24
/
77851
Philippines nói 5 tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải mà không thông báo
philippines-noi-5-tau-chien-trung-quoc-di-vao-lanh-hai-ma-khong-thong-bao
news

Philippines nói 5 tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải mà không thông báo

Thứ 5, 15/08/2019 | 15:45:05
684 lượt xem

Thống kê của quân đội Philippines cho biết 5 tàu chiến của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của nước này mà không thông báo trong khoảng thời gian từ tháng 7 tới nay.

Một tàu chiến Trung Quốc được cho đi vào lãnh hải Philippines (Ảnh: ực lượng vũ trang vùng Tây Mindanao)

CNN Philippines ngày 14/8 dẫn lời Trung tướng Cirilito Sobejana, chỉ huy Lực lượng vũ trang vùng Tây Mindanao, cho biết tính từ tháng 7 tới nay có 5 tàu chiến Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của Manila ở eo biển phía nam Sibutu. Cụ thể, Philippines phát hiện ra 2 chiếc đi vào vùng biển nước này hồi tháng 7 và 3 chiếc hồi tháng 8.  

Eo biển Sibutu đã được quốc tế công nhận là tuyến đường lưu thông trên biển, nơi tàu thuyền nước ngoài có quyền "qua lại không gây hại". Tuy nhiên, ông Sobejana cho rằng hành động của các tàu chiến Trung Quốc đi qua lãnh hải Philippines không được gọi là "qua lại không gây hại". 

“Qua lại không gây hại có nghĩa là các tàu đi theo một đường thẳng, khi nó đi đường vòng, nó không còn là khái niệm đó nữa”, ông Sobejana cho hay. Vị tướng này phỏng đoán rằng tàu Trung Quốc có thể làm nhiệm vụ trinh sát.

Ông Sobejana cũng cho biết các tàu tuần duyên và máy bay Manila đã phát hiện ra tàu Trung Quốc và các tàu này đã nhanh chóng chuyển hướng rồi rời khỏi lãnh hải Philippines khi bị giám sát.  

Ông Sobejana nói rằng ông đã thông báo với chính phủ về vụ việc. Luật hàng hải quy định rằng các tàu có vũ trang phải thông báo với chính quyền trước khi đi vào lãnh hải một quốc gia.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã chỉ trích Trung Quốc vì không thông báo cho Manila biết về việc 4 tàu chiến nước này đi qua eo biển Sibutu từ tháng 2. Bộ Ngoại giao Philippines thông báo họ đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Bắc Kinh đưa tàu chiến vào lãnh hải của Manila mà không báo trước.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

  • Từ khóa

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
0 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
40 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
313 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
420 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
413 lượt xem