24
/
83084
Trung Quốc muốn tặng Tổng thống Philippines điện thoại "không thể bị hack"
trung-quoc-muon-tang-tong-thong-philippines-dien-thoai-khong-the-bi-hack
news

Trung Quốc muốn tặng Tổng thống Philippines điện thoại "không thể bị hack"

Thứ 2, 02/12/2019 | 11:07:44
442 lượt xem

Trung Quốc tiếp tục đưa ra một đề nghị hấp dẫn khác dành cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, nhưng lần này không phải là một khoản cho vay hay một hợp đồng khai thác tài nguyên mà là một chiếc điện thoại không thể bị xâm nhập.

Theo Inquirer, trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài GMA ngày 2/12, Tổng thống Philippines Duterte tiết lộ, phía Trung Quốc đã đề nghị tặng ông một chiếc điện thoại di động "không thể bị hack", nhưng ông đã từ chối. Nhà lãnh đạo Philippines tiết lộ điều này khi được hỏi về khả năng Trung Quốc ngắt hệ thống truyền tải điện của Philippines do Bắc Kinh nắm tới 40% cổ phần trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Philipines (NGCP).

“Bây giờ tôi sẽ hỏi phía Trung Quốc. Tôi muốn tự mình giải quyết vấn đề này với sự tôn trọng dành cho Chủ tịch Tập (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình), lý do là bởi tôi không tin họ sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, nếu chuyện đó xảy ra thật, thì lý do mà Trung Quốc cắt là gì”, ông Duterte nói.

Trước đó, hôm 29/11, ông Duterte cảnh báo sẽ “làm cho ra lẽ” nếu Trung Quốc cắt hệ thống truyền tải điện của Philippines. “Điều gì có thể là lý do để Trung Quốc do thám hay cắt lưới điện”, ông Duterte nói khi thừa nhận có thể Philippines đang bị do thám.

Ông cho biết thêm: “Hiện giờ họ đang nghe ngóng chúng tôi, bằng các vệ tinh không sử dụng lưới điện, bằng gián điệp, họ biết, tôi biết bởi vì tôi đã nói chuyện với ông ấy. Và họ đã đề nghị tặng tôi một chiếc điện thoại không thể bị xâm nhập”. Ông Duterte nói rằng, ông đã từ chối lời đề nghị này với lý do: “Tôi không muốn người dân nghi ngờ tôi có những bí mật riêng”.

Năm 2018, ông Duterte từng cáo buộc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nghe lén ông và có thể dùng thông tin mật thu được để ám sát ông. Do vậy, ông đã cân nhắc sử dụng loại điện thoại di động đơn giản thay vì điện thoại thông minh để tránh bị nghe trộm. Tổng thống Philippines khi đó cũng thừa nhận, bản thân ông không phải là người rành về công nghệ và từng vô tình gửi tin nhắn với nội dung mật tới tất cả những người trong danh sách liên lạc của mình trên Viber chỉ vì ấn nhầm nút.

Theo Minh Phương/Dân trí
Nguồn Inquirer

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-muon-tang-tong-thong-philippines-dien-thoai-khong-the-bi-hack-20191202101656797.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
28 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
68 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
138 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
177 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
204 lượt xem