24
/
91034
LHQ kêu gọi bảo vệ nhóm người lao động dễ bị tổn thương do COVID-19
lhq-keu-goi-bao-ve-nhom-nguoi-lao-dong-de-bi-ton-thuong-do-covid-19
news

LHQ kêu gọi bảo vệ nhóm người lao động dễ bị tổn thương do COVID-19

Thứ 4, 06/05/2020 | 12:10:13
402 lượt xem

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc đánh giá rằng tác động nghiêm trọng về kinh tế xã hội của đại dịch COVID-19 có khả năng làm gia tăng mức độ của tình trạng nô lệ thời hiện đại.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Báo cáo viên đặc biệt về các hình thức nô lệ hiện đại của Liên hợp quốc, ông Tomoya Obokata ngày 5/5 kêu gọi các nước tăng cường bảo vệ hàng triệu người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, có nguy cơ bị đẩy vào các công việc bị bóc lột ngang với tình trạng nô lệ.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ông Tomoya Obokata, người đảm nhận vị trí Báo cáo viên đặc biệt bắt đầu từ tháng 5/2020, đánh giá rằng tác động nghiêm trọng về kinh tế xã hội của đại dịch COVID-19 có khả năng làm gia tăng mức độ của tình trạng nô lệ thời hiện đại.

Việc các nước ban hành lệnh phong tỏa để ngăn chặn tình trạng lây lan của đại dịch đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến trên khắp thế giới.

[Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng do dịch]

Nhiều người lao động dễ bị tổn thương trước đây đã bị đẩy vào tình trạng thậm chí còn bấp bênh hơn khi không có bất kỳ sự bảo vệ nào, trong đó nhóm người lao động làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức, những người lao động công nhật, nhân viên tạm thời, cũng như những người không có bảo hiểm xã hội sẽ là những người chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ những đánh giá này, ông Tomoya Obokata kêu gọi các nước cần xác định những người có nguy cơ bị đẩy vào các công việc bị bóc lột để nhanh chóng có các hành động, tránh nguy cơ nhiều người bị đẩy vào tình trạng nô lệ hiện tại và về lâu dài.

Ông Obokata nhấn mạnh hành động nhanh chóng của các nước là điều không thể thiếu trong việc góp phần đạt được một trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc là xóa bỏ chế độ nô lệ vào năm 2030.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mới đây cảnh báo một cuộc suy thoái toàn cầu “là điều gần như chắc chắn” và những hành động ứng phó ở cấp quốc gia riêng lẻ hiện nay nhằm chống đại dịch COVID-19 “sẽ không thể đối phó được với quy mô toàn cầu và mức độ phức tạp của cuộc khủng hoảng.”

Theo tính toán của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), đại dịch COVID-19 đã khiến người lao động toàn cầu thiệt hại khoảng 3,4 nghìn tỷ USD tiền thu nhập từ nay đến cuối năm.

Chính vì vậy, ông Guterres kêu gọi cần phải tập trung hỗ trợ những người lao động thu nhập thấp thuộc nhóm dễ tổn thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như phải có giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu phá sản và thất nghiệp./.

Theo Hữu Thanh/TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/lhq-keu-goi-bao-ve-nhom-nguoi-lao-dong-de-bi-ton-thuong-do-covid19/638587.vnp

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
271 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
383 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
373 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
429 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
487 lượt xem