240
/
108040
Xuất khẩu lao động từng bước phục hồi
xuat-khau-lao-dong-tung-buoc-phuc-hoi
news

Xuất khẩu lao động từng bước phục hồi

Thứ 6, 16/04/2021 | 10:36:18
810 lượt xem

Năm 2021, hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để từng bước phục hồi, bảo đảm yêu cầu phòng dịch trong trạng thái bình thường mới, thời điểm này, ngành lao động, thương binh, xã hội (LĐTBXH) tỉnh Bắc Giang, các địa phương, doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cơ hội trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng

Hoạt động đào tạo tại Công ty cổ phần Nhân lực Quốc tế ICO được duy trì ổn định, bảo đảm chất lượng nhân lực cung ứng ra nước ngoài.

Hoạt động đào tạo tại Công ty cổ phần Nhân lực Quốc tế ICO được duy trì ổn định, bảo đảm chất lượng nhân lực cung ứng ra nước ngoài.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 18,3 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; tập trung chủ yếu ở một số thị trường như: Đài Loan (11 nghìn người); Nhật Bản (3,6 nghìn người); Hàn Quốc (1,8 nghìn người); còn lại ở Malaysia, các nước Trung Đông. Thu nhập bình quân của lao động từ 15 - 35 triệu đồng/tháng. 

Thông tin từ Phòng Lao động - Việc Làm (Sở LĐTBXH), từ năm 2020 đến nay, hoạt động XKLĐ của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Năm 2020, toàn tỉnh có 1,8 nghìn người xuất cảnh, đạt 48% kế hoạch năm, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong quý 1 năm nay, có 450 lao động xuất cảnh, chủ yếu ở thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản.

Thực hiện chủ trương của Bộ LĐTBXH điều chỉnh chỉ tiêu đưa người đi làm việc ở nước ngoài, Sở LĐTBXH Bắc Giang tham mưu với tỉnh giảm kế hoạch XKLĐ năm 2021 còn 2,6 nghìn người (giảm 1 nghìn người so với năm 2020). Thời điểm này, dù đã được đối tác ký hợp đồng nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều lao động vẫn phải chờ lịch xuất cảnh. Tranh thủ thời gian chờ đợi, nhiều người trau dồi thêm vốn ngoại ngữ cũng như kỹ năng cho dự định ra nước ngoài làm việc của mình.

Cán bộ Sở LĐTBXH hướng dẫn lao động có nhu cầu XKLĐ hoàn thiện hồ sơ dự thi kỳ thi tiếng Hàn. (Ảnh tư liệu)

Cán bộ Sở LĐTBXH hướng dẫn lao động có nhu cầu XKLĐ hoàn thiện hồ sơ dự thi kỳ thi tiếng Hàn. (Ảnh tư liệu)

Anh Ninh Văn Đức (SN 1996), xã Mỹ Thái (Lạng Giang) chia sẻ: “Đầu năm 2021, được DN lựa chọn, ký hợp đồng và đã có lịch bay sang Nhật nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi vẫn chưa thể xuất cảnh. Mấy tháng chờ đợi, tôi tranh thủ học thêm một khóa tiếng Nhật nâng cao, hy vọng sẽ có những cơ hội mới với điều kiện làm việc và mức thu nhập cao hơn sau khi xuất cảnh”.

Còn với Đinh Thị Ngân (SN 1993), xã Hữu Sản (Sơn Động), trong hai tháng chờ bay sang Hàn Quốc theo Chương trình EPS, chị đã hoàn thành thêm một khóa học nghề may. Chị cho hay, qua tìm hiểu được biết, ngoài sản xuất nông nghiệp thì thị trường này còn tuyển lao động có tay nghề may mặc, cơ khí, mộc… Vì có nhiều thời gian chuẩn bị nên biết thêm một nghề là có thêm công việc phù hợp khi ở nước ngoài, kể cả khi hết hạn hợp đồng về nước.

Bảo đảm an toàn khi xuất cảnh

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, dù đã điều chỉnh giảm chỉ tiêu nhưng để hoàn thành kế hoạch cũng rất khó khăn. Ông lý giải, tâm lý e ngại cũng như các chính sách phòng, chống dịch cấp thiết của các tỉnh, thành phố tại các thời điểm bùng phát dịch khác nhau đã hạn chế số lượng người lao động đăng ký học tập, tham gia phỏng vấn ở các công ty phái cử. 

Năm 2020, toàn tỉnh có 1,8 nghìn người xuất cảnh, đạt 48% kế hoạch năm, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng trong quý 1 năm nay, có 450 lao động xuất cảnh, chủ yếu ở thị trường Đài Loan, Nhật Bản.

Nhu cầu tuyển người mới của các nước bạn cũng hạn chế do dịch bệnh. Cộng thêm việc tạm dừng các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và một số quốc gia tiếp nhận lao động khiến hơn 60% lao động đã trúng tuyển và làm hồ sơ không thể xuất cảnh được. 

Về nguyên nhân chủ quan, vẫn còn một bộ phận lớn lao động Việt Nam, trong đó có Bắc Giang hết hạn hợp đồng nhưng chưa thể về nước. Vì vậy, các nước đã ban hành các chính sách tạm thời về việc tái sử dụng số lao động trên nên chưa có nhu cầu tuyển mới.

Hiện nay, một số quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch Covid-19, từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội để đẩy mạnh phát triển kinh tế, có thể tiếp nhận lao động nước ngoài trong thời gian tới. Nhằm từng bước phục hồi hoạt động XKLĐ, bám sát chỉ đạo của Bộ LĐTBXH, Sở LĐTBXH đề nghị các DN hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh chủ động nắm bắt diễn biến dịch, nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của cơ quan chức năng địa phương về phòng, chống dịch bệnh. 

Đặc biệt, trao đổi với đối tác trên cơ sở chính sách, quy định của nước sở tại để bảo đảm lao động nhập cảnh hợp pháp, nhất là an toàn về sức khỏe. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, phối hợp với các địa phương tăng cường hoạt động tư vấn, kết nối việc làm để người lao động lựa chọn công việc phù hợp theo hình thức XKLĐ.

Về phía các DN phái cử, bên cạnh việc lựa chọn các đối tác chất lượng, nhiều đơn vị triển khai các biện pháp đào tạo, phỏng vấn mới để đáp ứng nhu cầu của phía tiếp nhận. Điển hình như tại Công ty cổ phần Nhân lực Quốc tế ICO (TP Bắc Giang) - một trong hai DN được Bộ LĐTBXH cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch, bảo đảm chất lượng nhân lực, Công ty điều chỉnh chương trình đào tạo giảm tối đa số tiết học, kiểm tra trên lớp mà chủ yếu thông qua phần mềm ứng dụng do đơn vị tự xây dựng. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty kết nối để nghiệp đoàn phỏng vấn các học viên qua hình thức trực tuyến. Nhờ vậy, dù chịu ảnh hưởng lớn từ Covid-19 nhưng năm 2020, Công ty vẫn tổ chức đưa được 160 lao động sang Nhật Bản làm việc, đạt 50% kế hoạch đề ra. 

Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 78 trường hợp xuất cảnh; hơn 200 học viên đang được đào tạo. Dự kiến thời gian tới, ngoài Nhật Bản, Công ty khai thác để mở rộng thêm một số thị trường như: Đài Loan (Trung Quốc), Rumani, Ba Lan.

Theo Tường Vi/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/357116/xuat-khau-lao-dong-tung-buoc-phuc-hoi.html

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
270 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
331 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
442 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
475 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
551 lượt xem