là hạn chế việc chôn lấp khi xử lý rác./.

Theo mai Mạnh (Vietnam+)

  • Từ khóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
78 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
136 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
141 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
174 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
179 lượt xem