24
/
92035
Báo Trung Quốc dọa Australia không về phe Mỹ trong "Chiến tranh Lạnh" mới
bao-trung-quoc-doa-australia-khong-ve-phe-my-trong-chien-tranh-lanh-moi
news

Báo Trung Quốc dọa Australia không về phe Mỹ trong "Chiến tranh Lạnh" mới

Thứ 2, 25/05/2020 | 16:09:12
308 lượt xem

Truyền thông Trung Quốc đã cảnh báo Australia không về phe Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington - Bắc Kinh leo thang, mà Trung Quốc cho rằng có thể bùng phát thành “Chiến tranh Lạnh” mới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty)

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc - trong một bài xã luận đăng ngày 24/5 đã cảnh báo rằng Australia nên “tránh xa” cuộc đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh.

Bài viết nói rằng nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump “kéo thế giới vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới thì Trung Quốc sẽ phải có các biện pháp đáp trả Washington và đồng minh”. Bài xã luận cảnh báo Australia sẽ “cực kỳ nguy hiểm” nếu về phe với Mỹ vì Canberra có “sự phụ thuộc nặng nề” vào Trung Quốc về kinh tế.

Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Australia, trong khi Mỹ là một trong những đồng minh chủ chốt của Caberra.  

“Một khi Australia ủng hộ Mỹ trong cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”, quan hệ kinh tế Bắc Kinh - Canberra chắc chắn sẽ chịu cú sốc lớn”, bài xã luận viết.

Bài báo cho rằng “khả năng răn đe về kinh tế của Australia nhỏ hơn Mỹ”, vì vậy, Trung Quốc sẽ có nhiều cơ hội để đáp trả Australia nếu Canberra đứng về phía Washington. Thời báo Hoàn Cầu cũng cảnh báo rằng “Australia sẽ chịu nhiều tổn thương hơn là Mỹ”.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Mỹ đang đẩy 2 bên vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới.

Căng thẳng vốn đã âm ỉ từ cuộc thương chiến kéo dài trong vài năm qua, kết hợp với những chỉ trích lẫn nhau giữa Mỹ - Trung về cách ứng phó với đại dịch Covid-19, đang khiến quan hệ của 2 nước ngày càng nóng lên.

Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục có dấu hiệu leo thang khi Trung Quốc dự kiến đưa ra một dự luật an ninh quốc gia cho đặc khu Hong Kong. Mỹ đã cảnh báo sẽ trừng phạt Bắc Kinh nếu dự luật được thông qua.

Trong khi đó, Australia cũng đang chịu áp lực từ đồng minh Mỹ khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần qua đã cảnh báo sẽ dừng hợp tác tình báo với Canberra nếu bang Victoria của Australia tham gia vào sáng kiến “Vành đai, con đường” của Trung Quốc.

Mặt khác, Trung Quốc và Australia cũng căng thẳng khi Canberra kiên quyết ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Covid-19, điều mà Bắc Kinh khi đó cho rằng không cần thiết.

Trung Quốc, sau đó, đã cấm thịt bò nhập từ Australia và đánh thuế 80,5% lúa mạch của Caberra. Dù Trung Quốc khẳng định 2 động thái này không có liên quan tới căng thẳng với Australia về vụ điều tra Covid-19, nhưng một nhà ngoại giao Trung Quốc từng cảnh báo người tiêu dùng nước này có thể “tẩy chay” Australia vì lời kêu gọi điều tra.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

Nguồn News.com.au

https://dantri.com.vn/the-gioi/bao-trung-quoc-doa-australia-khong-ve-phe-my-trong-chien-tranh-lanh-moi-20200525144056960.htm

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
106 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
99 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
137 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
216 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
250 lượt xem