24
/
93722
Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia về Hồng Kông
uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-trung-quoc-thong-qua-luat-an-ninh-quoc-gia-ve-hong-kong
news

Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia về Hồng Kông

Thứ 3, 30/06/2020 | 10:08:13
203 lượt xem

Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (quốc hội Trung Quốc) sáng 30.6 thông qua luật an ninh quốc gia, mở ra giai đoạn thay đổi then chốt trong lịch sử Hồng Kông kể từ khi chuyển giao vào năm 1997.

Một quảng cáo cho luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông REUTERS

Cable TV dẫn nguồn thạo tin cho hay luật an ninh quốc gia đã được nhất trí thông qua tại Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh, và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7, đúng dịp 23 năm ngày đặc khu được Anh trả về Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh vào năm ngoái đã bắt đầu thảo đạo luật trên sau khi làn sóng biểu tình thường xuyên bùng nổ thành bạo động liên tục xảy ra tại Hồng Kông.

Ủy ban Thường vụ hôm 28.6 đã bắt đầu một phiên họp đặc biệt để đẩy nhanh tiến trình luật, sau khi luật này được quốc hội Trung Quốc thông qua hồi tháng 5.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ chi tiết về luật. Tuy nhiên, South China Morning Post dẫn lại một nguồn tin cho biết Tân Hoa xã sẽ lần đầu tiên công bố chi tiết luật này vào chiều nay.

Theo South China Morning Post, dự luật an ninh quốc gia mới nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt những hành động ở Hồng Kông đe dọa đến an ninh quốc gia, liên quan đến hoạt động mang tính phá hoại, đòi ly khai cũng như sự can thiệp của nước ngoài và chủ nghĩa khủng bố.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu chính quyền Hồng Kông lập các cơ quan mới để bảo vệ chủ quyền và cho phép các cơ quan từ đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần, gây quan ngại rằng các đặc vụ đại lục sẽ bắt người một cách tùy tiện.

Cũng theo South China Morning Post, Ủy ban Luật Cơ bản, cơ quan cố vấn cho Bắc Kinh về "tiểu hiến pháp" của Hồng Kông, sẽ nhóm họp "ngay lập tức sau khi ủy ban thường phụ thông qua luật để bàn việc đưa ội dung luật vào Phụ lục III của Luật Cơ bản".

Trước câu hỏi về diễn biến của dự luật an ninh quốc gia, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay bà không đưa ra nhận xét về vấn đề này trong lúc cuộc họp đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Mỹ bắt đầu ngưng cung cấp các vật tư và thiết bị quân sự nhạy cảm cho Hồng Kông vì sợ rơi vào tay Trung Quốc REUTERS

Vài giờ trước khi Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc bỏ phiếu thông qua luật trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ bắt đầu ngưng cung cấp các vật tư và thiết bị quân sự nhạy cảm cho Hồng Kông, áp đặt hạn chế về quân sự và công nghệ lưỡng dụng đối với Hồng Kông tương tự như với Trung Quốc đại lục.

“Chúng tôi không còn phân biệt được giữa việc xuất khẩu các thiết bị quân sự cho Hồng Kông hay cho Trung Quốc đại lục”, Hãng tin AFP hôm 30.6 dẫn lời ông Pompeo, thêm rằng Mỹ sẽ không để những lô hàng này rơi vào tay của quân đội Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Ngoại giao sẽ chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu trên danh sách bao gồm các loại đạn dược tối tân và thiết bị, phương tiện quân sự của Mỹ cho Hồng Kông.

Theo Thụy Miên/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/the-gioi/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-trung-quoc-thong-qua-luat-an-ninh-quoc-gia-ve-hong-kong-1245152.html

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
19 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
123 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
116 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
152 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
229 lượt xem