24
/
92024
Phiên tòa “có một không hai” ở Israel: Xét xử Thủ tướng đương nhiệm
phien-toa-co-mot-khong-hai-o-israel-xet-xu-thu-tuong-duong-nhiem
news

Phiên tòa “có một không hai” ở Israel: Xét xử Thủ tướng đương nhiệm

Thứ 2, 25/05/2020 | 13:10:55
410 lượt xem

Tòa án Israel ngày 25/5 bắt đầu xét xử Thủ tướng đương nhiệm trong một loạt vụ án về các tội danh tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng tín nhiệm.

Sau 17 tháng khủng hoảng bầu cử, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại bước vào một trận chiến mới không kém phần cam go. Tòa án nước này ngày 25/5 nay bắt đầu phiên xét xử nhằm vào vị lãnh đạo này trong một loạt vụ án về các tội danh tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng tín nhiệm. Đây cũng là phiên tòa đầu tiên trong lịch sử Israel nhằm vào một vị Thủ tướng còn đương nhiệm.

phien toa "co mot khong hai" o israel: xet xu thu tuong duong nhiem hinh 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: BBC

Phiên xét xử đầu tiên diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ và sau đó bị hoãn lại do đội ngũ biện hộ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu yêu cầu có thêm thời gian để xem xét lại các bằng chứng. Trong một tuyên bố với báo chí trước khi bước vào phiên toà, Thủ tướng Netanyahu một lần nữa chỉ trích những cáo buộc nhằm vào ông là “vô lý”, đồng thời chỉ trích mọi ý đồ loại bỏ cánh hữu khỏi vai trò lãnh đạo trong nhiều năm qua. Nhà lãnh đạo Israel tiếp tục khẳng định sẽ đứng vững và lãnh đạo quốc gia.

“Với sự ủng hộ của các bạn và của Đức chúa Trời, tôi sẽ tiếp tục đấu tranh. Tôi sẽ không để những âm mưu lật đổ chúng ta thành công. Trong khi các phương tiện truyền thông tiếp tục khai thác những điều vô nghĩa và những cáo buộc vô căn cứ,  tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước và giải quyết những vấn đề thực sự quan trọng đối với đất nước và người dân Israel”, ông Natenyahu khẳng định.

Đây là phiên toà đầu tiên trong lịch sử Israel nhằm vào một vị Thủ tướng còn đương nhiệm. Trước ông Netanyahu, cựu Thủ tướng Ehud Olmert cũng từng bị buộc tội tham nhũng và phải lãnh án 16 năm tù giam, tuy nhiên mọi chuyện diễn ra sau khi nhà lãnh đạo này đã từ chức.

Trong số những cáo buộc mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu, 70 tuổi, trong đó có 14 năm cầm quyền, phải đối mặt, nghiêm trọng nhất có lẽ là việc nhà lãnh đạo này đề nghị chuyển khoản lợi nhuận trị giá hàng triệu đôla cho ông trùm truyền thông Shaul Elovitch, đồng thời là bạn của ông để đổi lấy những tin tức có lợi trên trang web tin tức trực tuyến Walla. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Netanyahu, trong 244 năm của nền dân chủ, việc một người bị buộc tội tham nhũng để nhận được sự ưu ái của truyền thông là chưa từng có tiền lệ. Đây có lẽ cũng là cáo buộc phức tạp nhất vì khác với các vụ hối lộ “kinh điển” là chỉ đổi tiền từ chủ sở hữu này sang người khác.

Các luật sư của ông Netanyahu đã yêu cầu có thêm thời gian để nghiên cứu các bằng chứng chống lại Thủ tướng. Vì thế, vụ án được dự báo có thể kéo dài tới nhiều năm.

Tại Israel, dù không được quyền miễn trừ tư pháp, song khác với các nghị sĩ và quan chức khác, Thủ tướng không buộc phải từ chức hay đình chỉ chức vụ trong thời gian diễn ra các phiên tòa. Theo Giáo sư luật Yuval Shany, thuộc Đại học Do thái Jerusalem, ông Netanyahu sẽ phải đối mặt với tình huống “xung đột lợi ích” bởi ông vừa giữ chức Thủ tướng, do đó phải chịu trách nhiệm về nhiều quyết định quan trọng, lại vừa bị buộc tội chống lại các thể chế chính phủ. Điều này có nghĩa nhà lãnh đạo này vừa ở vị trí lãnh đạo Chính phủ lại vừa ở vị trí làm suy yếu chính phủ. Câu hỏi mà người dân muốn giải đáp là liệu những quyết định của ông có thực sự là vì lợi ích đất nước hay không?

Cũng trong ngày hôm qua, ông Netanyahu đã chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi Chính phủ đoàn kết với đối thủ Benny Gantz được thành lập cách đây hơn 1 tuần./.

Theo Thu Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phien-toa-co-mot-khong-hai-o-israel-xet-xu-thu-tuong-duong-nhiem-1052229.vov

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
51 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
157 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
147 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
188 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
264 lượt xem