240
/
116699
Hà Nội: Giữ vững “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”
ha-noi-giu-vung-vung-xanh-thu-hep-vung-do
news

Hà Nội: Giữ vững “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”

Thứ 6, 17/09/2021 | 09:30:16
1,126 lượt xem

Những ngày qua Hà Nội đang “thần tốc” xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho người dân.

Công nhân lao động tại công ty thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”.

Công nhân lao động tại công ty thực hiện mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”.

Cùng với đó, thành phố triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” an toàn phòng dịch và không đứt gãy sản xuất...

Mô hình “vùng xanh doanh nghiệp”

Thực hiện theo hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai, ông Hoàng Văn Tiển - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam - cho biết, mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” đã giúp đơn vị an toàn phòng dịch và không đứt gãy sản xuất.

Theo đó, trong thời gian giãn cách công ty triển khai mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”, với 60 người làm việc “3 tại chỗ”; 100% người lao động được xét nghiệm hàng tuần; 95% người lao động được tiêm vắc-xin mũi 1 và 5% được tiêm vắc-xin mũi 2. Vì vậy, với quy trình khép kín Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam đã duy trì sản xuất tốt và đảm bảo đời sống cho người lao động.

Cũng đang làm việc trong một doanh nghiệp được công nhận “Vùng xanh doanh nghiệp”, anh Hoàng Hữu Tuấn - Công ty ICHI Việt Nam cho biết, trước dịch thu nhập của anh vào khoảng 15 triệu đồng.

Giờ ảnh hưởng của dịch, còn khoảng 13 - 15 triệu đồng. Anh Tuấn cho biết, hiện công ty thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến” nên anh cũng như tất cả người lao động phải đăng ký cung đường đi và cam kết thực hiện đúng. Với bữa ăn trưa công ty thực hiện chia hộp về các vị trí.

Ông Phạm Hoàng Long -  Giám đốc Công ty ICHI Việt Nam - cho biết, với mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp”, người lao động của công ty được xét nghiệm hàng tuần. Mỗi buổi sáng các tổ an toàn Covid-19 đều có báo cáo tình hình, nếu phát hiện ai có yếu tố dịch tễ đều được công ty cung cấp que thử.

Riêng với “1 cung đường 2 điểm đến”, công ty yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm, chỉ từ nhà đến công ty và ngược lại, tuyệt đối không gặp gỡ, tiếp xúc người khác… Ông Long khẳng định, Công đoàn là thành tố quan trọng giúp công ty có được những thành công trong sản xuất kinh doanh. Công đoàn đã truyền đạt một cách nhân văn chính sách của công ty đến với NLĐ, nhất là những quy định phòng, chống dịch…

Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, LĐLĐ quận đang quản lý khoảng 300 Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Xác định Công đoàn chăm lo cho người lao động bằng chính việc người lao động vẫn giữ được việc làm trong lúc dịch bệnh, LĐLĐ quận xây dựng “Vùng xanh doanh nghiệp” và nhân rộng đến các công đoàn cơ sở, mà khởi đầu là Công đoàn cơ sở Hitachi ABB Việt Nam (Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam).

Trên cơ sở Tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp, từ khi áp dụng Chỉ thị 16, LĐLĐ quận hướng dẫn Công đoàn cơ sở tham mưu chủ doanh nghiệp nâng việc phòng chống dịch ở doanh nghiệp lên 1 bước mới.

Theo bà Thủy, điều ý nghĩa nhất của mô hình “Vùng xanh doanh nghiệp” là doanh nghiệp cam kết test Covid-19 cho người lao động hàng tuần. Đây chính là để bảo vệ người lao động, đồng thời cũng bảo vệ sản xuất.

Từ mô hình tại đây, LĐLĐ quận đã nhân rộng được “Vùng xanh doanh nghiệp” ở 9 doanh nghiệp. Đặc biệt, có 2 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, sau khi được tuyên truyền đã đăng ký thực hiện “Vùng xanh doanh nghiệp”.

“Không những thế, chúng tôi còn vận động được người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và tới đây sẽ thành lập Công đoàn cơ sở. LĐLĐ quận Hoàng Mai tiếp tục dựa trên kế hoạch phòng chống dịch của thành phố để đổi mới, nhân rộng “Vùng xanh doanh nghiệp” cho phù hợp nhất với từng giai đoạn phòng, chống dịch...”, bà Thủy nhấn mạnh.

Nhân lên những điểm sáng

Trên bản đồ phòng, chống Covid-19 của thành phố Hà Nội, các “vùng xanh” - chỉ những khu vực an toàn, chưa xuất hiện dịch Covid-19 được xác lập kèm theo các biện pháp giữ gìn an toàn tuyệt đối được hình thành đầu tiên tại hai phường Mai Động và Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Ngay sau đó, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai - Nguyễn Quang Hiếu đã ký ban hành công văn hỏa tốc về việc thành lập các tổ tự quản an toàn trong phòng, chống dịch tại tất cả 14 phường. “Các tổ tự quản có nhiệm vụ trực tiếp giám sát quản lý “vùng xanh”, là những vùng chưa có dịch tại địa bàn dân cư, không để lây nhiễm từ ngoài vào và lây nhiễm chéo trên địa bàn.

Đến nay, 14 phường đã thành lập 296 tổ tự quản với 470 chốt “vùng xanh”, trong đó có 260 chốt ở khu dân cư truyền thống và 210 chốt ở các tòa chung cư. Gần 4.000 thành viên tham gia các chốt trực. Các tổ Covid-19 đều được trang bị đầy đủ biển hiệu theo hướng dẫn của Quận ủy cùng các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch…”, ông Hiếu thông tin.

Từ Hoàng Mai, phong trào tạo dựng những “vùng xanh” đã lan tỏa trở thành nét đặc trưng của người Hà Nội, nhất là thể hiện rõ vai trò tổ trưởng dân phố, Bí thư Chi bộ trong việc kêu gọi cộng đồng dân cư đoàn kết phòng chống dịch.

Ở khu dân cư số 6 phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân có bà tổ trưởng dân phố Nguyễn Thị The vẫn được bà con yêu mến gọi là “nữ tướng”, “thủ lĩnh” của những chốt trực xanh nói riêng và phong trào phòng chống dịch của địa phương. Dù chẳng phải Chủ tịch, Bí thư hay người đứng đầu phường nhưng mỗi lời nói, việc làm của bà Nguyễn Thị The hiểu như “mệnh lệnh” đối với mỗi người dân trong khu phố.

Từ công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đến đóng góp các loại quỹ, chỉ cần bà phát động là mọi người tự giác, chấp hành với tinh thần trách nhiệm cao. Dù tuổi cao nhưng bà The không hề tỏ ra lạc hậu, bà vẫn tự tay kẻ bảng biểu phân công người trong tổ Covid cộng đồng. Bên cạnh đó, tham gia trực chốt và tuần tra bảo vệ khu phố rồi đăng tải lên các nhóm Zalo, Facebook do cộng đồng dân cư chung tay lập ra.

Đặc biệt, hàng ngày, hàng giờ, bà vẫn quán xuyến công việc đôn đốc việc cấp phát giấy đi chợ, nhắc nhở mọi người thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế giữ vững vùng xanh yêu thương của khu phố.

Là xã đảo duy nhất của Hà Nội chỉ có 2 đường độc đạo ra vào là đường đi bằng thuyền sang trung tâm huyện Ba Vì và đường từ xã qua đập tràn sang tỉnh Vĩnh Phúc, nhưng người dân Minh Châu, huyện Ba Vì đã đề cao cảnh giác, sớm thành lập của các mô hình ngõ, xóm tự quản, duy trì hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng.

Ông Nguyễn Bá Hòa, Bí thư Đảng bộ xã Minh Châu thông tin, trên địa bàn xã hiện có 4 chốt đóng và 2 chốt mở, bảo đảm tất cả trường hợp không có giấy tờ hợp lệ không được qua chốt.

“Xã đảo tuy đang thiếu thốn bộn bề về xăng chạy xe, thóc gạo vì không tự túc được nhưng không thiếu ý thức phòng chống dịch, chung tay cùng thành phố tạo nên những “vùng xanh” đẩy lùi dịch bệnh, tăng cường sản xuất đảm bảo đời sống nhân dân…”, ông Hòa tự tin chia sẻ.

Theo Đăng Chung/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/thoi-su/ha-noi-giu-vung-vung-xanh-thu-hep-vung-do-Y9ZlVQIng.html

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
128 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
194 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
254 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
256 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
289 lượt xem