24
/
97635
Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông
chuyen-gia-trung-quoc-noi-nen-bo-duong-luoi-bo-o-bien-dong
news

Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông

Thứ 7, 19/09/2020 | 07:13:23
696 lượt xem

Một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể từ bỏ “đường lưỡi bò” trên Biển Đông mà không làm tổn hại tới lợi ích lâu dài của nước này.

Chuyên gia Trung Quốc nói nên bỏ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông - 1

Ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép (Ảnh: Reuters)

Theo Tiến sĩ Li Nan, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Đông Á (EAI), việc từ bỏ “đường chín đoạn” trên Biển Đông sẽ phục vụ cho các lợi ích của Trung Quốc, bao gồm thúc đẩy sức mạnh mềm của Trung Quốc và giúp nước này có thêm những người bạn ở ASEAN.

“Đây là thời điểm Trung Quốc từ bỏ đường chín đoạn. Nó không phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc”, Tiến sĩ Li phát biểu tại hội thảo về tranh chấp trên biển do EAI và Viện ISEAS - Yusof Ishak tổ chức.

Theo Tiến sĩ Li, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc phải thực thi nhiệm vụ theo “đường chín đoạn” và điều đó đã gây ra “mọi vấn đề với các quốc gia ven biển”.

Các diễn giả tại hội thảo phần lớn là các học giả. Họ đều nhất trí rằng ASEAN và Trung Quốc không thể đưa ra bộ quy tắc cho các hành động trên Biển Đông trước hạn chót vào năm tới do dịch Covid-19.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông gia tăng trong năm nay.

Căng thẳng cũng leo thang giữa Trung Quốc và Indonesia. Indonesia hồi đầu tháng đã trao công hàm phản đối Trung Quốc sau khi tàu hải cảnh của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở ngoài khơi quần đảo Natuna trong 2 ngày.

Trước đó, công hàm ngoại giao của Indonesia gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hồi tháng 5 cũng khẳng định tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông “rõ ràng thiếu các cơ sở pháp lý quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/7 đã ra thông cáo mạnh mẽ bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là "hoàn toàn bất hợp pháp". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc đã không đưa ra cơ sở pháp lý nào cho yêu sách "đường lưỡi bò” ở Biển Đông. 

Tòa thường trực quốc tế ở Hà Lan vào năm 2016 đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích vùng biển này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-trung-quoc-noi-nen-bo-duong-luoi-bo-o-bien-dong-20200918214734191.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
36 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
29 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
58 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
138 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
179 lượt xem