24
/
99529
Pháp hối thúc các nước Arab chấm dứt kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp
phap-hoi-thuc-cac-nuoc-arab-cham-dut-keu-goi-tay-chay-hang-hoa-phap
news

Pháp hối thúc các nước Arab chấm dứt kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp

Thứ 2, 26/10/2020 | 17:29:47
327 lượt xem

Lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp xuất phát từ các nhóm tôn giáo ở Jordan, Kuwait và Qatar sau tuyên bố của Tổng thống Macron về việc không hủy bỏ các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Paris ngày 27/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Paris ngày 27/9/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Pháp lên tiếng hối thúc các nước Arab ngừng kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp, và đảm bảo an toàn cho công dân Pháp tại các nước này.

Tuyên bố của bộ trên cho rằng việc kêu gọi tẩy chay là không có căn cứ và phải chấm dứt tình trạng này. Tuyên bố cũng nêu rõ nguy cơ từ “những lời kêu gọi biểu tình chống Pháp bằng những ngôn từ đôi khi tàn ác và phổ biến trên các mạng xã hội.”

Tuyên bố nhấn mạnh quan điểm của Pháp là “ủng hộ tự do tín ngưỡng, ngôn luận, tôn giáo và bác bỏ mọi kêu gọi kích động hận thù.”

Lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp xuất phát từ các nhóm tôn giáo ở Jordan, Kuwait và Qatar, đặc biệt là sau tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron hồi tuần trước về việc không “hủy bỏ những bức tranh biếm họa” nhà tiên tri Mohammed.

Bình luận của Tổng thống Macron được xem là phản ứng sau vụ giáo viên lịch sử người Pháp Samuel Paty bị sát hại dã man hôm 16/10 vừa qua sau khi cho các học sinh xem những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo.

Cũng trong ngày 25/10, trên tài khoản Twitter, Tổng thống Pháp khẳng định không bao giờ nhượng bộ các phần tử Hồi giáo cực đoan và nước Pháp không chấp nhận những phát ngôn thù địch.

Tuyên bố của Tổng thống Pháp đã vấp phải sự chỉ trích của Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Trên tài khoản Twitter ngày 25/10, Thủ tướng Khan bày tỏ sự tiếc nuối khi cho rằng Tổng thống Macron đã lựa chọn "khuyến khích" tư tưởng bài Hồi giáo thông qua việc "công kích đạo Hồi" thay vì những phần tử khủng bố gây bạo lực.

Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh phát biểu của ông Macron sẽ gieo rắc sự chia rẽ và làm tổn thương tình cảm của hàng triệu người Hồi giáo ở châu Âu và trên khắp thế giới.

Phap hoi thuc cac nuoc Arab cham dut keu goi tay chay hang hoa Phap hinh anh 1

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đề nghị Facebook cấm các bài đăng có nội dung bài Hồi giáo. (Nguồn: AFP)

Cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã gửi bức thư tới Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg, trong đó yêu cầu nền tảng xã hội lớn nhất thế giới này cấm các bài đăng tải có nội dung bài Hồi giáo.

Trong bức thư, Thủ tướng Khan nhấn mạnh sự gia tăng tình trạng bài Hồi giáo đã kích động chủ nghĩa cực đoan và bạo lực trên toàn thế giới, đặc biệt là thông qua các nền tảng xã hội như Facebook.

Do vậy, ông yêu cầu người đứng đầu Facebook đưa ra lệnh cấm tương tự đối với nội dung bài Hồi giáo và thù hận chống lại đạo Hồi trên Facebook, tương tự như lệnh cấm mà hãng này ban hành hồi tháng trước đối với những bài viết chối bỏ hoặc bóp méo sự thật về nạn tàn sát người Do Thái dưới thời Đức quốc xã.

Thủ tướng Khan đồng thời đề cập đến tình trạng bài Hồi giáo tại Pháp, nơi mà theo ông, đạo Hồi bị cho là có liên hệ với chủ nghĩa khủng bố.

Đáp lại thông tin này, người phát ngôn của Facebook khẳng định hãng cương quyết chống lại sự thù hận dưới mọi hình thức và không cho phép các cuộc tấn công với lý do chủng tộc, tôn giáo hay sắc tộc.

Người phát ngôn này cho biết thêm Facebook sẽ nhanh chóng gỡ bỏ những phát ngôn có nội dung thù hận  đăng tải trên nền tảng này ngay sau khi phát hiện./.

Theo Nguyễn Tuyên-Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/phap-hoi-thuc-cac-nuoc-arab-cham-dut-keu-goi-tay-chay-hang-hoa-phap/673473.vnp

  • Từ khóa

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
33 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
309 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
413 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
405 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
461 lượt xem