24
/
91209
75 năm chiến thắng Phát xít: Tinh thần hợp tác vẫn sôi sục trong những cuộc chiến đấu mới
75-nam-chien-thang-phat-xit-tinh-than-hop-tac-van-soi-suc-trong-nhung-cuoc-chien-dau-moi
news

75 năm chiến thắng Phát xít: Tinh thần hợp tác vẫn sôi sục trong những cuộc chiến đấu mới

Thứ 7, 09/05/2020 | 14:54:36
365 lượt xem

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeie cho rằng thế giới cần rút ra bài học từ quá khứ và hợp tác cùng nhau để chống lại các thách thức hiện tại.

75 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử 0 giờ 43 phút ngày 9/5/1945 (theo giờ Moscow), khi đại diện nước Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện Liên Xô và các nước đồng minh. Nhân dịp sự kiện trọng đại này, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã gửi những thông điệp chúc mừng, nhấn mạnh dấu mốc chói lọi trong lịch sử nhân loại thế kỷ 20, tri ân những người đã mang lại nền hòa bình cho thế giới, đồng thời khẳng định tinh thần hợp tác để chiến thắng chủ nghĩa phát xít cách đây 75 năm vẫn còn sôi sục trong những cuộc chiến đấu mới. 

75 nam chien thang phat xit: tinh than hop tac van soi suc trong nhung cuoc chien dau moi hinh 1

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: The Hill

Trong thông điệp chúc mừng gửi tới các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ý nghĩa chiến thắng vĩ đại khép lại Chiến tranh Thế giới thứ hai, đánh dấu thời khắc quan trọng của toàn nhân loại. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước phe đồng minh trong chiến thắng này, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác giữa các nước trong việc đối phó với thách thức chung của thế giới trong thời điểm hiện nay.

Chiến tranh thế giới lần thứ hai là chiến thắng của phe Đồng minh chống phát xít, nhưng Liên Xô là quốc gia đóng vai trò quan trọng và chịu thiệt hại lớn nhất.

“Không ai bị quên lãng và không điều gì bị lãng quên" là điều Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nhấn mạnh về dòng chữ khắc trên bia đồng ở các nghĩa trang liệt sĩ thời kỳ Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đây là lời nhắc nhở về những bài học của Chiến tranh Thế giới thứ Hai khi nhân loại đang trong những cuộc đấu tranh mới.

“Đối với nước Nga, ngày 9/5 là ngày lễ vĩ đại nhất, thiêng liêng nhất. Chúng ta tự hào bởi thế hệ của những người chiến thắng. Chúng ta tôn vinh những chiến công, ký ức, không chỉ nhằm thể hiện sự tôn trọng quá khứ lịch sử mà còn vì tương lai của chúng ta, cổ vũ, củng cố khối thống nhất của chúng ta”, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng ở châu Âu, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhận định, trật tự thế giới ra đời từ sau Chiến tranh thế giới 2 đang đổ vỡ và thế giới cần chuẩn bị cho những biến động mới. Ông Steinmeier cho rằng thế giới cần rút ra bài học từ quá khứ và hợp tác cùng nhau để chống lại các thách thức hiện tại.

“Chúng ta không không đơn độc. Đó là tin vui của ngày hôm nay. Chúng ta sống trong một nền dân chủ mạnh mẽ, giữa lòng một châu Âu hòa bình và thống nhất. Chúng ta tận hưởng niềm tin, thu hoạch những thành quả của sự hợp tác và mối quan hệ đối tác với toàn thế giới. Ngày nay, người Đức chúng ta được phép nói: ngày giải phóng là một ngày của lòng biết ơn!”, Tổng thống Đức Steinmeier nói.

Tinh thần những sự kiện kỷ niệm chiến thắng phát xít cũng đang đánh dấu điểm khởi đầu cho các mối quan hệ mới. Nhà lãnh đạo Nga và Mỹ mới đây ra Tuyên bố chung hiếm hoi nhân kỷ niệm 75 năm cuộc gặp lịch sử giữa quân đội Liên Xô và quân đội Mỹ trên sông Elbe - biểu tượng cho sự đoàn kết giữa các đồng minh. Sự kiện này mở đường cho hàng loạt các tương tác tích cực giữa Nga và Mỹ thời gian qua cùng với các nỗ lực ngoại giao y tế, tạo tiền đề tích cực giúp hai nước vốn đầy sóng gió xích lại gần nhau. Dấu mốc 75 năm của chiến thắng hào hùng cũng là dịp để các nhà lãnh đạo thế giới gửi những thông điệp chúc mừng, khẳng định tầm quantrọng của mối quan hệ hợp tác cùng nhau đối phó với những thách thức chung.

Thế giới đã và đang bước vào thời đại toàn cầu hóa, lợi ích quốc gia và quốc tế được xây dựng trên nền tảng các mối quan hệ đa phương, với mong muốn cùng sống trong hòa bình và phát triển. Tuy nhiên, tư tưởng của chủ nghĩa đế quốc cùng với sản phẩm của nó là chủ nghĩa phát xít mới đã biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau như xung đột sắc tộc, tôn giáo và khủng bố. Những bài học của cuộc chiến chống phát xít vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại, sẽ luôn được mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới bảo vệ và phát huy./.

Theo Phạm Hà/VOV.VN (tổng hợp)

https://vov.vn/the-gioi/tinh-than-hop-tac-van-soi-suc-trong-nhung-cuoc-chien-dau-moi-1046696.vov

  • Từ khóa

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
441 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
534 lượt xem

Triều Tiên khánh thành 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự buổi lễ khánh thành thêm 10.000 căn hộ mới ở Bình Nhưỡng.
10:00 - 17/04/2024
568 lượt xem

Lạm phát không giảm, Mỹ sẽ hoãn giảm lãi suất

Cục Dự trữ liên bang Mỹ nói cuộc chiến lạm phát có thể mất "nhiều thời gian hơn dự kiến", sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy lãi suất sẽ khó giảm như kỳ...
09:51 - 17/04/2024
555 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ họp với người đồng cấp Trung Quốc, đề cập Biển Đông

Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng tự do hàng hải theo pháp luật tại các vùng biển, đặc...
08:25 - 17/04/2024
572 lượt xem