24
/
94116
Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria
nga-trung-quoc-phu-quyet-nghi-quyet-cua-hoi-dong-bao-an-ve-syria
news

Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria

Thứ 4, 08/07/2020 | 10:33:37
238 lượt xem

Nga và Trung Quốc cho rằng việc Liên hợp quốc triển khai các phái bộ cứu trợ tới Syria là sự vi phạm chủ quyền, đồng thời cho rằng Chính phủ Syria có thể đảm trách công tác phân phối hàng cứu trợ.

Người dân xếp hàng nhận nhu yếu phẩm cứu trợ tại Al-Qaryatain, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 7/7, Nga và Trung Quốc đã không bỏ phiếu thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Đức và Bỉ soạn thảo về vấn đề gia hạn hoạt động viện trợ xuyên biên giới cho Syria thêm 1 năm.

Theo các nhà ngoại giao, ngoài Nga và Trung Quốc, 13 nước thành viên còn lại trong hội đồng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết.

Các nhà ngoại giao cho biết thêm trong quá trình thảo luận, Nga đã nêu ý kiến chỉ gia hạn thời gian 6 tháng, thay vì 1 năm và hoạt động viện trợ này chỉ được phép thực hiện tại một, mà không phải hai cửa khẩu theo nội dung nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu.

Đại sứ Đức tại Liên hợp quốc, Christoph Heugen - hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 7, đã xác nhận nghị quyết không được thông qua.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Nga đã công bố một dự thảo nghị quyết riêng tập trung vào những vấn đề mà Moskva đã đề cập.

Theo hãng tin Pháp AFP, dự thảo này nhấn mạnh đến việc cần phải cải thiện hoạt động phân phát hàng cứu trợ có sự kiểm soát của Chính phủ Syria và chỉ giới hạn duy nhất một cửa khẩu mà hàng cứu trợ đi qua để vào Syria.

Dự kiến, kết quả cuộc bỏ phiếu nghị quyết của Nga sẽ được công bố trong ngày 8/7.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở tỉnh Idlib, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Cuộc bỏ phiếu ngày 7/7 là lần thứ 15 Nga sử dụng quyền phủ quyết các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria kể từ khi xung đột bùng nổ tại quốc gia Trung Đông này vào năm 2011. 

Nga và Trung Quốc lâu nay cho rằng việc Liên hợp quốc triển khai các phái bộ cứu trợ tới Syria là sự vi phạm chủ quyền của nước này, đồng thời cho rằng Chính phủ Syria có thể đảm trách công tác phân phối hàng cứu trợ.

Trong khi đó, các nước phương Tây bác bỏ điều này, nhấn mạnh hoạt động viện trợ xuyên biên giới là một lựa chọn tin cậy duy nhất và dòng hàng viện trợ nhân đạo sẽ đối mặt với nhiều cản trở nếu Damascus kiểm soát.

Cuộc nội chiến kéo dài 9 năm qua tại Syria đã khiến hơn 380.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, đẩy quốc gia này rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy hiện có 11 triệu người Syria cần cứu trợ nhân đạo./. 

Theo Lan Phương /TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/nga-trung-quoc-phu-quyet-nghi-quyet-cua-hoi-dong-bao-an-ve-syria/650530.vnp

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
75 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
190 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
354 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
393 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
828 lượt xem