24
/
99064
Bầu cử Mỹ: Đăng ký cử tri và bỏ phiếu sớm đạt kỷ lục chưa từng có
bau-cu-my-dang-ky-cu-tri-va-bo-phieu-som-dat-ky-luc-chua-tung-co
news

Bầu cử Mỹ: Đăng ký cử tri và bỏ phiếu sớm đạt kỷ lục chưa từng có

Thứ 7, 17/10/2020 | 11:02:55
392 lượt xem

Có nhiều lý do để tin rằng số cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Mỹ 2020 sẽ cao, theo Vox.

Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Mỹ 2020 ghi nhận đăng ký cử tri và bỏ phiếu sớm đạt kỷ lục. Ảnh: Getty.

Cho tới thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Mỹ 2020 ghi nhận đăng ký cử tri và bỏ phiếu sớm đạt kỷ lục. Ảnh: Getty.

Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, một số tiểu bang, trong đó có các bang chiến trường như: Texas, Pennsylvania và Ohio đang tiếp cận hoặc vượt kỷ lục đăng ký cử tri.

Tuy nhiên, Vox lưu ý, tổng số cử tri đăng ký không phải là chỉ số rất tốt hoặc mang ý nghĩa về số người thực sự sẽ bỏ phiếu.

Trong bối cảnh Mỹ tiếp tục vật lộn với đại dịch COVID-19, cuộc bầu cử Mỹ 2020 đang cho thấy nhiều điểm đặc biệt, ví dụ, cách cử tri bỏ phiếu. Khoảng 80 triệu người Mỹ có thể bỏ phiếu qua đường bưu điện và con số kỷ lục là 22 triệu người đã bỏ phiếu sớm. Và trong khi cuộc "so găng" giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden đang thu hút nhiều sự chú ý nhất thì các cuộc bầu cử ở cấp bang và địa phương đang chứng kiến mức gây quỹ kỷ lục. Ngoài ra, một lượng cử tri mới chắc chắn sẽ tạo ra thêm nhiều diễn biến bất ngờ hơn nữa.

Các chuyên gia đề xuất rằng nên xem xét đăng ký cử tri mới, thay vì tổng số cử tri, để biết có bao nhiêu người sẽ bỏ phiếu. Tuy nhiên, chỉ một số tiểu bang báo cáo thông tin này tăng dần và thông tin báo cáo cũng thường bị trễ.

Do COVID-19, số lượng cử tri đăng ký mới đã giảm vào đầu năm nay nhưng đã tăng trở lại vào mùa hè này. Tuy nhiên, vẫn cần phải xem số lượng cử tri đăng ký mới tăng đến mức nào khi gần với cuộc bầu cử - thời điểm số lượng cử tri đăng ký mới có xu hướng tăng đột biến.

Dù vậy, Vox tin rằng, có nhiều lý do khác để tin tưởng số cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Mỹ 2020 sẽ đạt kỷ lục. Chỉ còn hơn 2 tuần nữa tới ngày bầu cử nhưng 16% những người đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 đã bầu cử sớm trong năm nay, theo Dự án Bầu cử Mỹ (US Elections Project) - dự án của chuyên gia bầu cử, giáo sư Đại học Florida Michael McDonald nhằm đưa ra dữ liệu kịp thời. Ở một số bang, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm thậm chí còn cao hơn: 39% ở Vermont, 30% ở Virginia, 27% ở Texas.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm cao cũng được chứng minh qua việc những hàng dài cử tri xếp hàng ở điểm bỏ phiếu và các cổng đăng ký cử tri trực tuyến bị sập.

Số cử tri đi bỏ phiếu bầu cử sớm đã phá vỡ kỷ lục. Tính đến 11.10, lượng cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm gần gấp 7 lần so với cùng thời điểm năm 2016. Với tốc độ này, lần đầu tiên đa số cử tri có thể bỏ phiếu trước ngày bầu cử.

"Chưa từng có tín hiệu tương tự nào trong lịch sử Mỹ để so sánh với điều này. Đây là lịch sử" - chuyên gia David Becker, người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Bầu cử, giải thích.

Trong số các bang đã có dữ liệu về đảng phái, Dự án Bầu cử nhận thấy, cho đến nay, các cuộc bỏ phiếu sớm có khả năng được cử tri đảng Dân chủ thực hiện cao gấp đôi so với đảng Cộng hòa.

Đáng chú ý, trong cuộc bầu cử Mỹ 2020, một số cuộc thăm dò đã cho thấy, cử tri Mỹ nhận định cuộc bầu cử năm nay quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này có tác động tới khả năng cử tri đi bầu cử cao hơn.

Mùa hè năm nay, Trung tâm Nghiên cứu Pew khảo sát các cử tri Mỹ đã đăng ký xem cuộc bầu cử tổng thống “thực sự quan trọng” ở mức nào. Kết quả cho thấy, có 83% cử tri cho rằng cuộc bầu cử quan trọng. Đây là tỉ lệ cao hơn Pew đã ghi nhận trong 20 năm thu thập dữ liệu. Tương tự, 86% cử tri đã đăng ký cho biết Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden có quan điểm khác nhau về các vấn đề, cho thấy cử tri nhận thấy sự khác biệt có ý nghĩa giữa các ứng cử viên.

Theo Gallup, người Mỹ cũng nói rằng họ nhiệt tình với cuộc bầu cử Mỹ 2020 hơn bình thường. Khoảng 67% người Mỹ cho biết, họ nhiệt tình hơn bình thường trong việc bỏ phiếu. Đây là tỉ lệ cao nhất được đo lường trong các cuộc bầu cử.

Ngoài ra, Vox lưu ý, bầu cử Mỹ 2020 cũng cho thấy, tới hiện tại, tính đảng phái ngày càng cao với tỉ lệ cử tri chưa quyết định bằng một nửa so với trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo nhiều cuộc thăm dò, trong đó có cuộc thăm dò bầu cử Mỹ của Reuters, Quinnipiac và Monmouth.

Theo Hải Anh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/bau-cu-my-dang-ky-cu-tri-va-bo-phieu-som-dat-ky-luc-chua-tung-co-845923.ldo

  • Từ khóa

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
46 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
70 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
528 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
616 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
639 lượt xem