24
/
99597
Trump thất vọng vì Armenia, Azerbaijan phá lệnh ngừng bắn
trump-that-vong-vi-armenia-azerbaijan-pha-lenh-ngung-ban
news

Trump thất vọng vì Armenia, Azerbaijan phá lệnh ngừng bắn

Thứ 4, 28/10/2020 | 09:19:19
351 lượt xem

Tổng thống Mỹ bày tỏ thất vọng khi lệnh ngừng bắn thứ ba tại Nagorno-Karabakh do Washington khởi xướng sụp đổ không lâu sau khi có hiệu lực.

"Họ đã đối đầu nhau nhiều năm và không thể hòa giải. Họ đã làm thế rất, rất nhiều năm. Thật thất vọng khi thấy điều đó, nhưng đây là điều xảy ra khi bạn có những đất nước xung đột suốt thời gian dài", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại căn cứ không quân Andrews hôm 27/10, đề cập đến lệnh ngừng bắn thứ ba tại vùng Nargono-Karabakh sụp đổ.

Trump xuất hiện trước người ủng hộ tại bang Wisconsin hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Trump xuất hiện trước người ủng hộ tại bang Wisconsin hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Lệnh ngừng bắn thứ ba tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh có hiệu lực từ 8h ngày 26/10, đạt được sau những cuộc gặp riêng rẽ giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Armenia, Azerbaijan tại thủ đô Washington cuối tuần trước. Các cuộc họp cũng có sự góp mặt của những nước đồng chủ tịch Nhóm Minsk, vốn được Mỹ, Nga và Pháp thành lập để hòa giải xung đột Armenia - Azerbaijan.

Tổng thống Trump đã chúc mừng Armenia và Azerbaijan ngay trước khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Hai thỏa thuận trước đó do Nga và Nhóm Minsk đứng ra làm trung gian đã sụp đổ chỉ vài phút sau khi có hiệu lực.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, Bộ Ngoại giao Azerbaijan cáo buộc các lực lượng Armenia pháo kích thị trấn Terter và những ngôi làng gần biên giới, "vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn".

Bộ Quốc phòng Armenia bác bỏ cáo buộc, đồng thời cho rằng quân đội Azerbaijan mới là bên phá hoại thỏa thuận khi pháo kích nhiều vị trí dọc tuyến biên giới. Chính quyền vùng Nagorno-Karabakh thân Armenia cho biết quân đội Azerbaijan đã phóng tên lửa vào vị trí của lực lượng này.

Khu vực Nagorno-Karabakh. Đồ họa: RFE/RL

Khu vực Nagorno-Karabakh. Đồ họa: RFE/RL.

Tranh chấp quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh bùng phát thành cuộc chiến 6 năm giữa Azerbaijan và Armenia từ tháng 2/1988 tới tháng 5/1994. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 1994 và nhiều cuộc đàm phán hòa bình sau đó, xung đột vẫn xảy ra lẻ tẻ tại đây.

Giao tranh giữa hai nước nổ ra từ hôm 27/9 là một trong những xung đột đẫm máu nhất suốt nhiều năm qua. Hai bên đều tuyên bố gây thiệt hại nặng về người và khí tài của đối phương, nhưng không có thống kê cụ thể. Lực lượng ly khai thân Armenia tại Nagorno-Karabakh cho biết đã mất 974 tay súng trong gần một tháng xung đột, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cả hai bên đã thiệt hại gần 5.000 người trong các cuộc giao tranh.

Theo Vũ Anh/VnExpress (nguồn Reuters)

https://vnexpress.net/trump-that-vong-vi-armenia-azerbaijan-pha-lenh-ngung-ban-4183188.html

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
21 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
50 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
90 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
159 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
199 lượt xem