24
/
80464
Nhiều nghị sĩ Mỹ đề xuất cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ
nhieu-nghi-si-my-de-xuat-cam-van-tho-nhi-ky
news

Nhiều nghị sĩ Mỹ đề xuất cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 11/10/2019 | 07:36:58
587 lượt xem

29 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện đề xuất dự luật áp đặt trừng phạt Ankara nhằm phản đối chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.

"Chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng vì tàn nhẫn tấn công đồng minh người Kurd của chúng ta ở miền bắc Syria", Chủ tịch nhóm nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ Liz Cheney cho biết hôm 10/10 sau khi thông báo kế hoạch đề xuất dự luật trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Nghị sĩ Cheney sau cuộc họp tại Hạ viện Mỹ hôm 10/10. Ảnh: AP.

Nghị sĩ Cheney sau cuộc họp tại Hạ viện Mỹ hôm 10/10. Ảnh: AP

Thông tin được công bố chỉ một ngày sau khi các nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ công bố dự luật tương tự, kêu gọi Washington có phản ứng mạnh mẽ hơn với chiến dịch quân sự của Ankara. Tuy nhiên, chưa rõ dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ có được thông qua tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát hay không.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa nhấn mạnh hành động này chỉ nhằm phản đối chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và không chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thông báo.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd, mở vùng đệm an toàn tại khu vực đông bắc Syria hôm 6/10. Tổng thống Erdogan khẳng định chiến dịch mang tên Mùa xuân Hòa bình còn nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo (IS) ở đông bắc Syria.

Nhà Trắng sau đó rút lực lượng Mỹ khỏi biên giới Syria - thổ Nhĩ Kỳ, tỏ ý không ngăn cản chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh quan trọng của Washington trong cuộc chiến chống IS. Tổng thống Trump lập tức hứng chịu chỉ trích từ nhiều phía, trong đó gồm cả những nghị sĩ thân cận với ông, vì quyết định này.

Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình bắt đầu hôm 9/10 sau nhiều đợt pháo kích nhằm vào thành phố biên giới Ras al-Ain, một trong những cứ điểm chủ chốt của dân quân người Kurd tại Syria.

Video: Nhiều nghị sĩ Mỹ đề xuất cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ - VnExpress.mp4

 Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Video: SCMP.

Theo Vũ Anh/VnExpress

 (Nguồn Reuters)

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
38 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
80 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
147 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
185 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
210 lượt xem