24
/
91080
WHO tính cử phái đoàn tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19
who-tinh-cu-phai-doan-toi-trung-quoc-dieu-tra-nguon-goc-covid-19
news

WHO tính cử phái đoàn tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Thứ 5, 07/05/2020 | 10:59:34
427 lượt xem

Tổ chức Y tế Thế Thế giới (WHO) đang trao đổi với Trung Quốc về việc cử một phái đoàn tới nước này để điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Chuyên gia WHO Maria Van Kerkhove (phải) ngồi cạnh Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Xinhua)

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận phụ trách các bệnh mới nổi và bệnh lây từ động vật sang người tại WHO, ngày 6/5 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nhà chức trách xác định virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ loài động vật nào.

“Chúng tôi đang có cuộc thảo luận với những người đồng cấp tại Trung Quốc cho một sứ mệnh xa hơn, trong đó tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu và xem xét chuyện gì đã xảy ra trong giai đoạn đầu, liên quan tới việc tiếp xúc với nhiều loại động vật khác nhau, từ đó chúng tôi có thể có cách tiếp cận mới để tìm ra nguồn lây nhiễm”, chuyên gia Van Kerkhove nói trong cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Thụy Sĩ.

Giới chức WHO từng nói rằng virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 có thể bắt nguồn từ một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Họ cho rằng virus này có thể xuất phát từ loài dơi, sau đó lây truyền sang một “vật chủ trung gian” trước khi lây nhiễm cho con người.

Các nhà khoa học hiện vẫn tiếp tục tiến hành các xét nghiệm trên nhiều loài động vật khác nhau, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra vật chủ chứa virus gây đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 2, WHO từng cử một nhóm chuyên gia quốc tế, trong đó có cả bà Van Kerkhove, tới Trung Quốc, cùng các chuyên gia Trung Quốc tìm hiểu về bản chất của virus corona chủng mới. Bà Van Kerkhove cho biết nhóm chuyên gia này sau đó đã khuyến cáo Trung Quốc nên tiếp tục điều tra về nguồn gốc động vật của Covid-19.

Theo bà Van Kerkhove, việc xác định nguồn gốc của virus rất quan trọng vì nếu không làm rõ được vấn đề này, “chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc ngăn chặn dịch bệnh tái diễn”.

“Điều này xảy ra với tất cả mầm bệnh mới xuất hiện, vì hầu hết mầm bệnh mới xuất hiện đều xuất phát từ động vật”, chuyên gia của WHO cho biết thêm.

Các nhà khoa học tin rằng dịch SARS bùng phát hồi năm 2002 khiến gần 800 người chết trên toàn thế giới trong hơn 9 tháng cũng bắt nguồn từ loài dơi, trước khi lây truyền sang cầy hương và sau đó là con người.

Phần lớn các nhà khoa học tin rằng Covid-19 lây truyền từ động vật sang con người, xuất hiện tại Trung Quốc từ cuối năm 2019 và có thể bắt nguồn từ một khu chợ bán động vật hoang dã tại Vũ Hán. Tuy nhiên Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ vẫn để ngỏ khả năng Covid-19 bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán.

Theo Thành Đạt/Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/who-tinh-cu-phai-doan-toi-trung-quoc-dieu-tra-nguon-goc-covid-19-20200507081941370.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
22 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
89 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
104 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
157 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
250 lượt xem