24
/
76174
Iran và Nga chỉ trích tuyên bố của Mỹ tại phiên họp đặc biệt của IAEA
iran-va-nga-chi-trich-tuyen-bo-cua-my-tai-phien-hop-dac-biet-cua-iaea
news

Iran và Nga chỉ trích tuyên bố của Mỹ tại phiên họp đặc biệt của IAEA

Thứ 5, 11/07/2019 | 07:32:13
514 lượt xem

Đại sứ Iran cho rằng cuộc họp của IAEA được diễn ra theo yêu cầu của Mỹ và tình thế hiện nay là kết quả của những hành vi “ngoài vòng pháp luật” của Washington.

Đại sứ Mỹ tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, Jackie Wolcott. (Nguồn: Reuters)

Ngày 10/7, truyền thông Trung Đông cho biết, Iran và Nga đã lên tiếng chỉ trích lời kêu gọi của Mỹ tại phiên họp đặc biệt của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về vấn đề hạt nhân Iran, diễn ra tại Vienna (Áo), trong đó Washington yêu cầu Tehran phải tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký với các cường quốc thế giới.

Cuộc họp đặc biệt của IAEA được diễn ra theo yêu cầu của phía Mỹ, sau khi Iran hồi tuần trước xác nhận nước Cộng hòa Hồi giáo này đã vượt qua mức dự trữ urani được làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Tại phiên họp, Đại sứ Mỹ tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, Jackie Wolcott cho rằng Iran đang theo đuổi hành vi “tống tiền hạt nhân," khi Tehran thông báo sẽ không tuân thủ những giới hạn trong JCPOA chừng nào các bên còn lại trong thỏa thuận, đặc biệt là Anh, Pháp và Đức, có các hành động mạnh mẽ hơn để giảm thiểu tác động từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Đại sứ Wolcott tuyên bố: “Thông báo của Iran có nghĩa đây là một nỗ lực rõ ràng nhằm tống tiền cộng đồng quốc tế."

Đáp trả, người đồng cấp Iran Kazem Gharib Abadi cho rằng cuộc họp của IAEA được diễn ra theo yêu cầu của Mỹ và tình thế hiện nay là kết quả của những hành vi “ngoài vòng pháp luật” của Washington, đồng thời lên án cách hành xử của Mỹ khi áp đặt trừng phạt Iran.

Chia sẻ quan điểm, Đại sứ Nga Mikhail Ulyanov tuyên bố sau cuộc họp rằng, Mỹ đã bị cô lập về vấn đề hạt nhân Iran, khi bản thân Washington từng cho rằng JCPOA là một “thỏa thuận tồi” và những tuyên bố của Mỹ tại cuộc họp này lại cho thấy Washington đã nhận ra tầm quan trọng của JCPOA.

Về phần mình, Anh, Pháp và Đức vẫn duy trì lập trường tiếp tục những nỗ lực ngoại giao nhằm cứu vãn JCPOA.

Trong thông cáo chung đưa ra sau cuộc họp, ba nước cho rằng sự tiếp tục ủng hộ của mình đối với JCPOA sẽ phụ thuộc vào việc Iran thực thi đầy đủ những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân.

Bên cạnh đó, vấn đề hiện nay cần phải được giải quyết với sự tham gia của các bên trong JCPOA, đồng thời kêu gọi tổ chức khẩn cấp một cuộc họp ủy ban chung.

Trước đó, các nguồn tin ngoại giao cho biết, trong phiên họp kín ngày 10/7, IAEA đã thông báo với các quốc gia thành viên rằng Iran đang làm giàu urani tới độ tinh khiết 4,53%, cao hơn giới hạn 3,67% mà Tehran đã nhất trí với Nhóm P5+1./.

Theo Vietnam+

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
67 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
177 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
168 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
207 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
285 lượt xem