24
/
77821
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc có thể thành “khiên chắn đạn” cho Mỹ
trieu-tien-canh-bao-han-quoc-co-the-thanh-khien-chan-dan-cho-my
news

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc có thể thành “khiên chắn đạn” cho Mỹ

Thứ 5, 15/08/2019 | 09:00:38
538 lượt xem

Triều Tiên cảnh báo rằng việc Hàn Quốc cho phép triển khai tên lửa tầm trung trên lãnh thổ có thể biến Seoul trở thành “khiên chắn đạn” cho Mỹ.

Một tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng (Ảnh minh họa: KCNA)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ngày 14/8 đăng tải một bài xã luận cảnh báo Hàn Quốc rằng việc họ cho phép Mỹ đặt tên lửa tầm trung trên lãnh thổ sẽ được Bình Nhưỡng coi là “hành động liều lĩnh làm gia tăng căng thẳng” trong khu vực.

Hồi đầu tháng, Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF với Nga và tuyên bố sẽ thử nghiệm tên lửa mới và đặt chúng khắp nơi trên thế giới, theo Yonhap.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng Washington có kế hoạch đặt tên lửa ở châu Á và một số nơi khác để duy trì sự răn đe của Mỹ. Một số đồn đoán cho rằng Hàn Quốc có thể là một trong những nơi Mỹ hướng đến.

Trong bài xã luận, KCNA cảnh báo nếu xảy ra kịch bản Hàn Quốc đồng thuận với đề xuất của Mỹ, thì Seoul đang đi trên con đường “dẫn tới hủy diệt” và có thể biến họ trở thành “khiên chắn đạn”.

“Đó sẽ là hành động liều lĩnh khiến khu vực thêm căng thẳng, là hành động có thể kích hoạt cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, bài xã luận viết.

Hàn Quốc hiện là nơi Mỹ đặt hệ thống Tên lửa Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) nằm cách 300 km với Seoul nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa Bình Nhưỡng. Hàn Quốc cho phép Mỹ đặt THAAD ở lãnh thổ nước này năm 2017 bất chấp phản đối từ Trung Quốc và Tiều Tiên.

“Hàn Quốc hãy hành động trước khi mọi thứ trở nên quá muộn và hãy nghĩ về hành động mù quáng sẽ dẫn tới điều gì”, KCNA cảnh báo.

Tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng đã có một bài xã luận tương tự và cảnh báo việc triển khai tên lửa tầm trung sẽ là “thách thức” cho những ai muốn hòa bình trong khu vực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng họ chưa có bất cứ trao đổi nào với Mỹ về việc có đặt tên lửa tầm trung tại quốc gia này hay không.

Theo Đức Hoàng/Dân trí

(Nguồn Yonhap, Sputnik)

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
76 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
148 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
127 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
174 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
214 lượt xem