24
/
99654
Bà Hillary thành đại cử tri, tuyên bố góp 1 lá phiếu cho ông Biden
ba-hillary-thanh-dai-cu-tri-tuyen-bo-gop-1-la-phieu-cho-ong-biden
news

Bà Hillary thành đại cử tri, tuyên bố góp 1 lá phiếu cho ông Biden

Thứ 5, 29/10/2020 | 09:00:00
312 lượt xem

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng bà đã được bầu làm đại cử tri của bang New York, trở thành một trong số 538 thành viên của Đại cử tri đoàn quyết định ai sẽ là tổng thống tiếp theo.

Bà Hillary thành đại cử tri, tuyên bố góp 1 lá phiếu cho ông Biden - 1

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh: Reuters)

"Tôi là một đại cử tri ở New York. Tôi chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Joe (Biden) và Thượng nghị sĩ Kamala Harris (ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ). Vì vậy, tôi rất háo hức", bà Clinton cho biết với SiriusXM.

Bản thân bà Clinton từng kêu gọi xóa bỏ cơ chế bầu tổng thống thông qua Đại cử tri đoàn - cơ chế cho phép 538 đại cử tri đại diện cho cử tri của các bang trực tiếp bầu ra tổng thống và phó tổng thống. Mỗi bang có số lượng đại cử tri nhất định hợp thành Cử tri đoàn dựa trên quy mô dân số của bang đó. Mỹ có tổng cộng 538 đại cử tri, bằng số ghế trong quốc hội Mỹ là 535, cộng thêm ba đại cử tri của thủ đô Washington.

Bà Clinton cho rằng, việc bầu tổng thống nên dựa vào phiếu bầu phổ thông - lá phiếu do chính người dân bỏ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, bà giành được nhiều hơn ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump gần 3 triệu phiếu phổ thông, nhưng vẫn không thể trở thành chủ nhân Nhà Trắng vì ít phiếu đại cử tri hơn ông Trump.

Bình luận về cuộc bầu cử năm nay, bà Clinton nói bà lo ngại kết quả chung cuộc sẽ bị chậm trễ vài ngày hoặc lâu hơn. Bà cho biết, bà đã có ý định đi bỏ phiếu sớm nhưng chưa thể làm điều này do người xếp hàng đi bỏ phiếu qua đông.

Các thăm dò dư luận cho thấy, ứng viên Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với cách biệt khoảng 10 điểm phần trăm. Mặc dù vậy, ông Biden và những người ủng hộ vẫn tỏ ra thận trọng vì nguy cơ kịch bản 2016 lặp lại khi ứng viên giành đa số phiếu bầu phổ thông nhưng không đắc cử vì ít phiếu đại cử tri hơn.

Đại cử tri là những người đã công khai cam kết ủng hộ cho một ứng cử viên từ trước. Số phiếu đại cử tri của mỗi tiểu bang bằng tổng số thượng nghị sĩ (luôn luôn là hai) và số hạ nghị sĩ của tiểu bang đó. Cả nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, bằng số ghế trong quốc hội Mỹ là 535 cộng thêm 3 đại cử tri của thủ đô Washington D.C.

Để trở thành Đại cử tri, một người cần trải qua hai vòng bầu cử. Đầu tiên, các đảng ở mỗi bang sẽ chọn một loạt ứng viên đại cử tri tiềm năng trước ngày bầu cử. Tiếp đó, vào ngày bầu cử, cử tri phổ thông tại mỗi bang sẽ chọn ra đại cử tri ở bang đó bằng cách bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống. Tất cả đại cử tri tiềm năng cam kết ủng hộ ứng viên tổng thống thắng cuộc sẽ trở thành đại cử tri ở bang mình, ngoại trừ bang Nebraska và Maine. Tuy không bắt buộc tất cả đại cử tri phải ủng hộ cho ứng viên tổng thống giành chiến thắng ở bang mình thông qua bỏ phiếu phổ thông, song hầu hết các bang áp dụng quy tắc này, chỉ có ở Nebraska và Maine, đại cử tri có thể phân bổ cho cả hai ứng viên.

Sau bầu cử, Đại cử tri đoàn mỗi bang và thủ đô Washington sẽ nhóm họp để bỏ phiếu, chính thức bầu ra tổng thống và tiếp đến là phó tổng thống. Một tháng sau cuộc bỏ phiếu đại cử tri, quốc hội Mỹ sẽ họp lưỡng viện để tuyên bố người đắc cử. Một ứng viên trở thành tổng thống khi nhận được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri.


Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Sputnik)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-hillary-thanh-dai-cu-tri-tuyen-bo-gop-1-la-phieu-cho-ong-biden-20201029080442961.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
172 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
602 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
678 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
717 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
820 lượt xem